มองเกมปั่นดีล “พลังประชารัฐ” บน “ตัวแปร” 104 เสียงในมือ “ภท.-ปชป.”

รายงานพิเศษ : เปิดเกมต่อรอง “รัฐบาลขั้ว 3” สะเทือน “ดีล” อำนาจ “พลังประชารัฐ”

ท่ามกลางภาวะฝุ่นตลบที่ยังไม่ลงตัว ระหว่างการเปิดโต๊ะเจรจากระทรวงสำคัญๆ ของพรรคพลังประชารัฐยังไม่นิ่ง ถึงแม้จะผ่านวาระเลือก “ประธานสภาฯ” ยกแรกไปแล้วก็ตาม เมื่อท่าทีของ “ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์” 2 พรรค “ตัวแปร” สำคัญยังกุม 104 เสียงไม่ยอมไม่แตะมือ “พลังประชารัฐ” เพื่อฟอร์มรัฐบาลตามที่คาดการณ์กันไว้

เป็นความ “เขี้ยวลากดิน” ทางการเมืองที่พลังประชารัฐได้รับจากทั้ง 2 พรรค เพราะ “เงื่อนไข” ที่ถูกวางไว้บนโต๊ะเจรจายังหาข้อสรุปไม่ได้ โดยเฉพาะ “กระทรวงเกรดเอ” ที่แต่ละพรรคต้องการโควต้าเพื่อต่อยอดนโยบายใช้หาเสียง เรียกความนิยมให้ฝ่ายตัวเอง รองรับสถานการณ์เสียง ส.ส.ปริ่มน้ำของรัฐบาลในสภาฯ พร้อมจะล้มได้ทุกเมื่อ

กลายเป็น “เกมต่อรอง” เพื่อซื้อเวลาเจรจาของ “ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์” ในช่วงที่ “พลังประชารัฐ” เดินสาย “คุยนอกรอบ” เพื่อเร่งปิดดีลก่อนที่ระยะเวลาการตั้งรัฐบาลจะยืดยาวไปกว่านี้ จากปัจจัยที่ “ประชาธิปัตย์” ยังเสียงแตกหาข้อสรุปไม่ได้ จนถูกเลื่อนการลงมติไปอย่างไม่มีกำหนด

ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนทิศทางมาที่ “ภูมิใจไทย” ที่เคยตกปากรับคำกับ “พลังประชารัฐ” ไปแล้ว ต้องถอยกลับมาหยุดที่เงื่อนไขจาก “อนุทิน ชาญวีรกูล” ประกาศไว้ก่อนเลือกตั้งว่า รัฐบาลชุดใหม่ต้องมีเสถียรภาพ หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ตอบรับเข้าร่วม ก็ทำให้รัฐบาลที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีเสถียรภาพ เนื่องจากจะทำให้เสียงในสภาฯ มีไม่เกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งพรรคภูมิใจไทยมีเงื่อนไขที่ชัดเจนตรงนี้

เพราะตัวเลขที่ “อนุทิน” ต้องการให้พรรครัฐบาลเสียงข้างมาก มีเหนือพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องเกิน 251 เสียงขึ้นไป เพื่อเข้าช่องให้ “สภาล่าง” เลือกนายกฯ ได้ด้วยตัวเอง ชัดเจนในประโยคที่ “อนุทิน” ส่งสัญญาณไปถึง “พลังประชารัฐ” ที่ว่า หากสุดท้ายประชาธิปัตย์ไม่มาร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ ยอมรับว่าก็ขัดหลักการของพรรคภูมิใจไทยแน่นอน

ยิ่งตัวเลขพรรคฝ่ายพลังประชารัฐถึงนาทีนี้ยังอยู่ในภาวะระส่ำ หากไม่นับ “ประชาธิปัตย์” 53 เสียง “ภูมิใจไทย” 51 เสียง “ชาติไทยฯ” 10 เสียง จะมี ส.ส.อยู่ที่ 137 เสียงเท่านั้น หาก “พลังประชารัฐ” เลือกไพ่เดินหน้า “รัฐบาลเสียงข้างน้อย” เพื่อเปิดทางให้ 250 ส.ว.เข้ามาโหวต “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกฯ แต่จะถูกมัดข้อครหาผลประโยชน์ทับซ้อน จากภาพที่ “คสช.” เลือก 250 ส.ว. เข้ามาเพื่อเลือก “หัวหน้า คสช.” เป็นนายกฯ ด้วยตัวเอง

หรือหากมองข้ามช็อตไปถึง “พลังประชารัฐ” เลือกนายกฯได้สำเร็จ แต่ระหว่างทางเป็นรัฐบาลจะรักษา “ดุลยภาพ” ส.ส.ภายในพรรคร่วมรัฐบาลได้แค่ไหน หรือต้องเจรจาเป็นจ๊อบๆ เพื่อทยอยปิดเกมการลงมติผ่านกฎหมายสำคัญๆ แต่ละครั้ง เมื่อเสียงที่ยังไม่มากพอจะสร้างเสถียรภาพได้เบ็ดเสร็จ จะได้เห็น “ฝ่ายค้าน” เล่นแง่งัดเทคนิคขอ “นับองค์ประชุม” ในสภาฯ สะเทือนไปถึง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลฝั่ง “พลังประชารัฐ” แทบจะขาดประชุมไม่ได้เลย

จึงมาเข้า “ล็อค” ดีลราคาแพงตกอยู่ที่ “ภูมิใจไทย” กับ “ประชาธิปัตย์” ที่บีบไปถึง “พลังประชารัฐ” จะปล่อยกระทรวงสำคัญออกมาหรือไม่ เพราะภายในพรรคพลังประชารัฐเองยังเกิด “แรงกระเพื่อม” ต่อเก้าอี้รัฐมมนตรีที่มีไม่น้อยกว่า “ประชาธิปัตย์” ขณะที่ฝั่ง “ชาติไทยฯ” ย่อมรู้เกมปั่นราคา เชื่อได้ว่าจะสงวนท่าทีเพื่อสวิงเวลารอเปิดโต๊ะต่อรองเช่นกัน

ท่ามกลางกระแสกดดันนักการเมือง ต่อการจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ โดยยึดประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นที่ตั้งเพื่อเดินหน้าทำงานให้ประเทศ แต่ขณะนี้ผ่านมาแล้ว 66 วันหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค. ยังเห็นแต่ความคลุมเครือทางการเมือง ที่หนีไม่พ้นเกมแห่งการต่อรอง สุดท้ายแล้วมีประชาชนอาจเป็นเพียงบันไดก้าวสู่อำนาจเท่านั้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!

ชายปริศนาบุกบ้าน อ้างรู้จักแม่ หวังลวนลาม แต่ดันเจอเด็กน้อยหลอกกลับ

ไม่หลงกล!? 2 พี่น้องหัวไว หลอกล่อลุงหื่น อ้างว่ารู้จักแม่ ก่อนพยายามลวนลาม สุดท้ายพี่สาววิ่งไปขอความช่วยเหลือ โดนจับทันควัน

แมทช์ได้ทุกชุด! กระเป๋าทรง TOTE ผู้ชาย 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่!

แนะนำกระเป๋าทรง TOTE สำหรับคุณผู้ชายทั้งหมด 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่แบบไม่ที่ติ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้โดดเด่นตามสไตล์หลุยส์ วิตตอง

อุ๊ย! ผญบ.ฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถ BM หลังส่งคืน แพรวพราว ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถหรู BMW ที่ส่งคืนอดีตภรรยา แพรวพราว แสงทอง ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ!

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า