สมชาย ศรีสกุลภิญโญ  / “ผมไม่คิดว่าน้องๆจะทำกับผม”  เปลือยหมดเปลือก ศึกสายเลือด จากเศรษฐีพันล้านสู่พ่อค้าราดหน้า ในวันที่น้ำตาตกใน ?!?

หากจะกล่าวถึงประโยคที่ว่า “ศึกสายเลือด” หลายคนคงคิดว่าเป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกขานในวงการมวย หมายถึง การชิงแชมป์โลกระหว่างนักมวยสัญชาติเดียวกันด้วยกันเอง แต่ศึกสายเลือดในครั้งนี้ถูกเปรียบเปรยกับเรื่องราวของตระกูลดังตระกูลหนึ่ง

โดยในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ในโลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องราวของของเศรษฐีพันล้านรายหนึ่ง ที่ต้องระหกระเหินจากอาชีพนักธุรกิจ ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ครัวไฟเบอร์กลาสรายแรกของทวีปเอเชีย มาสู่พ่อค้าขายราดหน้า

จึงเป็นที่มาของการตั้งคำถามมากมายว่าเพราะเหตุใดนักธุรกิจธุรกิจการงานที่โก้หรู ทำไมจู่ๆถึงมาเป็นพ่อค้าราดหน้า เชื่อว่าหลายคนก็คงอยากรู้ที่มาที่ไป โดยทีมข่าวไบรท์ทูเดย์ได้ตัดสินใจลงพื้นที่เพื่อเปิดใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับแหล่งข่าวคนสำคัญ

สมชาย ศรีสกุลภิญโญ  ปัจจุบันอายุ 65 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์มาร์ค แมนูแฟคเชอริ่ง

ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ครัวไฟเบอร์กลาส รายแรกของเอเชีย ได้เปิดฉากสนทนากับทีมข่าวไบรท์ทูเดย์ด้วยน้ำตาคลอเบ้า ถึงปมปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น

“… อิ่มตัวกับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์แล้วใช่ไหม ถึงได้เดินออกมา การสนทนาเริ่มเข้าถึงเหตุผลของการเดินออกมาจากบริษัทที่สร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง”
คุณสมชายเปิดใจกับทีมข่าวว่า ชีวิตผมเหมือนละครน้ำเน่าเล่มละไม่กี่บาท ที่พวกคุณเคยอ่านหรอก ชีวิตผมก็เหมือนครอบครัวคนจีนส่วนใหญ่ในสมัยก่อน ที่มาอาศัยอยู่บนแผ่นดินไทย แบบไม่ได้มีอะไรติดตัวมา

คุณพ่อของผมเริ่มกิจการเฟอร์นิเจอร์เล็กๆชื่อ “เตียเอ๊กเซ้ง เฟอร์นิเจอร์” ผมเริ่มทำงานตั้งแต่ 10 ขวบ ทุกเย็นหลังเลิกเรียนก็จะช่วยงาน จนสามารถเป็นนายช่างใหญ่ได้เต็มตัวด้วยวัยเพียง 13 ปี

ทั้งพ่นสี ตัดกระจก เจาะมือจับ และประกอบตู้ และต่อมาก็ตัดสินใจออกจากโรงเรียนจบเพียงแค่ชั้น ม.1 เพราะฐานะการเงินทางบ้านไม่ค่อยดี จึงเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้เรียนแทน

ต่อมาเมื่อมองเห็นว่าการค้าขายแบบเดิมไม่อาจเพิ่มยอดขายได้ จึงตัดสินใจมาร้านเองในปี 2520 จึงเป็นที่มาของ หจก.เพชรเกษมเครื่องเรือน

คุณสมชายเล่าต่อว่าเขานั้นเป็นบุตรคนที่ 3 ของนายเอ็กจือ แซ่เตีย และนางบ๊วย ศรีสกุลภิญโญ จากจำนวนพี่น้องทั้งหมด 8 คน หลังจากก่อตั้ง หจก.เพชรเกษมเครื่องเรือนในปี 2520 แล้ว ต่อมาในปี 2525 ปีฉลองกรุงเทพมหานครครบ 200 ปี

ได้มีโอกาสนำชุดเครื่องครัวไฟเบอร์กลาส ด้วยเงินก้อนแรกที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง ไปแสดงสินค้าที่สนามกีฬาหัวหมาก ถือเป็นการเปิดตัวครั้งสำคัญของเครื่องครัวไฟเบอร์กลาสซึ่งถือเป็นเจ้าแรกของประเทศและภูมิภาคเอเซีย

สินค้าได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา นอกจากนี้ คุณสมชายยังได้เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่มียอดขายอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ละครดังสมัยก่อนใช้สินเค้าของคุณสมชายเข้าฉากแทบทุกเรื่อง

เรียกได้ว่าแจ้งเกิดนักธุรกิจหน้าใหม่ได้อย่างงดงามในเวลานั้น และทำให้สินค้าเฟอร์นิเจอร์เครื่องครัวได้รับการตอบรับที่ดี จึงได้เปลี่ยนชื่อกิจการจาก “เพชรเกษมเครื่องเรือน” มาเป็น บริษัทสตาร์มาร์ค แมนูแฟคเชอริ่ง และมีการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง

แต่สุดท้ายชีวิตดังละครนั้นก็เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ เกิดความไม่ลงตัวในหลายๆ ด้าน และมีเหตุให้คุณสมชายและครอบครัวไม่สามารถทำงานในบริษัทได้ และนำไปสู่การฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมถึง 13 คดี

นอกจากนี้คุณสมชายยังระบุเพิ่มเติมด้วยเสียงสั่นเคลือและน้ำตาคลอเบ้าว่า ในสองปีที่ผ่านมาเงินทองที่สะสมมาได้ หมดไปกับคดีความ ในขณะที่ลูกสาวคนเล็กยังเรียนไม่จบ ลูกทุกคนได้รับผลกระทบจากจุดเปลี่ยนครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผุ้เป็นพ่ออย่างเขา ต้องน้ำตาตก และโทษตัวเองว่าเป็นคนที่ทำให้ลูกต้องได้รับผลกระทบ

ไม่เพียงเท่านั้นคุณสมชายยังเดินพาทีมข่าวไบรทูเดย์เดินชมรอบบ้านที่มีเนื้อกว่า 2 ไร่ บรรยากาศภายในถูกตบแต่งด้วยไม่เกาะสลักลายหลุยส์ที่งดงามมีมูลค่ารวมกว่า 30 ล้านบาท และมีมารดาที่ชราด้วยวัย 85 ปี ซึ่งป่วยเป็นอัลไซเมอร์มานานกว่า 8 ปี

 

คุณสมชายระบุว่า ตั้งแต่เกิดปัญหากับพี่น้องดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ตนมีความจำเป็นจะต้องกอบกู้วิกฤตของครอบครัวไปให้ได้ จากผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์มาร์ค แมนูแฟคเชอริ่ง และผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ครัวไฟเบอร์กลาส คนแรกของทวีปเอเชียก็โดนไล่ออกจากบริษัท

จึงมีความจำเป็นต้องต้องมาขายราดหน้า เพราะชอบกินราดหน้ามาตั้งแต่เด็ก จึงหัดทำเองและพัฒนามาเรื่อยๆ จนมีสูตรเฉพาะ เคยแอบคิดว่าสักวันหนึ่งหากตกงานจะมาประกอบอาชีพขายราดหน้าและวันนี้ก็มาถึงจริงๆ

ทันใดนั้นคุณสมชายก็เข้าครัวโชว์การทำราดหน้าให้กับทีมข่าวไบรท์ทูเดย์ได้ลิ้มรสราดหน้าสูตรเด็ดลับเฉพาะเป็นของตัวเอง จุดเด่นคือไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใช้น้ำซุบกระดูกหมู และคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพเท่านั้น

สำหรับเคล็ดลับของผมมีข้อเดียวคือทำให้สำเร็จไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดก็ตาม ตอนทำเฟอร์นิเจอร์ผมก็คิดว่าผมจะทำอย่างไรให้แตกต่างจากคนอื่น ความละเอียดอ่อนในแต่ขั้นตอนของการทำงานแต่ละอย่างนั้นสำคัญมากที่ไม่ควรมองข้าม 

และนี่จึงเป็นอีกทั้งจุดเล็กๆจุดสูงสุดของการพัฒนาเครื่องครัวไฟเบอร์กลาสรายแรกของเอเชียคุณสมชายเอ่ยพร้อมรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจ คุณสมชายยังกล่าวด้วยว่า ผมไม่เคยกลัวความลำบาก ผมไม่เคยกลัวตาย ผมผ่านความเป็นความตายมาแล้ว

แต่สิ่งที่ผมห่วงคือลูก เขาทุกคนได้รับผลกระทบหมด บางคนอยู่ในภาวะซึมเศร้า แต่ผมสอนลูกผมทุกคนเสมอให้เป็นนักสู้ ให้อยู่อย่างสมถะ และยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างคนที่พร้อมจะเดินหน้าต่อ แบบไม่ท้อ และให้อดทน

คุณสมชายยังบอกด้วยว่าการเปิดร้านราดหน้าในครั้งนี้ นอกจากจะขายหน้าร้านที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยมนี้แล้ว ยังอยากจะทำแฟรนไชซ์ ให้กับคนงานและครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้าง เพราะเป็นคนของตนและภรรยา ซึ่งได้ทำงานมาด้วยกันหลายสิบปีได้มีอาชีพ (คุณสมชาย กล่าว)

สำหรับร้าน “ราดหน้าเอ็กจือ” ให้บริการอาหารระดับเหลา ทั้งราดหน้าธรรมดา และเป๋าฮื้อ กระเพาะปลาชามยักษ์ ทานได้ 4-6 คน โดยจะเปิดให้บริการเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00นถึง16.00น. ณ ตลาดน้ำคลองลัดมะยม โซน 4 …” 

อ่านข่าวอื่นๆ  BRIGHTTV20

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า