วัยทอง แล้วไง ? แค่ดูแลตัวเองให้ดี ก็เลิศแล้ว

วัยทอง หรือวัยหมดประจำเดือน จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่มีช่วงอายุประมาณ 45 – 55 ปี เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของผู้หญิงเลยก็ว่าได้

การเปลี่ยนแปลงแรก ที่จะเห็นได้ชัดเจนก็คือ รังไข่จะหยุดทำงาน ทำให้ไม่มีประจำเดือน ร่างกายจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และอารมณ์ ทำให้ผู้หญิงหลายคนมีความกังวล ถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่ถ้าหากเรารู้วิธีการรับมือกับมัน จะทำให้เราก้าวเข้าสู่วัยทองได้สบายและไร้กังวลค่ะ

  1. อาหารดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

สิ่งสำคัญอันแรก คงหนีไม่พ้นการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีแคลเซียมสูง อย่าง นม โยเกิร์ต พืชตระกูลถั่ว ปลา เต้าหู้ และงาดำ ซึ่งแคลเซียมเหล่านี้ จะเป็นตัวเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเกิดภาวะกระดูกพรูน

  1. หลีกเลี่ยง อาหารที่ไร้ประโยชน์

ควรหลีกเลี่ยงอาหาร ที่มีคอเลสเตอรอล และไขมันสูง เพื่อควบคุมระดับคอเลสเตอรอล (ค่าปกติของคอเลสเตอรอล ไม่เกิน 200 mg/dl และค่าปกติของไขมัน) ไม่ให้สูงเกินมาตรฐาน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาได้ในภายหลัง

  1. ควบคุมจิตใจได้ ก็ควบคุมร่างกายได้

ฝึกควบคุมอารมณ์ และความคิดให้ไปในทางบวก พยายามทำให้จิตใจให้สดชื่นแจ่มใส โดยการฝึกนั่งสมาธิ เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ในการควบคุมอารมณ์ตัวเอง หรือหางานอดิเรกทำยามว่าง เพื่อป้องกันความคิดฟุ้งซ่านของตัวเอง

  1. หมั่นตรวจเช็ก ร่างกายให้พร้อม

ควรตรวจสุขภาพ อย่างสม่ำเสมอปีละ 1 ครั้ง เพราะเมื่อเข้าสู่วัยทอง ร่างกายที่เราเคยใช้อย่างสมบุกสมบัน ก็ย่อมร่วงโรยเป็นธรรมดา ดังนั้น สิ่งที่คนกำลังก้าวเข้าสู่วัยทองควรตรวจคือ ตรวจระดับน้ำตาล, ไขมัน, ตรวจการทำงานของตับ, ตรวจภายในเพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูก, ตรวจมะเร็งเต้านม, ตรวจความหนาแน่นของกระดูก รวมถึงตรวจระดับฮอร์โมน ที่เกี่ยวข้องกับวัยทองด้วย

ความจริงแล้ว อาการวัยทอง ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว หากเรารู้จักดูแลตัวเอง ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเข้าสู่ช่วงวัยทองนะคะ


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เลอะเลือน หลงลืมบ่อย ไม่อยากเสื่อมไวต้องรู้ !

ก้าวเข้าสู่วัยสูงอายุอย่างมั่นใจ ด้วยหลักง่าย 3 ข้อ

หันมาใส่ใจตาหน่อย อย่าปล่อยให้ตาแห้งอีกเลย

 

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า