เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวใน Social Media เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ประเด็นเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโครงการจัดที่ดินทำกินให้ราษฎรในเขตพื้นที่ป่าชายเลน หมู่ที่ 9 ตำบลท่าซัก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยอ้างว่าโครงการดังกล่าวเป็นการจัดสรรพื้นที่ให้กับผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินแต่มีนายทุนบุกรุกพื้นที่โดยใช้รายชื่อญาติพี่น้องและเพื่อนเข้ามาสวมสิทธิ์รายละ 300-500 ไร่ ทั้งนี้ชาวบ้านที่ไม่มีที่ดินทำกินต่างไม่ทราบว่ามีโครงการดังกล่าว นั้น

ตามข้อเท็จจริงแล้วในเรื่องดังกล่าวรัฐบาลมีนโยบายจัดที่ดินทำกิน ในที่ดินของรัฐทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราชก็เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมาย โดยมีแนวทางการจัดที่ดินทำกิน ประกอบไปด้วยขั้นตอนต่างๆ ได้แก่
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) มีหน้าที่ในการจัดหา สำรวจ คัดเลือกพื้นที่เป้าหมาย ประชาสัมพันธ์ รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ให้ความเห็นชอบ แล้วส่งให้ คทช.จังหวัด ดำเนินการ ถัดมากระทรวงมหาดไทยโดยจังหวัด ยื่นขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนตามพื้นที่เป้าหมาย ตามที่ ทช.เสนอ และเมื่อจังหวัดได้รับอนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน จาก ทช. แล้ว คณะอนุกรรมการจัดที่ดินพิจารณาจัดคนลง ตามบัญชีรายชื่อราษฎรผู้ครอบครองพื้นที่ ที่ คทช.จังหวัด พิจารณาคัดเลือกเสนอ ตามด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่ในการส่งเสริม พัฒนาอาชีพราษฎรที่ได้รับการจัดที่ดิน
สำหรับการแก้ไขปัญหา ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ 2559 ในพื้นที่ป่าชายเลนตามขั้นตอนการปฏิบัติ ขอเรียนให้ทราบว่าในการจัดหาพื้นที่เป้าหมายสำหรับการจัดที่ดินทำกินให้ราษฎร ทช. ได้นำผลจากการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ หลักวิชาการ และนโยบายของรัฐ  รวมทั้งแนวทางการจัดการป่าชายเลนโดยการมีส่วนร่วม โดยจำแนกพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรกพื้นที่ที่จัดที่ทำกินให้ผู้ครอบครองอยู่เดิม ตามหลักเกณฑ์การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่ป่าชายเลน ภายใต้ คทช. ถัดมาคือพื้นที่ที่จัดที่ทำกินให้ผู้ยากไร้ ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ตามหลักเกณฑ์ฯ คทช. และสุดท้ายคือพื้นที่เพื่อรักษาระบบนิเวศชายฝั่ง  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) โดย ทช. จัดหาที่ดินเป้าหมายและจัดทำข้อมูลพื้นฐาน หน่วยปฏิบัติร่วมกับอำเภอท้องที่ ประชาสัมพันธ์ ประชุมชี้แจง สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และรับสมัครราษฎรผู้ครอบครองอยู่เดิมเข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ คุณสมบัติของราษฎรเป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ภายใต้ คทช. หลังจากที่ ทช. เสนอพื้นที่เป้าหมายให้ คทช. จังหวัดนครศรีธรรมราชพิจารณา เมื่อมีมติเห็นชอบแล้ว จึงแจ้งจังหวัดนครศรีธรรมราชยื่นขออนุญาตใช้ประโยชน์ โดยที่ผ่านมา ทช. ออกหนังสืออนุญาตฯ ให้จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้ว จำนวน 9,814–1-04 ไร่ 643 แปลง สำหรับในท้องที่หมู่ที่ 9 ตำบลท่าซัก จำนวน 2,092 ไร่ 108 แปลง และ คทช.จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แต่งตั้งคณะทำงานภายใต้ คทช.จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามคำสั่งที่ 2580/2560 ลงวันที่ 20 กรกฎาคม. 2560 เรื่อง แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานการจัดที่ดิน เพื่อพิจารณารายชื่อ ราษฎรที่มีคุณสมบัติ และจัดคนลงรายแปลง โดยมีนายอำเภอท้องที่เป็นประธานและผ่านการประชุมประชาคมของแต่ละหมู่บ้านแล้ว  ที่ประชุม คทช. จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2561 ได้มีมติเห็นชอบรับรองรายชื่อราษฎร ที่ได้รับความเห็นชอบทั้งหมดแล้ว โดยจัดที่ดินทำกินให้แก่ผู้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่อยู่แล้วตามที่ครอบครองจริง แต่ไม่เกิน 30 ไร่ต่อราย ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่ป่าชายเลน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) สำหรับพื้นที่สำหรับจัดที่ทำกินให้ผู้ยากไร้ ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เสนอพื้นที่ให้จังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อพิจารณาจัดสรรตามหลักเกณฑ์ฯ ต่อไปแล้ว นายจตุพรกล่าวทิ้งท้าย/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

เตรียมโบกมือลา “Kep1er” สิ้นสุดสัญญากับทางต้นสังกัด WAKEONE

เกิร์ลกรุ๊ป Kep1er เตรียมสิ้นสุดสัญญาปรเจกต์ของเซอร์ไววัลชื่อดัง ‘Girls Planet 999’ ช่อง Mnet พร้อมปล่อยเพลงใหม่อำลาแฟน ๆ

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า