“ธนาธร” แจงแล้ว ! ภาพชุมนุม “เสื้อแดง” สะพัดโซเชี่ยล เมื่อปี 53 บุกแถวหน้าถูกกระสุนยางทหารยิงสวนเจ็บ ยันร่วมต่อสู้กับเสื้อเหลือง-แดงมาแล้ว ค้านนิรโทษฯ เหมาเข่งช่วย “ทักษิณ” ซัด คสช.ยัดคดี พ.ร.บ.คอมพ์ปิดปากกลุ่มต้าน โวปลุกรัฐสวัสดิการผันงบทหารช่วยเบี้ยคนชรา ยุปฏิรูปกองทัพรื้อ พ.ร.บ.กลาโหมทิ้ง ให้รัฐบาลถืออำนาจเหนือทหาร

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในรายการ “ทุบประเด็น” ออกอากาศทางไบรท์ทีวี ช่อง 20 เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้พรรคอนาคตใหม่มีสมาชิกอยู่ที่ประมาณ 2.1 หมื่นคน ค่อนข้างพอใจภายหลังหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รับรองเป็นพรรคการเมืองตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.2561 โดยมีผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส.กับพรรคประมาณ 600 คน ส่วนจะส่งสมัคร ส.ส.ครบ 350 เขตหรือไม่อยู่ระหว่างพิจารณา แต่การมีโซเชียลมีเดียทำให้สามารถพูดคุยกับประชาชนได้โดยตรงมากที่สุด เชื่อว่าคนจำนวนมากต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ จึงอาสาเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นสังคมที่น่าอยู่มากขึ้น ส่วนภาพการชุมนุมที่เผยแพร่อยู่ในโซเชียลมีเดียนั้น ที่ผ่านมาติดตามการเมืองมาตั้งแต่เด็ก ๆ เคยไปร่วมการชุมนุมเพื่อเรียกร้องสิทธิที่ทำกินให้ชาวบ้านมาตลอด โดยเมื่อปี 2549 ก็เคยเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) หรือกลุ่มคนเสื้อเหลืองมาแล้ว แต่ได้ถอนตัวออกมาช่วงที่กลุ่มพันธมิตรฯ เสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญตามมาตรา 7

**เปิดปากร่วมม็อบเหลือง-แดง

“หลายปีถัดมาเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งจากการเห็นการจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร มีการดึงนักการเมืองจากพรรคอื่นให้มาสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการล็อบบี้กันในค่ายทหาร เมื่อเห็นว่าสิ่งนี้ไม่ตรงกับความเป็นประชาธิปไตย ผมก็ไปเข้าร่วม ส่วนภาพการชุมนุมกับคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 ที่บริเวณถนนราชดำเนิน คืนวันนั้นเป็นช่วงประมาณ 2 ทุ่มก่อนการใช้กระสุนจริงไม่นาน ก็ไปอยู่แถวหน้าของการชุมนุม จริง ๆ ไม่อยากจะเล่าเพื่อบอกว่าตัวเองไปอยู่แถวหน้า แต่การชุมนุมรอบแรกมีประชาชนกับทหารดันกันไปมา เมื่อไม่สำเร็จทหารก็ถอยออกไป 50 เมตร แล้วเริ่มยิงกระสุนยางออกมา ผมก็โดนยิงคนแรก ๆ จากแนวถนนข้าวสาร พอโดนยิงก็ปวดมากเรี่ยวแรงหมดไปเลย คนแถวนั้นก็อุ้มขึ้นรถพาผมไปโรงพยาบาล ส่วนชายชุดดำที่ถืออาวุธปืนนั้นไม่เห็น เพราะช่วงที่เกิดขึ้น เกิดก่อนเหตุการณ์ใช้กระสุนจริง”นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวต่อว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยนำสังคมไทยออกจากความขัดแย้งได้ คงไม่ออกมาตั้งพรรคการเมืองเอง ครั้งหนึ่งเคยเชื่อมั่นว่าคนเสื้อเหลืองทำในสิ่งที่ถูกต้อง หรือคนเสื้อแดงเรียกร้องการเลือกตั้งตนก็เข้าร่วม แต่การเดินทางก็มีจุดจบที่รู้สึกว่า นปช.อยู่ในปีกเส้นทางเดียวกับพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เส้นทางของเราแล้ว โดยฟางเส้นสุดท้ายเป็นเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่งเพื่อช่วยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ส่วนการพูดเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง โดยให้ลืมอดีตจึงไม่เห็นด้วย แต่พรรคอนาคตใหม่เสนอว่า ต้องยอมรับอดีตว่ามีสิ่งใดเกิดขึ้นและเรียนรู้กับมัน เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กลุ่มเสื้อเหลือง และเสื้อแดงที่ถูกกระทำโดยไม่ได้รับความยุติธรรม ใครที่ทำผิดกฎหมายต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อาทิ มือปืนป๊อบคอร์น นอกจากนี้ต้องนิรโทษกรรมผู้ที่ไม่ใช่แกนนำทั้งหมด ต้องคืนความเป็นธรรม ต้องคืนเกียติยศให้ผู้กล้า และจารึกประวัติศาสตร์ด้วยข้อเท็จจริง เพื่อให้คนรุ่นหลังเรียนรู้ไม่ให้เดินซ้ำรอยอีก ที่ผ่านมาเราไม่เคยแก้ไขความขัดแย้ง แต่นำไปซุกไว้ใต้พรมทั้งหมด

**บีบแก้ รธน.ให้รัฐบาลคุมกองทัพ

นายธนาธร กล่าวอีกว่า สังคมไทยเกิดรัฐประหารมาหลายครั้ง มีผู้บริสุทธิ์ถูกยิงล้มตายไปจำนวนมาก เราจะปล่อยรัฐประหารให้เกิดขึ้นอีกกี่ครั้ง การชุมนุมที่ผ่านมาถ้าผลักดันให้ถึงทางตันก็มีทหารออกมา อย่างที่นายนคร มาฉิม อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ บอกว่ามีการวางแผนอย่างไร หรือกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) บอกกับนิตยสารไทม์ เตรียมการรัฐประหารมา 6 เดือน จนเป็นข่าวโด่งดังไปแล้ว นอกจากนี้ ในโครงสร้างของสังคมจะมีอภิสิทธิ์ชนกลุ่มหนึ่ง เมื่อจะเสียประโยชน์เขาจะหยุดการเปลี่ยนแปลงโดยผ่านกลไกรัฐประหาร ซึ่งยังรวมถึงกลุ่มคนอื่นมาได้ผลประโยชน์ ดังนั้น ต้องปฏิรูปกองทัพโดยแก้กฎหมาย พ.ร.บ.กลาโหม เขียนขึ้นมาให้แก้ไม่ได้ เพื่อให้เป็นอิสระจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ถ้าจะแก้ได้ต้องแก้รัฐธรรมนูญโดยใส่ว่ารัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพ เพื่อจะเปิดอำนาจให้รัฐสภาแก้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ แต่ที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะไม่ได้เขียนเพื่อประชาชน

“ส่วนเรื่องคดีของผมไม่ต้องสนใจ คดีผมมันเป็นโจ๊ก มีคนโดนคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มากมาย เพราะรัฐบาล คสช.กดขี่ประชาชนที่ออกมาจัดกิจกรรม ก็โดนคดีเพื่อปิดปากทุกคนที่สู้กับอำนาจไม่เป็นธรรมกับคสช.”นายธนาธร กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

HYBE เดินหน้ายื่นฟ้อง! “มินฮีจิน” พร้อมปลดตำแหน่ง CEO

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียวเมื่อค่าเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ได้ดำเนินคดีกับ CEO “มินฮีจิน” หลังถูกตรวจสอบความผิดปรกติ

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า