หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังอยู่ในช่วง ‘ลดน้ำหนัก’ หรือเคยผ่านช่วงเวลาของการ ‘ไดเอท’ มาแล้ว จะต้องรู้จักและคุ้นเคยกับ ‘Diet Drink’ หรือเครื่องดื่มที่ปราศจากน้ำตาล (แต่มีสารให้ความหวานแทนน้ำตาล) กันอย่างแน่นอน ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำอัดลมหวานๆ และน้ำผลไม้ แต่รู้ไหมคะว่ามีการศึกษาของนักวิจัยเมืองลุงแซมที่ออกมาชี้ให้เห็นว่าเครื่องดื่มลดน้ำหนักเหล่านี้ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพไปทั้งหมดนะ เพราะมันอาจทำให้มีความเสี่ยงจะเป็น ‘โรคหลอดเลือดสมอง’ สูงขึ้นจ้า

ในการศึกษาล่าสุดนักวิจัยพบว่า หญิงที่มีอายุมากซึ่งดื่มเครื่องดื่มลดน้ำหนัก (Diet Drink) มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ รวมถึงความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเร็วกว่าเมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ในปริมาณน้อย โดยนักวิจัยศึกษาข้อมูลจากหญิงวัยหมดประจำเดือนกว่า 81,000 คน ที่ลงทะเบียนในโครงการริเริ่มด้านสุขภาพของประชากรหญิง ซึ่ง 3 ปีในการศึกษากลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับไดเอทดริงค์ที่รวมถึงโซดาแคลอรีต่ำ (Diet Soda) และน้ำผลไม้ที่มีสารให้ความหวานที่พวกเขาดื่มในช่วง 3 เดือน

โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่าผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีสารให้ความหวานเทียม 2 ดริงค์ขึ้นไปต่อวัน มีความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมองทุกชนิดสูงขึ้น 23% และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองเนื่องจากการแข็งตัวของเส้นเลือดในสมองถึง 31% เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ดื่มน้อยกว่า 1 ดริงค์ต่อสัปดาห์ (หรือไม่ดื่มเลย)

ทั้งนี้ ‘Yasmin Mossavar-Rahmani’ รองศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาทางคลินิกและสุขภาพของประชากรที่วิทยาลัยการแพทย์ Albert Einstein ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวข้องอย่างมากกับสุขภาพของสมอง โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ที่การเกิดซ้ำ ๆ ในเส้นเลือดขนาดเล็กเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับภาวะสมองเสื่อม และนี่อาจเป็นคำตอบที่บอกได้ว่าไดเอทดริงค์ไม่ได้ดีต่อสุขภาพร้อยเปอร์เซ็นต์หากเรายังดื่มมันในปริมาณมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม สารให้ความหวานเทียมที่มีอยู่ในไดเอทดริงค์เหล่านี้ยังไม่ได้รับการศึกษามากพอที่จะบอกได้อย่างชัดเจนว่ามีผลโดยตรงต่อหลอดเลือดในสมองของมนุษย์ แต่สำหรับในสัตว์ทดลองจะพบว่าสารประกอบอย่างแซคคาริน (saccharin) และ แอสปาร์แตม (aspartame) อาจลดความสามารถของร่างกายในการสลายกลูโคสอย่างเหมาะสม และการควบคุมระดับน้ำตาลที่บกพร่องก็จะนำไปสู่การป่วยเป็นโรคเบาหวาน เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ปัญหาการไหลเวียนโลหิต และโรคหลอดเลือดสมอง โดยสารเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้และขัดขวางความสามารถของร่างกายในการควบคุมระดับน้ำตาลนั่นเอง

ดังนั้น Mossavar-Rahmani และทีมนักวิจัยจึงจำเป็นต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อค้นให้พบว่าสารให้ความหวานอาจเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดสมองมากขึ้นหรือน้อยลง และต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่ากลุ่มตัวอย่างแต่ละคนดื่มไดเอทดริงค์มานานแค่ไหนก่อนที่ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้น

 

แม้ผลการศึกษาไม่ได้บอกว่า Diet Drink จะมีผลต่อโรคหลอดเลือดสมองแบบ 100% แต่ไบรท์ก็คิดว่าสายไดเอทและสายเฮลตี้ก็ไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงนะคะ เชื่อเถอะว่ายังมีอาหารอีกหลายอย่างและอีกหลายเทคนิควิธีที่เหมาะสมสำหรับการลดน้ำหนักของคุณ โดยเฉพาะการกินให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายสม่ำเสมอค่ะ

 

ที่มา: www.time.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุ๊ย! เพจดัง ปาช็อตเด็ด เบลล่า-หนุ่มตี๋ ดรีกรีทายาทซีพี

อุ๊ย เอาแล้ว! เมื่อเพจดังออกมาปาช็อตเด็ด เบลล่า ราณี-หนุ่มตี๋ โปรไฟล์ดี ดรีกรีทายาทซีพี บอกเลยงานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่คอมเมนต์สนั่น

พี่น้องดูโอ้ AKMU บริจาคเงิน 141 ล้านวอน ฉลองเดบิวต์ 10 ปี

สองพี่น้องดูโอ้ AKMU ได้บริจาคเงิน 141 ล้านวอน เพื่อฉลองครบรอบเดบิวต์ 10 ปี แฟนๆ ต่างชื่นชมกับการกระทำของพวกเขาอย่างใจฟู

ปล่อยอีกชุด! เพจดังปาช็อต เบลล่า สวีทกับหนุ่มตี๋ไฮโซทายาทซีพี คล้ายโอบกัน ?

ฮือฮากันยกใหญ่เมื่อเพจดัง เจ๊มอย 108 ออกมาปาช็อต เบลล่า ราณี สวีทกับหนุ่มตี๋ไฮโซทายาทในเครือซีพี เป็นภาพที่คล้ายทั้งคู่โอบกัน ?!

ผวา! พบศพชายปริศนา ถูกมัดมือเท้า-หัวแบะ กลางป่าดอยสุเทพ

หลอน! พบศพหนุ่มสักลายปริศนาถูกฆ่าโหดบาดแผลฉกรรจ์ มัดมือมัดเท้า เอามาทิ้งป่า ดอยสุเทพ จ .เชียงใหม่ ตำรวจเร่งหาสาเหตุ

สตช. ถอดป้าย – ปลดชื่อ ‘บิ๊กโจ๊ก’ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

เรื่องไว! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถอดป้าย – ปลดชื่อ ‘พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล’ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า