ความรู้สึกเปรี้ยวปากอยากกินของดองนั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดาของแม่ท้องค่ะ ซึ่งถ้าถามว่าคุณแม่สามารถกินของหมักดองได้ไหม… ขอตอบว่า ‘ได้ค่ะ’ แต่ไม่แนะนำ (กินผลไม้สดรสเปรี้ยวดีกว่าเยอะ ลดความเปรี้ยวปาก แถมได้ประโยชน์ด้วยนะคะ) แต่ถ้าต้องการจะกินจริงๆ ต้องไม่กินมากจนเกินไป!!! และต้องปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์ด้วยว่าร่างกายของคุณแม่อยู่ในภาวะเสี่ยงใดๆ หรือไม่

เพราะของหมักดองนั้นเต็มไปด้วยส่วนประกอบและเครื่องปรุงที่ก่อให้เกิด ‘โทษ’ ต่อตัวเองและลูกน้อยในท้องแทบทั้งสิ้น ดังนั้น การจะเลือกกิน หรือไม่กิน ก็ขึ้นอยู่กับคุณแม่แล้วค่ะว่า ‘ใส่ใจ’ ต่อสุขภาพของ ทั้งสองชีวิต ที่คุณต้องดูแลมากแค่ไหน

แต่ถ้ายังเลือกไม่ได้ … ลองมาดูผลร้ายจากการกิน ของดอง เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนก็ได้ค่ะ

 

  • ทำแม่ท้องความดันสูง กรรมวิธีการผลิตของดองนั้นมักมี ‘เกลือ’ เป็นส่วนประกอบ อาหารหมักดองจึงเต็มไปด้วย ‘โซเดียม’ ในปริมาณที่ค่อนข้างสูง และเจ้าโซเดียมนี่แหละที่จะทำให้ร่างกายคุณแม่ขาดน้ำ แถมกระตุ้นความดันเลือดให้สูงขึ้น และเสี่ยงที่จะส่งต่อผลเสียนี้ไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ โดยเขาอาจเกิดภาวะความดันโลหิตสูงในอนาคต และไตน้อยๆ อาจถูกทำร้ายตั้งแต่ในครรภ์ค่ะ
  • เสี่ยงมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ รสหวานติดปลายลิ้นของ ‘อาหารหมักดอง’ นั้นไม่ได้เกิดจากน้ำตาลนะคะ แต่มาจาก ‘ขัณฑสกร’ ที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 300 เท่า (ในราคาที่ถูกกว่า) ซึ่งหากร่างกายคุณแม่ได้รับขัณฑสกรในปริมาณมากจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้ค่ะ
  • ไตพัง! ทั้งแม่และลูก ของดองที่มีความกรอบ เช่น ผักหรือผลไม้ดอง มักมีการผสมสารบอแร็กซ์ (หรือน้ำประสานทอง) ลงไปด้วย เมื่อแม่ท้องได้รับสารชนิดนี้มากๆ จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ส่งผลเสียต่อไตทั้งของแม่และของลูกเลยนะคะ
  • เสี่ยงมีอาการช็อก! อาหารที่มีขั้นตอนการผลิตยาวนานอย่างของหมักดองนั้น มักมีการผสมสารกันบูดลงไปเพื่อให้เก็บได้นาน และสารกันบูดนี้จะทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ของคุณแม่เป็นแผล ทั้งยังอาจก่อให้เกิดภาวะความดันเลือดต่ำเสี่ยงต่อการ ‘ช็อก’ ได้ด้วยค่ะ
  • อาจทำให้เสียชีวิต แม่ท้องบางคนที่ได้รับ ‘กรมซาลิคไซลิค’ ซึ่งเป็นสารต้องห้ามใช้ในอาหาร ผ่านการกินของหมักดอง (ผสมอยู่ในน้ำดองผักหรือผลไม้เพื่อให้ดูสดใหม่อยู่เสมอ) อาจมีอาการหูอื้อ ตาลาย มีไข้ อาเจียน โดยบางรายอาจรุนแรงจนนำไปสู่การเสียชีวิตได้

 

ไม่เพียงเครื่องปรุงและส่วนประกอบเท่านั้นนะคะที่สร้างโทษให้ร่างกายคุณแม่และเจ้าตัวเล็กในท้อง เพราะกรรมวิธีการผลิตที่ไม่สะอาดหรือไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจทำให้คุณแม่มีภาวะท้องเสียและท้องร่วงขณะตั้งครรภ์เนื่องจากแบคทีเรียและจุลินทรีย์บางชนิดที่ปนเปื้อนในอาหารหมักดองได้ด้วยเช่นกัน

 

นอกจากของหมักดองแล้ว ยังมีอีกหลายเมนูเลยนะคะที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงขณะตั้งครรภ์ ซึ่งไบรท์ออนไลน์ขอยกตัวอย่างมาให้ต่อไปนี้จ้า

  • อาหารที่ปรุงไม่สุก อาหารที่ให้โปรตีนอย่างเนื้อสัตว์และไข่ หากปรุงไม่สุกดี คุณแม่ไม่ควรกินค่ะ เพราะเสี่ยงติดเชื้อ Salmonella ที่จะทำให้ผนังลำไส้เป็นแผล ส่งผลให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษได้
  • อาหารรสจัด รสเผ็ดและเปรี้ยวจะทำให้คุณแม่ท้องอืด ตามมาด้วยภาวะกรดไหลย้อน ส่วนรสเค็มจัดจะส่งผลเสียต่อไตและหัวใจ ขณะที่รสหวานส่งผลต่อกระบวนการผลิตอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลของคุณแม่ แถมเป็นตัวการทำน้ำหนักขึ้นด้วย ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ในช่วงตั้งครรภ์ ‘กินรสจืด’ ดีที่สุดค่ะ
  • ปลาทะเลบางชนิด เนื้อปลาทะเลมักมีสารปรอทตามธรรมชาติปนเปื้อนอยู่ในปริมาณที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเบบี้ในท้องคุณแม่ได้ค่ะ อ้อ… ปลาทูน่าก็มักมีสารปรอทปนเปื้อนเช่นกัน ดังนั้น ควรจำกัดการกินไม่เกิน 2 กระป๋องต่อสัปดาห์ หรือถ้าเลี่ยงได้ควรเสี่ยงนะคะ
  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นเมนูที่เต็มไปด้วยผงชูรสและโซเดียมในปริมาณที่สูงเกินความจำเป็นของร่างกายไปมากค่ะ หากคุณแม่ยังฝืนกินจะส่งผลเสียต่อระบบหมุนเวียนเลือด ไต และระบบขับถ่ายนะคะ
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน กาแฟ ชา น้ำอัดลม และเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีฤทธิ์กระตุ้นการสูบฉีดโลหิต เพิ่มการขับปัสสาวะ รวมถึงละลายแคลเซียมและเกลือแร่ในร่างกายของคุณแม่มากขึ้น ดังนั้น ใครที่เป็นคอกาแฟอยู่อดทนนิดนะคะ ส่วนใครเป็นคุณแม่สายปาร์ตี้ต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจังค่ะ เพราะอาจทำให้เจ้าตัวเล็กมีภาวะสมองพิการแต่กำเนิดได้ และอาจคลอดก่อนกำหนดด้วย

 

โภชนาการระหว่างตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องละเอียดลออใส่ใจเป็นพิเศษนะคะ เนื่องจากอาหารทุกคำที่ผ่านเข้าปากล้วนถูกส่งต่อไปยังเบบี้ทั้งสิ้น และสารต่างๆ ที่ก่อโทษต่อคุณแม่ ยิ่งอันตรายอย่างมากสำหรับเจ้าตัวเล็กที่ไร้ภูมิคุ้มกันใดๆ ดังนั้น ต่อให้ถูกตา ถูกใจ และถูกปากแค่ไหน ขอให้ ‘คิด’ และ ‘ตัดสินใจ’ ให้ดีค่ะว่าพร้อมรับผลที่จะเกิดตามมากับตัวเองและลูกน้อยหรือไม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า