ประชาชนแห่เดินทางจับจ่าย ซื้อสิ้นค้าที่ร้านธงฟ้า ในพื้นที่หลังมีการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่เนื่องจากร้านธงฟ้าเปิดให้บริการน้อย จนเป็นเหตุในผู้คนแน่นขนัด ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร ติดตามได้จาก คุณณัฐพงษ์ เรียบสันเทียะ ผู้สื่อข่าวไบรท์นิวส์
เสียงเจ้าหน้าที่อธิบายถึงวิธีการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน ที่วันนี้ก็ยังคงเป็นอีกวันหนึ่งที่ร้านสะดวกซื้อแห่งนี้ มีคนแห่เดินทางมาเพื่อใช้เงินในบัตรคนจน เพราะกังวลว่าถ้าไม่รีบใช้เงินให้ทันก่อน 31 ตุลาคมนี้ เงินในบัตรจะถูกตัดสิทธิ์ทันที
บัตรคนจนไม่ได้ใช้งานยาก เพราะรัฐกำหนดสิทธิ์มาว่า ผู้ใช้บัตรต้องเข้าร้านที่มีธงฟ้าติดไว้เท่านั้นและกำหนดว่าหาก 1 ปี มีรายได้น้อยกว่า 3 หมื่นบาทจะได้เงินในบัตร 300 บาทต่อคนและถ้ารายได้สูงกว่า 3 หมื่นบาทต่อ 1ปี จะได้เงินในบัตร 200 บาทและเมื่อถึงวันที่ 1 ของทุกเดือน วงเงินจะถูกปรับเป็นค่าเริ่มต้นของวงเงินแต่ละคนเสมอ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ถือบัตรคนจนในครั้งนี้ก็คือการขาดการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบ และร้านค้าธงฟ้าที่รองรับ ยกตัวอย่างเช่นในเขตบางบัวทองมีร้านธงฟ้าตั้งอยู่เพียงแค่ร้านเดียวเท่านั้น
เพราะเหตุใดเขตนี้จึงมีร้านค้าธงฟ้าเพียงร้านเดียว หรือจะมีผู้อยู่เบื้องหลังในการบงการมอบสิทธิ์ร้านธงฟ้า แต่เมื่อทีมข่าวตรวจสอบกลับพบว่า แท้จริงแล้ว การขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อขอเป็นร้านค้าธงฟ้า จะต้อง…
ปัญหาในบัตรคนจนไม่ได้อยู่ที่การใช้งาน แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือเครื่องรูดบัตร EDC ที่ปัจจุบันแต่ละร้านมีเครื่องรูดแค่เครื่องเดียว ก็เลยทำให้ผู้ใช้บัตรต้องรอคิวจากการเช็คเงินคงเหลือ การรอชำระสินค้า และร้านค้าที่ขึ้นทะเบียนธงฟ้าได้แต่กลับไม่ทำ เพราะอ้างภาครัฐไม่พร้อม บวกกับขั้นตอนการเสียภาษีที่ขึ้นทะเบียนยังได้ไม่คุ้มเสียกับดุลการค้าในปัจจุบัน ก็เลยทำให้เกิดเป็นภาพมีผู้คนมุงแออัดอยู่หน้าร้านธงฟ้าเยอะๆทุกร้านเวลามองผ่านนั่นเอง