6 โรคสุดฮิต ของมนุษย์ออฟฟิศ เสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว

เราใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในออฟฟิส การนั่งทำงานในออฟฟิศเป็นเวลานาน อาจทำให้มนุษย์ออฟฟิศ เกิดโรคสุดฮิต และเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว หากปล่อยไว้ ไม่ดีแน่

การที่มนุษย์ออฟฟิศนั่งทำงานนานๆ ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ทำลายสุขภาพ เช่น

  • อาการเครียด หากทำงานมีความตึงเครียดสูง ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
  • นั่งทำงานเป็นเวลานาน การนั่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ส่งผลเสียต่อร่างกาย และกระดูก การนั่งผิดท่าเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้เกิดการเจ็บปวดเรื้อรัง
  • ทานอาหารไม่ตรงเวลา มนุษย์ออฟฟิศส่วนใหญ่ มักจะทำงานจนลืมเวลา จนทำให้รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา ส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหาร และระบบการย่อยอาหาร
  • พักผ่อนน้อย การพักผ่อนน้อยเป็นสาเหตุหลัก ที่ส่งผลเสียตต่อสุขภาพและสมอง และยังเป็นสาเหตุหลักที่มนุษย์ออฟฟิศนิยมทำอีกด้วย

6 โรคยอดฮิตของมนุษย์ออฟฟิศ และวิธีแก้

  • ต้อหิน / ตาพร้า อาจส่งผลต่อการมองเห็นบางส่วน มองไม่ชัด ไม่สู้แสง วิธีแก้ ควรใส่แว่นกรอกแสงเวลาที่นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตา เช่น ผักใบเขียว และเนื้อปลา
  • นิ้วล็อค เกิดจากการที่หยิบจับอะไรนานๆ และมีการเกร็งที่นิ้ว ทำให้นิ้วล็อคได้ อาการของนิ้วล็อค มักจะเกิดได้กับนิ้วโป้ง นิ้วกลาง หรือนิ้วนาง การรักษา หากรู้สึกปวดตึงที่บริเวณนิ้วมือควรหยุดการใช้นิ้วมือ และทำกายบริหารนิ้วมือเป็นประจำ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • โรคอ้วน โรคสุดฮิตที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับมนุษย์ออฟฟิศมากที่สุด ในยุคที่ชานมไข่มุกเป็นที่นิยม การเป็นโรคอ้วนอาจส่งเสียต่อร่างกายอย่างมาก ถ้าหากมีหนักตัวที่มากเกินไป อาจทำให้กระดูกรับน้ำหนักไม่ไหว และทำให้กระดูกข้อเสื่อมเกิดการอักเสบได้ และแถมมีปัญหาของสุขภาพตามมาด้วย เช่น หายใจติดขัด นอนกรน เหนื่อยง่าย รวมถึงความมั่นใจลดน้อยลงด้วย วิธีแก้ ควรงดดื่มน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม และควรทำโควต้าการดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลมอาทิตย์ละครั้ง ควรทานอาหารที่มีกากใย เช่น ผัก และผลไม้ หากใครติดทานขนมจุกจิก ให้เปลี่ยนจากขนมมาเป็นของกินเล่นประเภทถั่ว ยังมีประโยชน์แถมมาด้วยนะคะ
  • ไมเกรน เป็นโรคที่มักเกิดขึ้นกับสาวๆ มนุษย์ออฟฟิศ การเป็นไมเกรนทำให้เกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง และอาจส่งผลเสียต่อการทำงานได้ การป้องกันไมเกรนที่ดีที่สุด คือ การเข้าใจว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดไมเกรน พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งนั้น ถ้าหากมีการปวดไมเกรนที่มากขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อรักษา
  • ปวดหลังเรื้อรัง การปวดหลังคงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับมนุษย์ออฟฟิศ เพราะการที่นั่งทำงานเป็นเวลานานอาจจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามมา หรือการนั่งผิดท่าก็ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังได้เช่นกัน หากไว้ปล่อย ทำให้เปลี่ยนเป็นปวดหลังเรื้อรังได้ วิธีแก้ก็ง่ายมากๆ แค่ปรับเปลี่ยนท่านั่งให้ถูกวิธีด้วยการ นั่งหลังตรง พิงพนักพิงให้เต็มหลัง และถ้าหากเมื่อยก็ลุกเดิน 5-10 นาทีก็จะช่วยลดการปวดเมื่อยได้แล้วค่ะ
  • กรดไหลย้อน การใช้ชีวิตที่เร่งรีบของมนุษย์ออฟฟิศ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการของกรดไหลย้อนได้ เพราะ การที่เราทานอาหารและเคี้ยวไม่ละเอียด หรือทานอาหารไม่เป็นเวลาก็จะทำให้กรดไหลย้อนเกิดขึ้นได้ ซึ่งพอเป็นกรดไหลย้อน ก็จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว อึดอัดแน่นท้อง หรืออาจทำให้คลื่นไส้ วิธีแก้ เวลาทานอาหารควรทานให้พอดี อย่าทานเยอะเกินไป และควรเคี้ยวให้ละเอียดด้วยนะคะ งดทานอาหารที่มีรสจัด เพราะอาจจะทำให้กระเพาะอาหารสร้างกรดเพิ่มขึ้นได้

ทริคเล็กๆ น้อยๆ ในการดูแลตัวเองของมนุษย์ออฟฟิสอย่างเรา ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยากเลยค่ะ แค่หมั่นสังเกตุพฤติกรรมตัวเอง เท่านี้ก็จะห่างไกลจากโรคสุดฮิตของมนุษย์ออฟฟิศแล้ว