อพวช. เตรียมสตัฟฟ์ “มาเรียม” เก็บความทรงจำสู่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ

ผู้อำนวยการ อพวช. เผยเตรียมส่งซากพะยูนน้อย “มาเรียม” สตัฟฟ์โดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างบทเรียนผลของทิ้งขยะในทะเลและเก็บไว้เป็นความทรงจำตลอดไป
หลังจากที่เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันดามัน ภูเก็ต พร้อมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และกลุ่มพิทักษ์ดุหยง ได้นำซากพะยูนน้อยมาเรียม วัย 9 เดือน ออกจากช่องแช่แข็งเพื่อ นำไปขึ้นเครื่องบินกองทัพเรือ ณ ท่าอากาศยานตรัง ไปยังองค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ คลอง 5 ปทุมธานี เพื่อนำซากของมาเรียม ไปสตัฟฟ์ไว้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ
โดยวันนี้ (19 ส.ค.) ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ซากมาเรียมในตอนนี้นั้น อพวช. ได้เก็บรักษาในห้องเย็นอุณหภูมิลบ 20 องษาเซลเซียว เพื่อคงสภาพผิวหนังไม่ใช่เน่าเปื่อย และได้พูดคุยหารือกับทีมนัก taxidermy หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสตัฟฟ์สัตว์ เพื่อสตัฟฟ์มาเรียมพะยูนน้อยด้วยวิธีการที่ดีที่สุด ซึ่งจะเริ่มทำงานได้หลังจากงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ในวันที่ 25 ส.ค. 2562 จบลง โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน จะเสร็จสมบูรณ์
ผศ.ดร.รวิน เปิดเผยว่า การสตัฟฟ์หรือการรักษาสภาพหนังของมาเรียม เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลนั้นจะมีความยาก เนื่องจากหนังของสัตว์ประเภทนี้มีไขมันหนามากแทรมอยู่ตามชั้นผิวหนัง จึงยากกว่าสัตว์บกมาก ต้องมีการนำหนังผ่านกระบวนการกำจัดไขมันให้ได้มากที่สุด เพื่อให้หนังแห้งและขึ้นรูปได้ตามสภาพที่ต้องการ หากไม่แห้งและเปียกเยิ้ม อาจทำให้เปื่อยยุ่ย ขึ้นรา เน่าเสีย และเกิดความเสียหายได้ง่าย ทางอพวช.วางแผนให้สตัฟฟ์มาเรีย อย่างเหมือนจริงที่สุด
รวมไปถึงการเย็บผิวหนังและตกแต่งภายนอกก็ต้องถูกต้องสวยงามด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังจากสตัฟฟ์มาเรียมแล้ว อพวช.ยังจะต่อโครงกระดูกของมาเรียบไว้ศึกษา และสามารถทำหุ่นจำลองไว้ในหลายๆ ที่เพื่อให้คนรุ่นหลังได้จดจำมาเรียมพะยูนน้อยกันได้ไปนาน ๆ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า