“โฆษณาเกินจริง” บนเครื่องสำอาง อาหารเสริม บอกอะไร?

โฆษณาเกินจริง เป็นเทคนิคการตลาดที่แพร่หลายมากโดยเฉพาะกับสินค้าความงาม ทั้งเครื่องสำอางและอาหารเสริม มีการใช้คำพูดอธิบายสรรพคุณสินค้าให้ดูน่าสนใจ และในหลายครั้งคำพูดเหล่านั้นก็ไม่ใช่ความจริง ทำให้ผู้บริโภคหลายรายได้รับความเสียหายหรือผลกระทบจากการใช้สินค้าหลายต่อหลายอย่าง คำถามในวันนี้คือ “โฆษณาเกินจริง” เหล่านั้นบอกอะไรเราบ้าง เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ควรทำความเข้าใจให้ชัดเจนเสียตั้งแต่ตอนนี้

โฆษณาเกินจริงคืออะไร?

โฆษณาเกินจริง คือการกล่าวอ้างถึงสรรพคุณของสินค้าที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง มักพูดไปในทิศทางบวก เพื่อให้ผู้ที่กำลังประสบปัญหาเหล่านั้นอยู่ เกิดความต้องการในสินค้าเพื่อนำมาแก้ไขปัญหา ขณะที่สินค้าเหล่านั้นมักให้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงกับคำโฆษณาที่ได้กล่าวอ้างไว้ เป็นหนึ่งในเทคนิคการตลาดเพื่อเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภค จริงๆ แล้วการโฆษณาเกินจริง เป็นวิธีการขายของที่มีมาอย่างยาวนานหลายยุคหลายสมัย แต่ก็ไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้เสียที

ทำไมคนถึงเชื่อในโฆษณาเกินจริง?

เพราะคำโฆษณาเกินจริงมีการใช้ถ้อยคำที่โน้มน้าวจิตใจผู้บริโภคและเล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภคโดยตรง อย่างเช่นในคนที่กำลังอยากผอม คำโฆษณาเหล่านี้มักใช้คำชักชวนคนที่กำลังอยากผอมด้วยข้อความดึงดูดหรือตรงใจ เช่น ลด 10 โลภายใน 2 สัปดาห์ เป็นต้น แม้มันจะฟังดูเว่อเกินเหตุ แต่คนที่กำลังอยากผอมไม่ได้รู้สึกแบบนั้น พวกเขากลับรู้สึกตื่นเต้นไปกับมันและมีความต้องการในสินค้าขึ้นมาทันที เหตุผลที่คนเชื่อในโฆษณาเกินจริงแบบนี้มีความเกี่ยวข้องกับหลักทางจิตวิทยา เพราะมันเชื่อมโยงเอาไว้ด้วยความรู้สึกของคนที่กำลังประสบปัญหา กระตุ้นความต้องการด้วยข้อความที่แสดงออกถึงผลลัพธ์อันน่าทึ่ง

ไม่ผิดหรอกที่คนจะเชื่อในโฆษณาเหล่านั้น เพราะคนที่กำลังประสบปัญหาย่อมต้องการแก้ไขปัญหาเป็นเรื่องธรรมดา และความต้องการในผลลัพธ์ที่รวดเร็วทันใจ ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา เปรียบได้กับคนที่กำลังหลงทางและต้องการทางออก เมื่อเดินมาเจอใครสักคนช่วยบอกทาง เขาเหล่านั้นย่อมปักใจเชื่อและเดินไปตามทางนั้นอย่างง่ายดาย โดยไม่ทันได้ไตร่ตรองดูว่าหนทางนั้นมันเป็นทางเข้าถ้ำเสืออยู่หรือเปล่า

รู้ทันคำโฆษณาเกินจริงด้วยสติ

จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าโฆษณาเกินจริงก็คือการ “หลอกล่อ” ดีๆ นี่เอง และมีการใช้จิตวิทยาเข้ามาช่วยในการหลอกล่อนั้น การเล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภค เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคทุกคนควรทำความเข้าใจเสียใหม่เพื่อให้ตนเอง “รู้ทัน” กับกลลวง สำคัญที่สุดคือ “สติ” ทุกคนควรใช้สติในการตัดสินใจที่จะเชื่อคำโฆษณาและพิจารณาถึงความสมเหตุสมผลก่อนเลือกซื้อ และควรทำความเข้าใจร่วมกันตรงนี้ถึงสิ่งที่โฆษณาเกินจริงกำลังบอกกับเรา ได้แก่

1.ข้อมูลที่เป็นเท็จ

ตระหนักไว้เสมอว่าคำโฆษณาที่ดูเว่อวังอลังการเกินไป “ย่อมไม่ใช่ความจริง” ไม่ควรเชื่อและควรเลิกสนใจไปเสีย หรือให้หาข้อมูลที่น่าเชื่อถือมาไขข้อสงสัยทันที เพื่อที่จะพาตัวเองออกมาจากการหลอกล่อนั้น

2.ภาพลักษณ์ที่ไม่น่าเชื่อถือ

คำโฆษณาเกินจริงบอกถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะสินค้าที่ดีและมีคุณภาพย่อมบอกข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค แม้จะเป็นการอธิบายสรรพคุณสินค้า ก็จะอธิบายด้วยหลักการที่สมเหตุสมผล หรือไม่ใช่ข้อความที่ดูเว่อจนเกินไป ดังนั้นคำโฆษณาเกินจริงจึงบอกได้ว่าแบรนด์นั้นเป็นแบรนด์ที่ไม่น่าไว้วางใจเลยแม้แต่น้อย

3.ดูถูกผู้บริโภค

โฆษณาเกินจริงยังบอกได้อีกว่าแบรนด์กำลัง “ดูถูก” ผู้บริโภคอยู่ เขาเชื่อว่าผู้บริโภคไม่มีทางรู้ทันเขา หรือเชื่อว่าผู้บริโภคเป็นพวกขาดความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่เขากำลังนำเสนออยู่โดยสิ้นเชิง

4.ความไม่จริงใจ

สุดท้ายแล้วการโฆษณาเกินจริง ยังแสดงออกถึงความไม่จริงใจของแบรนด์ เขาเพียงต้องการสร้างรายได้จากความงมงายในข้อความหลอกลวงของเขาเท่านั้น

หากผู้บริโภคเข้าใจถึงความหมายและสิ่งที่แฝงอยู่ในการสื่อสารผ่านโฆษณาเกินจริงเหล่านั้น ผู้บริโภคจะไม่ตกหลุมพรางและพลาดไปซื้อสินค้าดังกล่าวจนได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน ดังนั้นทุกคนควรทำความเข้าใจในเรื่องนี้เอาไว้ให้ดีเพื่อรู้เท่าทันกับเทคนิคการหลอกล่อเหล่านั้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไปกันใหญ่แล้ว !! “อั้ม อธิชาติ” เปิดใจหลัง “เมย์ วาสนา” ถูกโยงมือที่สาม ทำเลิก “นัท มีเรีย”

เปิดใจครั้งแรก สำหรับ “อั้ม อธิชาติ” ที่เลิกรากับ “นัท มีเรีย คู่รักมาราธอน แต่งานนี้ “เมย์ วาสนา” ถูกโยงเป็นมือที่สาม เ […]

จับตา “อั้ม พัชราภา” ร่วมพิธีบุญข้าง “ไฮโซพก” งานนี้ลุ้นรีเทิร์นหรือไม่?

ยังไงเอ่ย ??? แฟนคลับและชาวเน็ตลุ้น กับโมเมนต์สุดฟิน “อั้ม พัชราภา” และ “ไฮโซพก” ร่วมพิธีบุญ แถมยังนั่งข้างกันอีกด้วย ยังคงเป็นคู่ที่หลายคนแอบลุ้นอยู่ […]

เตือนภัย! “หนูพลาด เพราะ โลภ” วันเดียวหมดตัว เงินเก็บหายวับ

สาวแชร์ประสบการณ์ “หนูพลาดเพราะโลภ” สูญเงินเก็บทั้งชีวิต 307,250 บาท ภายในวันเดียว ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด พลาดของจริง

สายดื่มเช็กก่อน 5 สถานที่ ขายเหล้า วันพระใหญ่ มีผล 10 พ.ค.2568

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ อนุญาตให้ขายเหล้า วันพระใหญ่ มาฆบูชา วิสาขบูชา อาสาฬหบูชา เข้าพรรษา ออกพรรษา เริ่ม 10 พ.ค. 68

รู้ตัวอินฟลูฯจ้าง น้องมาร์ค เอ็นแรงบังคับฉีดยาเข้าเส้นดับ

สรุปเรื่อง น้องมาร์ค ล่าสุดรู้ตัวอินฟลูจ้างไปเอ็นบังคับฉีดยาเข้าเส้น ก่อนเสียชีวิตปริศนา ญาติติดใจตั้งแต่วันแรกถึงปัจจุบัน

วงในเผยสาเหตุ “ดิว อริสรา” เลื่อนกลับไทย แม้สูญเสียคุณพ่อ ด้านเจ้าตัวโพสต์เคลื่อนไหวแล้ว

หนักหน่วง !! “ดิว อริสรา” สูญเสียคุณพ่อ อีกทั้งคดีความก็ยังไม่จบ ของที่ยืมก็ยังไม่คืน งานนี้คนบันเทิงแห่ให้กำลังใจเพียบ ด้านวงในเผย ดิว อริสรา ย […]
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า