เนื้อสัตว์มี “พยาธิ” สังเกตอย่างไร

ที่ผ่านมาเมื่อไม่นานมีกระแสข่าวครึกโครมเกี่ยวกับการใช้บริการร้านอาหารแล้วเจอเนื้อสัตว์มีลักษณะแปลก ๆ อีกทั้งยังสร้างความไม่แน่ใจให้กับสังคมอยู่ว่าสิ่งที่ผิดปกติบนเนื้อสัตว์ชิ้นดังกล่าวนั้นใช้พยาธิหรือไม่ วันนี้ทางเราจึงมีวิธีสังเกตพยาธิในเนื้อสัตว์มาฝากเพื่อให้หลาย ๆ คนได้สังเกตก่อนทานอาหาร ช่วยป้องกันการทานอาหารที่มีสิ่งปลอมปนไปได้ในเบื้องต้น

พยาธิตัวตืด

ลักษณะของพยาธิตัวตืดหากพบบนเนื้อจะสามารถพบได้ทั้งเนื้อวัวและเนื้อหมู ซึ่งมักพบในลักษณะของไข่พยาธิ เป็นรูปทรงกลมสีขาวเหลือง คล้ายถุงน้ำใส ๆ และเม็ดเล็กเท่ากับขนาดของสาคู ภายในจะมีหัวพยาธิอยู่และกระจายอยู่ทั่วเนื้อ หากรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีพยาธิตัวตืดเข้าไปจะทำให้ท้องอืด ระบบทางเดินอาหารมีปัญหา เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน และอาจซีดจากภาวะโลหิตจาง โดยอาการจะแสดงเมื่อพยาธิโตเต็มวัยแล้ว

พยาธิไส้เดือน

พบมาในฟาร์มสุกร เกิดจากหมูที่ทานอาหารปนเปื้อนอุจจาระและมีไข่ของพยาธิอยู่ จากนั้นพยาธิจะเข้าสู่ร่างกายหมูและเจริญไปตามลำไส้ ปอด และอวัยวะภายในอื่นๆ ของหมู ลักษณะของพยาธิเป็นเส้นเรียว สีขาวแดงและมักอยู่ในเครื่องในหมู บางครั้งคนทานอาจสับสนว่าเป็นเส้นเลือดหมู วิธีสังเกตคือที่ตับหมูจะมีลักษณะเป็นจุดเลือดออก เหมือนมีเม็ดเลือดขาวมารวมกัน นั่นเองที่เป็นระยะของตัวอ่อนเคลื่อนตัวผ่านตับ ทำให้เกิดรอยโรคที่เรียกว่า “milk spot” ซึ่งจะเกิดหลังจากที่หมูติดพยาธิ 10-14 วัน แต่ถ้าหากไม่มีการติดพยาธิซ้ำ รอย milk spot นี้จะหายไปเอง และถ้าหากมีการติดพยาธิซ้ำ จะพบรอย milk spot ที่ตับด้วย อาการของผู้ที่ทานเนื้อหมูติดพยาธิไส้เดือนคือแน่นหน้าอก เหนื่อยหอบ มีไข้ อาจเกิดอาการท้องใหญ่ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ขาดสารอาหาร หากมีพยาธิจำนวนมาก อาจกระจุกรวมตัวเป็นก้อนและทำให้ลำไส้อุดตันได้

พยาธิตัวกลมไทรชิเนลลา สไปเรลีส

อาจพบได้ในเนื้อสัตว์ทั้งสัตว์เลี้ยง และสัตว์ป่า เช่น หมู หนู หมี ทั้งยังสามารถพบได้ในแหนม สามารถมีชีวิตอยู่ในแหนมได้นาน 8 วัน มีลักษณะตัวกลมขนาดเล็ก มักสังเกตไม่เห็น ตรวจพบได้โดยการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจในห้องปฏิบัติการ อาศัยอยู่ในลำไส้เล็กของสัตว์หรือคนที่เป็นโรค หากเกิดการผสมพันธุ์ ตัวเมียจะปล่อยตัวอ่อนออกมา เเละมันจะเดินทางเข้าไปอยู่ในกล้ามเนื้อลาย เช่น กล้ามเนื้อเเถวน่อง ลิ้น กระบังลม อาการของคนที่ทานเนื้อติดพยาธิคือท้องร่วง ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย หลังทานเข้าไป 1-7 วัน และหลังจากสัปดาห์เเรกผ่านไป ผู้ป่วยจะมีไข้สูง หน้าบวม หนังตาบวม เยื่อบุตาอักเสบเเละมีเลือดออกใต้หนังตา ตาพร่า อ่อนเพลียมาก ปวดกล้ามเนื้อเเละกดเจ็บ เเขนและขาเคลื่อนไหวลำบาก การพูด หายใจ กลืน เเละเคี้ยวอาหารทำได้ลำบาก อาจมีอาการเเทรกซ้อน เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ รุนแรงที่สุดคือเสียชีวิต หลังจากสัปดาห์ที่ 5 หรือ 6 ไข้จะเริ่มลดลง อาการปวดกล้ามเนื้อลดลง พูดได้ดีขึ้น อาการต่าง ๆ จะลดลงจนเป็นปกติ

ทั้งนี้วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือการทานอาหารปรุงสุดและสะอาด หลีกเลี่ยงการทานอาหารสุกดิบ เช่น อาหารสด อาหารปิ้งย่าง เพื่อฆ่าเชื้อโรคและพยาธิไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย และก่อให้เกิดโรคได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า