โซเชียลวิจารณ์ยับ! จับแท็กซี่เถื่อน “อูเบอร์-แกร็บ” คา สนง.ขนส่งเชียงใหม่ ขู่ใช้สรรพากรตรวจสอบภาษี

ขนส่ง จ.เชียงใหม่ จับแกร็บ แท็กซี่ อูเบอร์ และแท๊กซี่เถื่อนคา สนง.ขนส่งเชียงใหม่ คาดมีอีกหลายร้อยคัน ขู่ใช้สรรพากรตรวจสอบภาษี เผยโชเฟอร์ป้ายดำยอมเสียค่าปรับอ้างแอพผู้ให้บริการเตรียมเงินซัพพอร์ต ขณะที่โซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์ขนส่งสาธารณะควรปรับปรุง

หลังจากที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เข้มงวดกับรถยนต์ส่วนบุคคลที่ให้บริการร่วมกับแอพพลิเคชั่นอูเบอร์และแกร็บ แท็กซี่ โดยระบุว่ามีความผิดตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ฐานนำรถส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร

ล่าสุดวันนี้ (1 มี.ค.60) ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “Surapin Khomranats” ได้โพสต์คลิปภาพขณะเจ้าหน้าที่ขนส่ง ล่อให้รถของบริการ แกร็บ แท็กซี่ (Grab Taxi) และ อูเบอร์ (Uber) มาส่งที่สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ก่อนเข้าจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายซึ่งเป็นที่สนใจของประชาชน

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยเรื่องดังกล่าว ว่า ตามคลิปเป็นการจับและปรับเจ้าของรถที่นำมาให้บริการแกรบแท็กซี่เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยรายนี้เป็นกรณีที่ผู้โดยสารใช้บริการรถคันนี้ให้มาส่งที่สำนักงานขนส่งและผู้โดยสารได้แจ้งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ทราบ ซึ่งรถคันนี้เป็นรถป้ายดำ หรือเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลที่ไม่สามารถนำให้บริการขนส่งสาธารณะได้ จึงได้ปรับเป็นเงิน 2,000 บาท

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้เจ้าพนักงานขนส่งจังหวัดยังได้ร่วมกับตำรวจและทหาร ออกตรวจสอบหลายจุดในเมืองเชียงใหม่ และจับกุมรถที่ให้บริการอูเบอร์เพิ่มอีก 1 ราย บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ถนนเชียงใหม่-ลำปาง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยได้ปรับเป็นเงิน 2,000 บาท นอกจากนี้ ยังเข้าตรวจสอบบู๊ทของอูเบอร์ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต บริเวณสี่แยกแอร์พอร์ต อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อขอความร่วมมือ พร้อมยอมรับว่าดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของแอพลิเคชั่นไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นเจ้าของรถที่ออกให้บริการ

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าในจังหวัดเชียงใหม่มีรถที่ออกมาให้บริการในลักษณะนี้หลายร้อยคัน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ที่ถูกจับกุมและเสียเงินค่าปรับบอกว่ายอมเสียค่าปรับเพราะทางแอพลิเคชั่นผู้ให้บริการได้เตรียมเงินไว้ให้สำหรับค่าปรับกว่าร้อยล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ทางขนส่งจะบูรณราการร่วมกับตำรวจทหารตรวจสอบและจับกุมตามกฏหมาย ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ได้พบปะพูดคุยระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเจ้าหน้าที่ของอูเบอร์ไปแล้วหลายครั้งเพื่อย้ำว่าแอพพลิเคชั่นของ UBER สามารถนำไปใช้กับรถยนต์สาธารณะเท่านั้น เนื่องจากเป็นรถที่ใช้รับจ้างซึ่งจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมแจ้งเตือนไปถึงเจ้าของรถว่าอาจถูกตรวจสอบจากกรมสรรพากรเนื่องจากมีรายได้เพิ่มจากการขับรถ

อย่างไรก็ตาม ในเฟซบุ๊ก “Surapin Khomranats” และ “จังหวัดเชียงใหม่ CM108.com” ต่างวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ในคลิปดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ต่างพูดถึงการบริการ การคิดค่าบริการ และการเรียกใช้งานของ อูเบอร์ แกรบแท็กซี่ หรือแม้กระทั่งแกรบคาร์ (Grab Car) เป็นที่น่าพอใจของผู้ใช้บริการ และมองว่าขนส่งสาธารณะที่ถูกกฎหมายอย่างรถสองแถวแดงหรือรถตุ๊กตุ๊ก ควรปรับปรุงการให้บริการโดยเฉพาะการรับส่งผู้โดยสารที่ยังมีปัญหาพอสมควร

ขอขอบคุณข้อมูลและคลิปข่าวจาก เฟซบุ๊ก “Surapin Khomranats”‎ และ “จังหวัดเชียงใหม่ CM108.com”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า