“ดูถูก ก้าวก่าย ปัดความรับผิดชอบ” พฤติกรรมหัวหน้า ที่ลูกน้องเบือนหน้าหนี

5 พฤติกรรมหัวหน้า ที่ลูกน้องไม่ปลื้ม

เข้าใกล้ช่วงต้นปีทีไร แทบทุกบริษัทต้องมีมหกรรมการลาออกของพนักงานอยู่เป็นประจำ แต่ละคนก็ล้วนมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่สำคัญและถือเป็นอันดับต้น ๆ เลยคงหนีไม่พ้น “หัวหน้า” เรามาดูกันดีกว่าว่า พฤติกรรมไหนของหัวหน้าที่ทำให้ลูกน้องรู้สึกว่า ไม่อยากจะทนอีกต่อไป ไม่แน่นะคุณอาจจะรู้สึกแบบนี้อยู่ก็เป็นได้

ใช้คำพูดบั่นทอนจิตใจ

ประเภทแรกที่เราขอแนะนำเลยคือ หัวหน้าที่ชอบใช้ “คำพูด” เป็นอาวุธคอยทิ่มแทงหัวใจเรา ไม่ว่าจะทั้งทางตรง หรือทางอ้อม ถึงแม้ว่าจะหวังดีก็ตาม แต่เชื่อเถอะว่าใคร ๆ ก็อยากได้รับคำพูดดี ๆ ด้วยกันทั้งนั้น เพราะการที่เราได้รับคำพูดเสียดสี หรือคำด่าอยู่ทุกวัน นานวันเข้าไม่ว่าใครก็ต้องรู้สึกบั่นทอนเป็นธรรมดาจริงไหม ?

สั่งอย่างเดียวไม่ลงมือทำ

มาต่อกันด้วยอีกหนึ่งประเภทที่ไม่ว่าบริษัทไหนก็ต้องพบเจอกับหัวหน้า “ชอบสั่ง” ในที่นี้เราไม่ได้หมายความว่าเป็นหัวหน้าแล้วจะสั่งไม่ได้ แต่ในความหมายคือ ถ้าสั่งแล้วลงมือทำไปด้วยกัน รับผิดชอบงานไปด้วยกัน แบบนี้ไม่ว่าลูกน้องคนไหนก็รัก แต่ถ้าเกิดเจอหัวหน้าที่เดินมาสั่งอย่างเดียว พอสั่งเสร็จตัวเองกลับไปนั่งเฉย ๆ ไม่ทำอะไร แบบนี้คงไม่มีใครโอเคเท่าไรคิดแบบนั้นเหมือนกันหรือเปล่า ?

ไม่ยอมเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ

ไม่ว่าใครก็ย่อมรู้ดีว่าการที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้านั้น ต้องมีความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ที่มากกว่าคนอื่น ๆ แต่ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวไกล ความรู้ไม่ได้ถูกจำกัดแค่ในหนังสืออย่างเดียวเหมือนแต่ก่อน บางครั้งลูกน้องในทีมอาจมีความรู้ใหม่ ๆ ถ้าหากหัวหน้าไม่ยอมเปิดใจ และไม่ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ เหล่านี้ แถมยังยึดติดกับอะไรเดิม ๆ เจอแบบนี้คงไม่มีลูกน้องทนไหวแน่ ๆ

ก้าวก่ายในเรื่องส่วนตัว มากเกินไป

อย่างที่รู้กันว่า เป็นหัวหน้าก็ต้องรับรู้ความเคลื่อนไหวเรื่องงานของคนในทีมอยู่แล้ว แต่ถ้าหากการรับรู้เหล่านั้นเปลี่ยนแปลงไปเป็นความต้องรับรู้ถึงเรื่องราวส่วนตัวมากจนเกินไป หรือเพิ่มความจู้จี้ในเรื่องส่วนตัวมากจนเกินพอดี คงไม่มีใครชอบสักเท่าไร เพราะทุกคนล้วนต้องการความเป็นส่วนตัวด้วยกันทั้งนั้นถึงแม้ว่าจะเป็นลูกน้องก็ตามแต่

ปัดความรับผิดชอบ

มาถึงข้อสุดท้ายกันแล้วกับหัวหน้าที่ชอบ “ปัดความรับผิดชอบ” ถ้าใครที่เจอหัวหน้าประเภทนี้ ความรู้สึกจะคล้าย ๆ เหมือนโดนคนที่สนิท หักหลังอย่างไรอย่างนั้น (สุดท้ายคนที่ไว้ใจร้ายที่สุด) ก็แหมมม… งานที่ร่วมด้วยช่วยกันทำมา เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ดันโยนความผิดให้เราซะอย่างงั้น เจอแบบนี้เป็นใครก็ไม่อยากทนหรอก

 

สุดท้ายนี้ ไบรท์ออนไลน์อยากบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า หรือลูกน้อง หากเรารู้จักเรียนรู้ และรับผิดชอบหน้าที่ตัวเองให้ดีบริษัทของเรา ก็จะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

ข้อมูล : linkedin


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เตรียมสิ่งของเหล่านี้ให้พร้อม ก่อนออกไปสัมภาษณ์งาน

ไม่อยากตกสัมภาษณ์งาน อย่าทำพฤติกรรมแบบนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำผัวป่วยจิตคลั่ง ฆ่าลูกเมีย ก่อนผูกคอตายตาม

หดหู่! ผัวป่วยจิตเจออากาศร้อนจัดจนคลั่ง ใช้ชะแลงฟาดเมีย-ลูก ดับคาบ้าน ก่อนโทรบอกญาติ แล้วผูกคอฆ่าตัวเองตายตาม

ระทึก! พ่อวูบขณะขับรถ ทำเสียหลักชนข้างทาง เหล็กเสียบทะลุรถ เจ็บยกครัว

ระทึก! พ่อวูบ หลังขับรถตู้พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล ก่อนเสียหลักพุ่งชนเหล็กกั้นริมทางเสียบทะลุรถ บาดเจ็บยกครัว ลูกชายอาการสาหัส

แห่ส่องเลขเด็ด ผญบ.ฟินแลนด์ แฟนคลับปาโชคก้อนโต ให้ถึงหน้าเวที!

พาส่องเลขเด็ดของ ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ หลังมีแฟนคลับใจดี ถือลอตเตอรี่มาให้เจ้าตัวถึงหน้าเวที งานนี้เลขสวย ไม่ซื้อถือว่าพลาดสุดๆ

เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ (29 เม.ย.)

เจ้าหน้าที่เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ ล็อตแรกจำนวน 270 ตัน คาดเสร็จสิ้นภายใน 17 มิ.ย.

ผญบ.ฟินแลนด์ เล่านาทีเจอ แพรวพราว ลั่น ไม่ได้กดดัน เป็นแค่คนรู้จัก ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เล่าวินาทีเจอหน้า แพรวพราว หลังเลิกรา เผยไม่ได้รู้สึกกดดัน ตอนนี้เป็นแค่คนรู้จัก เป็นพ่อแม่ของลูก ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า