ปลายเดือนแบบนี้ทีไรอาหารยอดฮิตของหลายๆคนคงหนีไม่พ้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เนื่องจากเป็นอาหารที่มีราคาไม่แพง ทำทานเองได้ง่ายหาซื้อไม่ยาก รสชาติถูกปากคนไทย แถมยังมีหลากหลายรสชาติให้เลือกอีกด้วย แต่จะรู้หรือไม่ว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีโทษหากบริโภคมากเกินไป

ก่อนอื่นเราจะพาไปดูคุณค่าทางโภชนาการของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันก่อน โดย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำหนัก 100 กรัม (1 ห่อ)  “ให้พลังงาน 430 แคลอรี่ โปรตีน 12 กรัม ไขมัน 16 กรัม และคาร์โบไฮเดรต 60 กรัม” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหนึ่งซองเป็นแป้งสาลีถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์ เป็นไขมัน 15-20 เปอร์เซ็นต์ อีก 5-6% เป็นเกลือและผงชูรส ซึ่งเป็นอันตรายต่อไต และยังจะทำให้ความดันโลหิตสูงอีกด้วย ฉะนั้นวันนี้เราจะมาบอกกันว่าหากเรารับประทาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มากเกินไปเราจะพบเจอกับอันตรายอย่างไรบ้าง?

1.รับโซเดียมมากเกินไป

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีปริมาณของโซเดียมประมาณ 1,600 มิลลิกรัม แต่ตามหลักโภชนาการเราควรบริโภคโซเดียมได้ไม่เกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน ดังนั้นหากวันนั้นทาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เข้าไปด้วย มีความเป็นไปได้สูงว่าคุณอาจกำลังบริโภคโซเดียมในวันนั้นมากเกินกว่าปกติ

2.เสี่ยงโรคอันตราย

หลายคนคงรู้ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคไต แต่อันที่จริงแล้ว หากทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไป ยังเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจอีกด้วย

3.ขาดสารอาหาร

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีส่วนประกอบของอาหารเพียงไม่กี่ชนิด โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นแป้งสาลี ส่วนผักแห้งผักโรยในซองเครื่องปรุงก็แทบไม่เหลือสารอาหารอะไรแล้ว จึงจัดได้ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ด้อยคุณค่าทางสารอาหาร ดังนั้นหากทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยไม่เติมผัก หรือเนื้อสัตว์ลงไปด้วยเป็นระยะเวลานาน อาจมีความเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหารได้

4.ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย

อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย เกิดขึ้นได้เมื่อทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบไม่ต้มสุก หากทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในลักษณะนี้มากเกินไปอาจเกิดอาการจุกเสียดแน่นท้อง บางคนอาจเกิดอาการอาหารไม่ย่อย และคลื่นไส้อาเจียนได้เช่นกัน

 

สุดท้ายขอแนะนำว่าสิ้นเดือนแบบนี้หากจำเป็นต้องรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ควรบริโภควันละไม่เกิน 1 ซอง และไม่ควรเกิน 2 ซองต่อสัปดาห์  ที่สำคัญควรต้มสุกและถ้าหากอยากได้สารอาหารที่ครบถ้วนควรใส่ผัก เนื้อสัตว์ลงไปด้วยเสมอ แต่ที่สำคัญที่สุดควรบริหารเงินในกระเป๋าให้ดีรับรองสิ้นเดือนไม่จำเป็นต้องทนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบนี้แน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส.

 

อ่านเพิ่มเติม >>> กินเถอะนะ! 5 อาหารที่ดีต่อสุขภาพ <<<

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า