แก้ปัญหาโจ๋ป่องในวัยเรียนไร้ผล หากผู้ชายยังเมินปัญหา

ผลวิจัยต่างประเทศชี้! แก้ปม ท้องในวัยเรียน ไร้ผล หากผู้ชายยังเมินบทบาทการมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ปัญหา ตัวแทนพ่อเลี้ยงเดี่ยวเผย เพศศึกษาไม่ใช่เรื่องน่าอาย ต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เยาว์วัย

ทพ.ศิริเกียรติ เหลียงกอบกิจ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ (สสส.) กล่าวในการประชุมระดับชาติ สุขภาวะทางเพศ ครั้งที่ 3 เวทีอภิปราย “ลูกผู้ชาย” ในความเป็นแฟน เป็นสามี เป็นพ่อ ว่า ในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้สรุปบทเรียนการป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นว่า จะไม่มีทางสำเร็จอย่างยั่งยืน หากไม่นำบทบาทเพศชายเข้ามาอยู่ในกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหา  จึงมีความพยายามเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นเพศชายที่รวมตัวกันในรูปแบบต่าง ๆ เช่น  กลุ่มเล่นกีฬา กลุ่มชมรมกิจกรรมชายล้วนในโรงเรียน กลุ่มฝึกอาชีพสำหรับผู้ชาย และหน่วยบริการสุขภาพ ที่มีการออกแบบบริการโดยเฉพาะสำหรับผู้ชาย มีเป้าหมายเพื่อสื่อสารและสร้างการเรียนรู้ให้กับเพศชาย ในเรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ และการปรับเปลี่ยนความคิดความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับความเป็นเพศชาย  รวมถึงการปลูกฝังพฤติกรรมการคุมกำเนิดและการป้องกันโรคติดต่อจากเพศสัมพันธ์โดยเฉพาะเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี  โดยเจ้าหน้าที่หรือทีมพี่เลี้ยง จะเริ่มจากสร้างความคุ้นเคยเป็นกันเองกับกลุ่มเป้าหมาย แล้วสอดแทรกเนื้อหาในเรื่องดังกล่าว ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าการสื่อสารรูปแบบ “Edutainment” หรือการจัดการเรียนรู้ที่ควบคู่ไปกับความสนุกสนานเพลิดเพลิน จะช่วยให้วัยรุ่นชายมีความสนใจเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้เป็นอย่างดี

“ก่อนเริ่มทำงานกับผู้ชาย ต้องสำรวจและทำความเข้าใจ พฤติกรรม และความคิดกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำมาออกแบบและกำหนดวิธีการทำงาน ในสหรัฐฯ จะใช้การสำรวจระดับชาติ มีแบบคำถามที่วัดพฤติกรรมและทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ รวมถึงการเลือกใช้วิธีคุมกำเนิด/การใช้ถุงยางอนามัย ส่วนที่ไทยกระทรวงสาธารณสุข มีการสำรวจข้อมูลลักษณะนี้เช่นกัน แต่ยังไม่ได้เจาะลึกในกลุ่มเพศชาย  ซึ่งควรเพิ่มเติมการสำรวจข้อมูลส่วนนี้ได้  เพื่อให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น  อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทย  การมี พ.ร.บ.ท้องวัยรุ่น ที่กำหนดให้สถานศึกษาต้องจัดการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีศึกษาให้กับเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นป.4 ขึ้นไป  น่าจะเป็นภารกิจพื้นฐานสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นได้จริงทั่วทั้งประเทศ ซึ่งจะช่วยให้การสนับสนุนเพศชายให้มีบทบาทป้องกันและแก้ไขปัญหาท้องวัยรุ่น  มีโอกาสเป็นจริงได้ง่ายขึ้น” ทพ.ศิริเกียรติ กล่าว

ด้าน นายศิริพงษ์ เหล่านุกูล เจ้าของเพจคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว และเป็นพ่อบุญธรรมของเด็กชายวัย 6 ขวบ กล่าวว่า ขณะที่มีอายุ 22 ปี ตนได้รับเลี้ยงดูลูกชายของน้องสาวด้วยเหตุผลสำคัญบางประการ และแม้ว่าการเลี้ยงเด็กจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ได้พยายามศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ จากผู้รู้ ทั้งด้านพัฒนาการสมอง โภชนาการอาหาร การศึกษา และสิ่งสำคัญที่สุดคือการทุ่มเทความรักความอบอุ่นให้ลูก และหมั่นอบรมให้รู้จักการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน เนื่องจากสังคมมีความหลากหลายทางเพศ ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน และเรื่องเพศไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นความรู้ที่ทุกเพศทุกวัยต้องมี โดยเริ่มจากการปลูกฝังตั้งแต่เยาว์วัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า