ขยะพลาสติก กำลังจะล้นโลก !? เวลานี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “ภาวะโลกร้อน (Global warming)” อีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อตัวเรา ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาทั่วโลกพยายามร่วมมือกันเพื่อลดผลกระทบภาวะโลกร้อนที่จะเกิดขึ้นกับโลกใบนี้ของเรา แต่ก็ยังไร้ผล

ประเทศไทย ก็เป็นหนึ่งในหลายประเทศพยายามรณรงค์เรื่องการใช้ถุงพลาสติก เพราะอย่างน้อย ก็เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมโลก แต่ก็ต้องบอกว่า คนไทย ยังไม่ตระหนักเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้เท่าไหร่หนัก เพราะมองว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง และไม่เห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

หลายคนเกิดคำถามในใจขึ้นมาว่า ถุงพลาสติกเกี่ยวอะไรกับภาวะโลกร้อน และมันมีผลกระทบมากขนาดไหน ?

จากการหาข้อมูลของทีมไบรท์ออนไลน์ พบว่า การใช้ถุงพลาสติกมากเท่าไร ยิ่งเพิ่มปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์มากขึ้นเท่านั้น ไม่ส่าจะเป็นทั้งขั้นตอนการเผาไหม้ในตอนผลิต และการเผาไหม้

เพื่อทำลาย และหลายคนอาจจะมีคำถามต่อว่า แล้วจะเผาทำไม แต่สามารถนำไปฝั่งกลบได้ เพื่อเป็นการลดปริมาณของเสียในอากาศ แต่…คุณอาจจะไม่รู้ว่า ถุงพลาสติกที่นำไปฝั่งกลบใช้เวลาย่อยสลาย ถึง 450 ปี

สิ่งที่น่าดีใจกลับมาอีกครั้งเมื่อแบรนด์อาหารดังๆ เริ่มมีการรณรงค์ในเรื่องของการลดใช้พลาสติกแล้ว ไบรท์ออนไลน์ ก็ได้รวบรวมข้อมูลมาให้ดูว่ามีร้านไหนกันบ้าง

เจ้าแรกที่เราจะพูดถึงคือ Burger king ในประเทศสิงคโปร์ได้ออกมาประกาศยกเลิก การแจกหลอดและฝาแก้วน้ำดื่มที่ทำจากพลาสติก ทั่วประเทศกว่า 42 สาขา เนื่องจากในแต่ละปี Burger king ได้มีการผลิตพลาสติกเหล่านี้ออกมามากถึง 14.7 ตันเลยทีเดียว แต่หากลูกค้าคนไหนที่ยังมีเด็กเล็ก และมีความจำเป็นต้องใช้หลอดพลาสติกอยู่ ก็สามารถขอจากทางร้านได้

เจ้าต่อไปก็คือ KFC ฟาสต์ฟู้ดอันดับต้น ๆ ที่ครองใจใครหลายคน ก็เริ่มรณรงค์โดยการประกาศว่า จะเริ่มงดให้บริการหลอด และฝาเครื่องดื่มพลาสติก ใน 84 สาขาทั่วประเทศสิงคโปร์ แต่ยังคงมีการให้บริการสำหรับคนที่ซื้อกลับบ้านได้อยู่ โดยทาง KFC คาดว่าจะสามารถช่วยลดปริมาณ ขยะพลาสติก ลงได้ จากแต่เดิมทางร้านใช้พลาสติกมากถึง 17.8 ตันต่อปี

ขณะที่ McDonald’s รณรงค์งดใช้หลอดพลาสติกในประเทศอังกฤษ และมีโครงการว่าจะเลิกใช้หลอดพลาสติกให้ได้ภายในปี 2019 ซึ่งจากข้อมูลของ McDonald’s ระบุว่า มีการใช้หลอดพลาสติกในประเทศอังกฤษเป็นจำนวนมากถึง 1.8 ล้านชิ้นต่อวันเลยทีเดียว

มาต่อกันที่ IKEA เองก็ไม่น้อยหน้า ได้ออกมาประกาศว่า จะยุติการจำหน่ายพลาสติกอย่าง หลอด จาน ถ้วย ถุงแช่แข็ง ถุงขยะ รวมถึงจานและถ้วยกระดาษเคลือบพลาสติกทุกสาขาทั่วโลกให้ได้ โดยตั้งเป้าหมายว่า ภายในวันที่ 1 มกราคม 2020 จะไม่มี ขยะพลาสติก อยู่ใน IKEA อีกต่อไป

เห็นได้ว่าเรื่องราวภาวะโลกร้อน หรือขยะพลาสติกที่เรามองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ความจริงแล้วมันอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิด แล้วถึงเวลาสำหรับ “ประเทศไทย” แล้วหรือยังที่เราต้องกลับมาจริงจังกับการ

ช่วยโลกใบนี้ของเราให้น่าอยู่ หากเราช่วยกันรณรงค์ลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติก คนละชิ้นสองชิ้น… ซึ่งฟังดูแล้วอาจจะดูว่าน้อย แต่ถ้าทุกคนร่วมมือกัน ลองคิดดูสิคะว่าจะช่วยลดปริมาณขยะไปได้เท่าไร ?


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Samsung เปิดตัวสมาร์ทโฟน กล้องหลัง 4 เลนส์ ครั้งแรกของโลก

10 สาเหตุใกล้ตัว ที่อาจทำให้คุณเกิด “ลมพิษ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า