“โฆษณาเกินจริง” บนเครื่องสำอาง อาหารเสริม บอกอะไร?

โฆษณาเกินจริง เป็นเทคนิคการตลาดที่แพร่หลายมากโดยเฉพาะกับสินค้าความงาม ทั้งเครื่องสำอางและอาหารเสริม มีการใช้คำพูดอธิบายสรรพคุณสินค้าให้ดูน่าสนใจ และในหลายครั้งคำพูดเหล่านั้นก็ไม่ใช่ความจริง ทำให้ผู้บริโภคหลายรายได้รับความเสียหายหรือผลกระทบจากการใช้สินค้าหลายต่อหลายอย่าง คำถามในวันนี้คือ “โฆษณาเกินจริง” เหล่านั้นบอกอะไรเราบ้าง เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ควรทำความเข้าใจให้ชัดเจนเสียตั้งแต่ตอนนี้

โฆษณาเกินจริงคืออะไร?

โฆษณาเกินจริง คือการกล่าวอ้างถึงสรรพคุณของสินค้าที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง มักพูดไปในทิศทางบวก เพื่อให้ผู้ที่กำลังประสบปัญหาเหล่านั้นอยู่ เกิดความต้องการในสินค้าเพื่อนำมาแก้ไขปัญหา ขณะที่สินค้าเหล่านั้นมักให้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงกับคำโฆษณาที่ได้กล่าวอ้างไว้ เป็นหนึ่งในเทคนิคการตลาดเพื่อเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภค จริงๆ แล้วการโฆษณาเกินจริง เป็นวิธีการขายของที่มีมาอย่างยาวนานหลายยุคหลายสมัย แต่ก็ไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้เสียที

ทำไมคนถึงเชื่อในโฆษณาเกินจริง?

เพราะคำโฆษณาเกินจริงมีการใช้ถ้อยคำที่โน้มน้าวจิตใจผู้บริโภคและเล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภคโดยตรง อย่างเช่นในคนที่กำลังอยากผอม คำโฆษณาเหล่านี้มักใช้คำชักชวนคนที่กำลังอยากผอมด้วยข้อความดึงดูดหรือตรงใจ เช่น ลด 10 โลภายใน 2 สัปดาห์ เป็นต้น แม้มันจะฟังดูเว่อเกินเหตุ แต่คนที่กำลังอยากผอมไม่ได้รู้สึกแบบนั้น พวกเขากลับรู้สึกตื่นเต้นไปกับมันและมีความต้องการในสินค้าขึ้นมาทันที เหตุผลที่คนเชื่อในโฆษณาเกินจริงแบบนี้มีความเกี่ยวข้องกับหลักทางจิตวิทยา เพราะมันเชื่อมโยงเอาไว้ด้วยความรู้สึกของคนที่กำลังประสบปัญหา กระตุ้นความต้องการด้วยข้อความที่แสดงออกถึงผลลัพธ์อันน่าทึ่ง

ไม่ผิดหรอกที่คนจะเชื่อในโฆษณาเหล่านั้น เพราะคนที่กำลังประสบปัญหาย่อมต้องการแก้ไขปัญหาเป็นเรื่องธรรมดา และความต้องการในผลลัพธ์ที่รวดเร็วทันใจ ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา เปรียบได้กับคนที่กำลังหลงทางและต้องการทางออก เมื่อเดินมาเจอใครสักคนช่วยบอกทาง เขาเหล่านั้นย่อมปักใจเชื่อและเดินไปตามทางนั้นอย่างง่ายดาย โดยไม่ทันได้ไตร่ตรองดูว่าหนทางนั้นมันเป็นทางเข้าถ้ำเสืออยู่หรือเปล่า

รู้ทันคำโฆษณาเกินจริงด้วยสติ

จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าโฆษณาเกินจริงก็คือการ “หลอกล่อ” ดีๆ นี่เอง และมีการใช้จิตวิทยาเข้ามาช่วยในการหลอกล่อนั้น การเล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภค เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคทุกคนควรทำความเข้าใจเสียใหม่เพื่อให้ตนเอง “รู้ทัน” กับกลลวง สำคัญที่สุดคือ “สติ” ทุกคนควรใช้สติในการตัดสินใจที่จะเชื่อคำโฆษณาและพิจารณาถึงความสมเหตุสมผลก่อนเลือกซื้อ และควรทำความเข้าใจร่วมกันตรงนี้ถึงสิ่งที่โฆษณาเกินจริงกำลังบอกกับเรา ได้แก่

1.ข้อมูลที่เป็นเท็จ

ตระหนักไว้เสมอว่าคำโฆษณาที่ดูเว่อวังอลังการเกินไป “ย่อมไม่ใช่ความจริง” ไม่ควรเชื่อและควรเลิกสนใจไปเสีย หรือให้หาข้อมูลที่น่าเชื่อถือมาไขข้อสงสัยทันที เพื่อที่จะพาตัวเองออกมาจากการหลอกล่อนั้น

2.ภาพลักษณ์ที่ไม่น่าเชื่อถือ

คำโฆษณาเกินจริงบอกถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะสินค้าที่ดีและมีคุณภาพย่อมบอกข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค แม้จะเป็นการอธิบายสรรพคุณสินค้า ก็จะอธิบายด้วยหลักการที่สมเหตุสมผล หรือไม่ใช่ข้อความที่ดูเว่อจนเกินไป ดังนั้นคำโฆษณาเกินจริงจึงบอกได้ว่าแบรนด์นั้นเป็นแบรนด์ที่ไม่น่าไว้วางใจเลยแม้แต่น้อย

3.ดูถูกผู้บริโภค

โฆษณาเกินจริงยังบอกได้อีกว่าแบรนด์กำลัง “ดูถูก” ผู้บริโภคอยู่ เขาเชื่อว่าผู้บริโภคไม่มีทางรู้ทันเขา หรือเชื่อว่าผู้บริโภคเป็นพวกขาดความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่เขากำลังนำเสนออยู่โดยสิ้นเชิง

4.ความไม่จริงใจ

สุดท้ายแล้วการโฆษณาเกินจริง ยังแสดงออกถึงความไม่จริงใจของแบรนด์ เขาเพียงต้องการสร้างรายได้จากความงมงายในข้อความหลอกลวงของเขาเท่านั้น

หากผู้บริโภคเข้าใจถึงความหมายและสิ่งที่แฝงอยู่ในการสื่อสารผ่านโฆษณาเกินจริงเหล่านั้น ผู้บริโภคจะไม่ตกหลุมพรางและพลาดไปซื้อสินค้าดังกล่าวจนได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน ดังนั้นทุกคนควรทำความเข้าใจในเรื่องนี้เอาไว้ให้ดีเพื่อรู้เท่าทันกับเทคนิคการหลอกล่อเหล่านั้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า