ความรู้สึกเปรี้ยวปากอยากกินของดองนั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดาของแม่ท้องค่ะ ซึ่งถ้าถามว่าคุณแม่สามารถกินของหมักดองได้ไหม… ขอตอบว่า ‘ได้ค่ะ’ แต่ไม่แนะนำ (กินผลไม้สดรสเปรี้ยวดีกว่าเยอะ ลดความเปรี้ยวปาก แถมได้ประโยชน์ด้วยนะคะ) แต่ถ้าต้องการจะกินจริงๆ ต้องไม่กินมากจนเกินไป!!! และต้องปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์ด้วยว่าร่างกายของคุณแม่อยู่ในภาวะเสี่ยงใดๆ หรือไม่

เพราะของหมักดองนั้นเต็มไปด้วยส่วนประกอบและเครื่องปรุงที่ก่อให้เกิด ‘โทษ’ ต่อตัวเองและลูกน้อยในท้องแทบทั้งสิ้น ดังนั้น การจะเลือกกิน หรือไม่กิน ก็ขึ้นอยู่กับคุณแม่แล้วค่ะว่า ‘ใส่ใจ’ ต่อสุขภาพของ ทั้งสองชีวิต ที่คุณต้องดูแลมากแค่ไหน

แต่ถ้ายังเลือกไม่ได้ … ลองมาดูผลร้ายจากการกิน ของดอง เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนก็ได้ค่ะ

 

  • ทำแม่ท้องความดันสูง กรรมวิธีการผลิตของดองนั้นมักมี ‘เกลือ’ เป็นส่วนประกอบ อาหารหมักดองจึงเต็มไปด้วย ‘โซเดียม’ ในปริมาณที่ค่อนข้างสูง และเจ้าโซเดียมนี่แหละที่จะทำให้ร่างกายคุณแม่ขาดน้ำ แถมกระตุ้นความดันเลือดให้สูงขึ้น และเสี่ยงที่จะส่งต่อผลเสียนี้ไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ โดยเขาอาจเกิดภาวะความดันโลหิตสูงในอนาคต และไตน้อยๆ อาจถูกทำร้ายตั้งแต่ในครรภ์ค่ะ
  • เสี่ยงมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ รสหวานติดปลายลิ้นของ ‘อาหารหมักดอง’ นั้นไม่ได้เกิดจากน้ำตาลนะคะ แต่มาจาก ‘ขัณฑสกร’ ที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 300 เท่า (ในราคาที่ถูกกว่า) ซึ่งหากร่างกายคุณแม่ได้รับขัณฑสกรในปริมาณมากจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้ค่ะ
  • ไตพัง! ทั้งแม่และลูก ของดองที่มีความกรอบ เช่น ผักหรือผลไม้ดอง มักมีการผสมสารบอแร็กซ์ (หรือน้ำประสานทอง) ลงไปด้วย เมื่อแม่ท้องได้รับสารชนิดนี้มากๆ จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ส่งผลเสียต่อไตทั้งของแม่และของลูกเลยนะคะ
  • เสี่ยงมีอาการช็อก! อาหารที่มีขั้นตอนการผลิตยาวนานอย่างของหมักดองนั้น มักมีการผสมสารกันบูดลงไปเพื่อให้เก็บได้นาน และสารกันบูดนี้จะทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ของคุณแม่เป็นแผล ทั้งยังอาจก่อให้เกิดภาวะความดันเลือดต่ำเสี่ยงต่อการ ‘ช็อก’ ได้ด้วยค่ะ
  • อาจทำให้เสียชีวิต แม่ท้องบางคนที่ได้รับ ‘กรมซาลิคไซลิค’ ซึ่งเป็นสารต้องห้ามใช้ในอาหาร ผ่านการกินของหมักดอง (ผสมอยู่ในน้ำดองผักหรือผลไม้เพื่อให้ดูสดใหม่อยู่เสมอ) อาจมีอาการหูอื้อ ตาลาย มีไข้ อาเจียน โดยบางรายอาจรุนแรงจนนำไปสู่การเสียชีวิตได้

 

ไม่เพียงเครื่องปรุงและส่วนประกอบเท่านั้นนะคะที่สร้างโทษให้ร่างกายคุณแม่และเจ้าตัวเล็กในท้อง เพราะกรรมวิธีการผลิตที่ไม่สะอาดหรือไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจทำให้คุณแม่มีภาวะท้องเสียและท้องร่วงขณะตั้งครรภ์เนื่องจากแบคทีเรียและจุลินทรีย์บางชนิดที่ปนเปื้อนในอาหารหมักดองได้ด้วยเช่นกัน

 

นอกจากของหมักดองแล้ว ยังมีอีกหลายเมนูเลยนะคะที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงขณะตั้งครรภ์ ซึ่งไบรท์ออนไลน์ขอยกตัวอย่างมาให้ต่อไปนี้จ้า

  • อาหารที่ปรุงไม่สุก อาหารที่ให้โปรตีนอย่างเนื้อสัตว์และไข่ หากปรุงไม่สุกดี คุณแม่ไม่ควรกินค่ะ เพราะเสี่ยงติดเชื้อ Salmonella ที่จะทำให้ผนังลำไส้เป็นแผล ส่งผลให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษได้
  • อาหารรสจัด รสเผ็ดและเปรี้ยวจะทำให้คุณแม่ท้องอืด ตามมาด้วยภาวะกรดไหลย้อน ส่วนรสเค็มจัดจะส่งผลเสียต่อไตและหัวใจ ขณะที่รสหวานส่งผลต่อกระบวนการผลิตอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลของคุณแม่ แถมเป็นตัวการทำน้ำหนักขึ้นด้วย ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ในช่วงตั้งครรภ์ ‘กินรสจืด’ ดีที่สุดค่ะ
  • ปลาทะเลบางชนิด เนื้อปลาทะเลมักมีสารปรอทตามธรรมชาติปนเปื้อนอยู่ในปริมาณที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเบบี้ในท้องคุณแม่ได้ค่ะ อ้อ… ปลาทูน่าก็มักมีสารปรอทปนเปื้อนเช่นกัน ดังนั้น ควรจำกัดการกินไม่เกิน 2 กระป๋องต่อสัปดาห์ หรือถ้าเลี่ยงได้ควรเสี่ยงนะคะ
  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นเมนูที่เต็มไปด้วยผงชูรสและโซเดียมในปริมาณที่สูงเกินความจำเป็นของร่างกายไปมากค่ะ หากคุณแม่ยังฝืนกินจะส่งผลเสียต่อระบบหมุนเวียนเลือด ไต และระบบขับถ่ายนะคะ
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน กาแฟ ชา น้ำอัดลม และเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีฤทธิ์กระตุ้นการสูบฉีดโลหิต เพิ่มการขับปัสสาวะ รวมถึงละลายแคลเซียมและเกลือแร่ในร่างกายของคุณแม่มากขึ้น ดังนั้น ใครที่เป็นคอกาแฟอยู่อดทนนิดนะคะ ส่วนใครเป็นคุณแม่สายปาร์ตี้ต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจังค่ะ เพราะอาจทำให้เจ้าตัวเล็กมีภาวะสมองพิการแต่กำเนิดได้ และอาจคลอดก่อนกำหนดด้วย

 

โภชนาการระหว่างตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องละเอียดลออใส่ใจเป็นพิเศษนะคะ เนื่องจากอาหารทุกคำที่ผ่านเข้าปากล้วนถูกส่งต่อไปยังเบบี้ทั้งสิ้น และสารต่างๆ ที่ก่อโทษต่อคุณแม่ ยิ่งอันตรายอย่างมากสำหรับเจ้าตัวเล็กที่ไร้ภูมิคุ้มกันใดๆ ดังนั้น ต่อให้ถูกตา ถูกใจ และถูกปากแค่ไหน ขอให้ ‘คิด’ และ ‘ตัดสินใจ’ ให้ดีค่ะว่าพร้อมรับผลที่จะเกิดตามมากับตัวเองและลูกน้อยหรือไม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า