“สาทิตย์”จวก คสช. ตั้ง “พลังประชารัฐ” ไม่ต่างจากที่ประณาม “แม้ว”

“สาทิตย์” ซัด “แม้ว” ต้นเหตุปลุกปฏิวัติตัวจริง จวก คสช.ชูปฏิรูปแค่วาทกรรม ฉุดประเทศเสียโอกาส 4 ปี เย้ยตั้ง “พลังประชารัฐ” สวนทางเคยประณาม “ระบอบทักษิณ” ปัด “สุเทพ” แยกตัว หวังแยกสาขาประชาธิปัตย์หาสียง

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการ “ทุบประเด็น” ทางสถานีโทรทัศน์ไบรท์ทีวีช่อง 20 ว่า การชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ขณะนั้นออกมาเพื่อคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม การชุมนุมไม่ต้องการปฏิวัติ แต่ต้องการให้ปฏิรูปประเทศเกิดขึ้น แต่กลับมีผู้ติดอาวุธมาทำร้ายผู้บริสุทธิ์จนเสียชีวิต ทำให้กลายเป็นปัญหาความมั่นคงและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เข้ามา ถึงแม้สิ่งที่ได้คือบ้านเมืองสงบหยุดยั้งสถานการณ์รุนแรง แต่ส่วนที่เสียไปคือเราเสียโอกาสปฏิรูปประเทศ 3-4 ปี จะเป็นเพราะมือไม่ถึงหรือเจตนาทางการเมืองก็ดี ทำให้เสียโอกาสตรงนั้นไป จึงไม่แปลกที่ประชาชนอยากให้มีปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง แต่ 3-4 ปีที่ผ่านมาการปฏิรูปเป็นเพียงวาทกรรม หากจะคาดหวังให้มีการปฏิรูปต่อไปกับผู้ที่ไม่มีความชัดเจนคงไม่ได้

“กปปส.ไม่ได้เชิญคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่สิ่งที่เชิญคือ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ กปปส.ต้องการให้วุฒิสภาตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจโดยชักชวนทุกฝ่ายเข้ามาร่วม แต่เมื่อไม่เกิดรัฐบาลเฉพาะกิจจึงมีเหตุให้ยึดอำนาจ การชุมนุมไม่เปิดประตูเชื้อเชิญรัฐประหาร แต่เพื่อหยุดระบอบทักษิณ แต่ถ้ารัฐประหารทำอะไรไปแล้วต้องรับผิดชอบกับการบริหารประเทศ ส่วน คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้นเหตุการรัฐประหารชัดที่สุด ถ้าไม่มีนิรโทษกรรมก็ไม่มี คสช. แต่การชูสามนิ้วเพราะนายทักษิณยังก้าวไม่พ้นเรื่องปัญหาการเมืองภายในประเทศ วันนี้ทักษิณยังไม่พ้นคิดเรื่องตัวเอง พรรคของตัวเอง และเรื่องการเมืองที่ไม่ใช่ของประชาชน ดังนั้นถ้ามีกฎหมายนิรโทษกรรมกลับอีกหนึ่งรอบประชาชนคงรับไม่ได้”นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า หลายคนที่ให้โอกาสกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ก็รู้สึกผิดหวัง ถึงแม้ในช่วง 2 ปีแรกจะดูดี ส่วนตนก็ยอมรับว่าให้โอกาส พล.อ.ประยุทธ์เพื่อปฏิรูปประเทศ แต่จากนั้นเศรษฐกิจกลับแย่ลง แล้วมามีเรื่องสืบทอดอำนาจ ขณะที่การตั้งพรรคพลังประชารัฐก็ชัดเจนว่าวิธีการที่ใช้ ไม่ได้ต่างกับที่ คสช.เคยประณามระบอบทักษิณ อาทิ การดูดนักการเมือง การตกปลาในบ่อเพื่อน วันนี้พลังประชารัฐก็ทำหมือนกัน ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ต้องต้องประกาศว่าไม่เห็นด้วยที่พลังประชารัฐหรือสิ่งที่เผด็จการทำอยู่ ส่วนการปลดล็อกวันนี้เพราะพลังประชารัฐเตรียมหาทุนหรือไม่ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าถ้าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมบ้านเมืองจะซ้ำรอย 10 กว่าปีที่เกิดขึ้นหรือไม่

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนการที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้ง พรรครวมพลังประชาชาติไทยนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเก็บแต้ม ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่เรื่องประชาธิปไตย พรรคการเมืองอื่นก็สนับสนุนประชาธิปไตย ดังนั้นจะมาผูกขาดวาทกรรมโดยคนดคนหนึ่งไม่ได้ ขณะที่การปลดล็อกในวันนี้ทำให้พรรคการเมืองลงพื้นที่พบปะประชาชนได้ เพื่อทำให้ผู้ลงสมัครได้แสดงตัวว่าลงเลือกตั้ง ส่วนเรื่องโซเชียลมีเดียคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เป็นผู้กำหนดระเบียบ และพรรคการเมืองต้องขออนุญาต กกต. โดยมีการคุยกันว่าหากผู้สมัครจะโพสต์อะไรต้องให้ กกต.โพสต์ให้ ดังนั้นหากมีการร่างระเบียบออกมาแบบนี้จะน่าเป็นห่วง จึงเสนอว่า กกต.น่าจะมีเว็บเพจให้ผู้สมัครเข้าไปชี้แจงกรณีถูกพาดพิงได้

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เคยเห็นกันมาก่อน จะมีกติกาที่ประหลาดอย่างมาก โซเชียลมีเดียจะมีผลอย่างสูงและควบคุมได้ยาก มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนมากที่สุด ดังนั้นเรื่องนโยบายจะเป็นสิ่งชี้วัดได้สูงสุด เพื่อให้เห็นว่าปัญหาของประชาชนจะแก้ไขอย่างไร แต่เชื่อว่าระบบจัดตั้งผ่านหัวคะแนนยังมีผลอยู่เพื่อนำข้อมูลข่าวสารไปให้ วันนี้มีข่าวว่าเก็บบัตรประชาชนไปแล้วทำให้เห็นว่าระบบหัวคะแนนยังทำงานอยู่ แต่เราจะนำโซเซียลมีเดียมาป้องกันการซื้อเสียงได้อย่างไร ทั้งนี้ วันนี้การเมืองแบ่งเป็น 3 ขั้ว 1.ฝั่งตระกูลเพื่อของนายทักษิณ 2.พลังประชารัฐ และ 3.ประชาธิปัตย์ ถึงแม้ ส.ว.เลือกนายกฯ ได้ แต่ถ้าพลังประชารัฐได้เสียงมาร้อยกว่าคนบวกเสียง ส.ว. 250 คนได้เป็นนายกฯ แต่เมื่อโหวตนายกฯ เสร็จ จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ถึง 6 เดือนหรือไม่ ดังนั้นจึงอยู่ที่ประชาชนจะเทคะแนนเสียงให้พรรคการเมืองจำนวนเท่าไหร่

“ต้องคุยกันแน่นอน ก็ต่อรองว่าผมมีนโยบายแบบนี้ แต่ถ้าดูจุดยืนตอนนี้โอกาสจะร่วมกับพรรคเพื่อไทยเป็นไปได้น้อยมาก ส่วนการคาดหมายว่าใครจะร่วมกับใครในสมการไหนไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนเรื่องบัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อหรือโลโก้พรรคถือว่าส่อเจตนาไม่อยากให้คนยึดติดกับพรรคหรือยึดติดกับชื่อของส.ส.เก่า แต่ทำไมจะพิมพ์โลโกไม่ได้ เพราะจะทำให้คนมีความทรงจำที่ดีขึ้นหรือไม่ ดังนั้นจะมีเจตนาอะไร การเลือกตั้งครั้งนี้เดิมพันหน้าตักแต่ละฝ่ายสูงมาก มีการแตกแบงค์พันเป็นแบงค์ร้อย หรือการดูดก็ไม่ถูกต้อง ส่วนประเทศไทยหลังการเลือกตั้งยังเป็นห่วงว่าถ้ามีการโกงเลือกตั้งจะมีโอกาสให้บ้านเมืองกลับไปวุ่นวาย จึงอยู่ที่สำนึกพรรคการเมือง ต้องเอาข้อมูลมาแชร์กันมากระตุ้นให้คนมีภูมิคุ้มกันให้เลือกในสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนผมจะลงสมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.ตรัง” นายสาทิตย์กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า