ชาวบ้านแม่ลารวมตัวเข้าร้องกระทรวงยุติธรรม หลังถูกกลุ่มนายอดีตข้าราชการ สวมโฉนดที่ดินยึดพื้นที่เป็นของตัวเอง พร้อมขีดเส้นชาวบ้านให้ออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 19 ธันวาคม นี้

ชาวบ้านแม่ลา ตำบลเสนา อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวนกว่า 40 คน เดินทาง
มาร้อง พันตำรวจเอกดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังได้รับความเดือดร้อนจากนายช่างรังวัด ที่ทำการครอบที่ดินจำนวน 7 ไร่ 1 งาน 31 ตรารางวา ทำให้โฉนดที่ดินผิดรูปแผนที่ ที่ชาวบ้านถือกรรมสิทธิ์ จากเดิม 11 ไร่ 1 งาน 83 ตารางวา เหลือเพียงแค่
4 ไร่เศษเท่านั้น โดยที่ดินที่หายไปพบว่า เป็นกลุ่มนายทุนที่เป็นอดีตข้าราชการระดับสูงเข้ามา
ครอบครอง

นางปาลพัชน์ หาวิธี กล่าวว่า ตน และ กลุ่มชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการถูกบังคับคดีให้ออกจากพื้นที่อยู่อาศัย เนื่องจาก กลุ่มชาวบ้านจะต้องออกจากพื้นที่ วันที่ 19 ธันวาคมนี้ ตามคำสั่งศาล

นางปาลพัชน์ บอกด้วยว่า  ที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินทำกินที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ที่ซื้อต่อมาจากเจ้าของโฉนดตั้งแต่ ปี 2488 มีการออกโฉนดที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ปี 2521 ก่อนที่จะมีการรังวัดใหม่ในปี 2548 ซึ่งขณะนั้นยังเห็นว่าคงถือครองที่ดิน 11 ไร่ 3 งาน 66 ตารางวา เท่าเดิม จึงไม่ได้ไปเรียกร้องกับหน่วยงานใดก็ใช้ชีวิตตามปกติ

จนกระทั่งมีกลุ่มนายทุนนำโฉนดที่ดินฉบับหนึ่ง ไปร้องศาลให้ขับไล่ชาวบ้านที่เข้ามาบุกรุกที่ดินในโฉนดของกลุ่มนายทุน ซึ่งต่อมาศาลก็ได้มีคำสั่งให้กรมบังคับคดีไปแจ้งชาวบ้านออกจากพื้นที่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จึงรู้สึกแปลกใจ และได้ไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินอีกครั้งกลับ พบว่า ที่ดินเดิมถูกครอบทับไป 7 ไร่ 1 งาน 33 ตารางวา ซึ่งเป็นที่ดินถมพื้นที่เรียบร้อยสามารถสร้างทำประโยชน์ได้ท้นที

ส่วนพื้นที่ของชาวบ้านที่เหลือในโฉนด 4 ไร่ เป็นเพียงที่นาที่ไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ ทำให้ชาวบ้าน 9 หลังคาเรือน กว่า 50 ชีวิต ได้รับความเดือดร้อน จึงนำเรื่องนี้ไปร้องขอความเป็นธรรมกับหลายหน่วยงานแต่ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าเหลือเวลาอีกไม่นานที่จะต้องออกจากพื้นที่ จึงตัดสินใจเข้าร้องขอความเป็นธรรมกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อหาข้อเท็จจริงการครอบครองโฉนดพื้นที่ทั้ง 11 ไร่

นางปาลพัชน์ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาที่ดินแปลงนี้นำไปจำนองกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เท่านั้น ไม่เคยนำไปจำนองกับเจ้าหนี้นอกระบบ และสามารถทำธุรธรรมกับธนาคารทั่วไปได้ตามปกติ

ด้านพันตำรวจเอกดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม บอกว่า หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่เบื้องต้นคำสั่งศาลถือว่าเป็นที่สุด โดยวันที่ 19 ธันวาคมนี้ชาวบ้านต้องออกจากพื้นที่ไปก่อน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า