เพจดังแนะนำ เหตุผลที่หน่วยงานรัฐไม่ควรเข้าไปก้าวก่ายเงินโครงการ ก้าวคนละก้าว

หลังจากที่โครงการก้าวคนละก้าวได้จบการวิ่งไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ซึ่งถึงแม้ว่าจะหยุดวิ่ง แต่ยอดเงินบริจาคนั้นยังคงเดินหน้าต่อ ซึ่งปัจจุบันยอดเงินสะสมในโครงการนี้ อยู่ที่ประมาณ 1277 ล้านบาท (3 มกราคม 2560) 

เริ่มมีการออกมาให้ความเห็นของหน่วยงานต่างๆ ถึงการบริหารจัดการเงินในส่วนนี้ ซึ่งก็ทำให้เพจ Drama Addict ที่มีแอดมินเป็นบุคลากรในแวดวงสาธารณสุขเช่นเดียวกัน ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสมที่หน่วยงานต่างๆจะเข้ามาก้าวก่ายการบริหารงบประมาณที่ได้จากโครงการ ก้าวคนละก้าว โดยได้โพสต์ข้อความอธิบายเอาไว้ดังนี้

เหตุผลที่หน่วยงานรัฐทั้งหลายทั้งปวงไม่ควร…จริงๆอยากใช้คำว่า ห้าม เข้าไปยุ่งหรือก้าวก่ายกับเงินบริจาคโครงการพี่ตูน

1. เราต้องเคารพเจตนาของประชาชนทั่วประเทศที่เขาบริจาคเงินก้อนนี้ให้โครงการก้าว ไม่ควรไปเสนอให้ใช้นอกวัตถุประสงค์ ( aka เีอก)
2. หากให้หน่วยงานรัฐมารับเงินก้อนนี้ไปจัดสรรให้ รพ 11 แห่ง อาจเกิดปัญหายุ่งยากกว่าที่คิด อย่างที่เคยอธิบายเกี่ยวกับระบบจัดซื้อจัดจ้างของสาธารณสุขบ้านเราว่ามันมีปัญหาที่ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง แบบสมมุติจะซืออุปกรณ์การแพทย์ซักตัว ก็กำหนดสเป็คอุปกรณ์ กำหนดราคากลาง แล้วให้ผู้ประกอบการมาเสนอราคา
ปัญหาคือ พวกอุปกรณ์การแพทย์ที่ผลิตจากยุโรปคุณภาพเกรด SSS ใช้ถึกทนเหมือนวัวควายเคลือบแพลตตินั่ม แม่งดันสเป๊คตามคู่มือเท่ากับของผลิตในจีนแดงเด๊ะ แล้วของจีนดันราคาถูกกว่าหลายเท่า พอถึงเวลาเสนอราคา สุดท้ายก็ต้องจัดซื้อไอ้ที่ราคาถูกกว่า คืออุปกรณ์การแพทย์ผลิตในจีนกากๆ ที่เสียบ่อยฉิบหาย ต้องเสียค่าเคลมค่าซ่อมระยะยาวกันเยอะกว่าซื้อของดีๆจากยุโรปอีก ถ้าให้แต่ละ รพ รับเงินไปใช้ในรูปเงินบริจาค ไม่ต้องใช้ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างแบบนี้ อยากซื้อไรมึงซื้อไปเลย แต่ถ้ามีหน่วยงานรัฐมาเอาไปจัดสรรอีกที อาจเข้าเงินบำรุงหรือเข้าบัญชีอื่นที่อาจต้องซื้อตามระเบียบการจัดซื้อ ซึ่งไม่เข้าท่าว่ะ
3. หากอย่างส่งเสริมสุขภาพ อย่าฝากความหวังที่พี่ตูนหรืองบก้อนนี้ก้อนเดียว เพราะอย่างที่รู้กันว่างบสาธารณสุขปีนึง หลายแสนล้าน เงินบริจาคพี่ตูนพันกว่าล้านเอง มาหวังอะไรกับเงินพันล้านวะ ไปดูแลการบริหารภายในหน่วยงานกับดราม่าระหว่างหน่วยงานกันก่อนไป๊
แล้วก็ ถ้าอยากส่งเสริมสุขภาพ ก็ช่วยๆกันสนับสนุนพวกหมออนามัย (ไม่ใช่แพทย์นะ คนละวิชาชีพกัน) เจ้าหน้าที่ใน รพ สต กันหน่อย พวกเนี้ย คือด่านหน้าของสาธารณสุขไทยของจริง ที่ช่วยดูแลเบื้องต้นและช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ชาวบ้านแทน จนท รพ ที่งานยุ่งกันฉิบหาย ถ้าอยากให้คนไทยแข็งแรงสุขภาพดี ต้องไปสนับสนุนผลักดันตรงนี้เยอะๆ แล้วเลิกเอาตัวเลขมาชี้วัดทุกสิ่งทุกอย่างซักที อ้ายพวกผู้บริหารมึงต้องลงไปดู ลงไปคุยกับระดับบริการเยอะๆ ไม่ใช่สักแต่พ่นๆนโยบายลงมาจากหอคอยงาช้าง แต่ จนท ข้างล่างลุยแหลกกันฉิบหายขนาดไหนมึงไม่เคยรับรู้เลย แบบนั้นมันไม่ใช่
สรุป มีคำแนะนำสำหรับหน่วยงานรัฐทั้งหลายแหล่เกี่ยวกับเรื่องเงินบริจาคโครงการก้าวคนละก้าว แบบสั้นๆคำเดียว
มึงอย่าไปเือก
จบนะ

 

ทั้งนี้มีคนมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่นั้นเห็นด้วยกับเรื่องการบริหารจัดการเงินบริจาคว่า ถ้านำไปใช้ในรูปแบบอื่น ที่ไม่ได้นำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ 11 โรงพยาบาลก็ถือว่าเป็นการบิดเบือนจุดประสงค์ของทั้งผู้ที่ริเริ่มโครงการและผู้บริจาค

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดอดเข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ไร้เงาลูกพี่

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ข้าราชการตำรวจ ปม คดีเว็บพนันออนไลน์ คาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง แต่ยังไร้วี่แววลูกพี่ใหญ่

กทม.จ่อเปลี่ยนฝาท่อเป็นซีเมนยกเซ็ต พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

จ่อเปลี่ยนทั้งเมือง! กทม.เรียกถกปัญหา ‘ฝาท่อ’ จ่อเปลี่ยนเป็นซีเมนต์หมด เตรียมใช้ AI เตือนจุดทรุดตัว พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

รวบตัวโจรหื่น ลวนลามสาวกลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนชกหน้าชิงทรัพย์

ทันใจ! ตร.รวบตัวโจรหื่นไม่ถึงครึ่งวัน หลังลวนลามสาวขายเครื่องสำอาง กลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนทำร้ายชกหน้าชิงทรัพย์

ฟาดเคราะห์! ชายขับจยย.ผ่าน หนุ่มหลอนยา โดนโบกสั่งกราบเท้า

ตร.รวบหนุ่มหลอนยา หลังดักทำร้ายชายขับจยย.ผ่าน ชุมชนบางคอแหลม สั่งกราบเท้า แถมอาละวาดไล่ทำร้ายชาวบ้าน ขนาดแม่ยังเอือม

โซเชียลแชร์สนั่น! เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัด ชาวบ้านตั้งคำถาม ทำไมเกิดซ้ำซาก

อีกแล้วหรอ? โซเชียลแชร์ เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัดเลือดออกถามหาหน่วยงานรับผิดชอบ เพราะปัญหาซ้ำซาก แต่ทำคนเจ็บฟรี

วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ และเงินทอง

วันอมาวสี หรือ วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ เงินทอง และเคล็ดลับดีๆพร้อมรับความโชคดีจากพระจันทร์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า