ดูแลทุกช่วงวัยในครอบครัว ให้ห่างไกลจาก โรคเบาหวาน

โรคเบาหวานการป้องกัน ถือเป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตของคนไทยเลยก็ว่าได้ เห็นได้จากสถิติของผู้ป่วยโรคนี้ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี และยังเกิดขึ้นกับทุกช่วงอายุ ไม่เว้นแม้กระทั่งในวัยเด็ก

จริง ๆ แล้วโรคนี้สามารถป้องกันได้เพียงรู้วิธีที่ถูกต้อง แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้นคือในแต่ละช่วงวัยย่อมมีวิธีการดูแลป้องกันที่ต่างกันออกไป เพราะการรับรู้ และพฤติกรรมการใช้ชีวิตมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน โดยจะแบ่งได้เป็น 4 ช่วงวัยด้วยกัน ได้แก่

  1. วัยเด็กถึงเด็กประถม

พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็ก เริ่มจากกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม คอยระวังน้ำตาล แป้ง และไขมัน เน้นการดื่มน้ำเปล่าและนมรสจืด แทนน้ำหวาน, น้ำอัดลม นอกจากนี้ยังต้องสอน ให้ออกกำลังกายเป็นประจำ สำหรับในเด็กที่อายุมากกว่า 10 ปีที่มีภาวะอ้วน ควรได้รับการตรวจระดับน้ำตาล และวินิจฉัยโรคเบาหวาน

  1. วัยรุ่น

ในวัยนี้ควรปลูกฝังพฤติกรรมการกิน พยายามลดการกินอาหารประเภทจังก์ฟู้ด โดยเน้นโปรตีน, ผัก, ผลไม้ ลดแป้ง, น้ำตาล, ไขมัน คอยระวังน้ำหนักไม่ให้เกินเกณฑ์ และที่สำคัญเลยคือควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 – 3 วัน

  1. วัยทำงาน

ควรมีการควบคุม เรื่องการรับประทานอาหาร และน้ำหนักไม่ให้เกินเกณฑ์ ระวังปริมาณแป้งและน้ำตาลในแต่ละวัน ถึงแม้จะทำงานหนักแค่ไหนอย่าละเลยการออกกำลังกาย ควรทำให้ได้สัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที ตรวจสุขภาพเช็กเบาหวานเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ถ้ามีกรรมพันธุ์คนในครอบครัวเคยเป็นโรคเบาหวาน ก็จะมีโอกาสเป็นโรคนี้เพิ่มขึ้น 50% เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานจะเพิ่มขึ้นตามความเสื่อมของร่างกายอีกด้วย

  1. วัยสูงอายุ

ระวังการทานแป้งและน้ำตาล ควบคุมปริมาณน้ำตาลในแต่ละวันอย่างเคร่งครัด เน้นการรับประทานผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์ หรือใยอาหารสูง เพราะจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาล และไขมันในเลือด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เน้นกีฬาที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ เช่น ยกเวท โยคะ เป็นต้น ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และอย่าลืมตรวจเช็กเบาหวานเป็นประจำทุกปี หรือหากป่วยเป็นเบาหวาน ควรต้องดูแลตนเอง และรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

สำหรับสมาชิกในครอบครัวที่ยังไม่ได้ป่วย เป็นโรคเบาหวาน ก็ควรดูแลกัน โดยระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหารเป็นหลัก รวมถึงควบคุมปริมาณน้ำตาลในอาหาร และชวนกันไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง และคนที่คุณรัก


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทำไมรู้สึก เหนื่อยตลอดเวลา เกิดจากสาเหตุอะไร ?

“โรคหืด”ที่หลายคนมองข้ามไป แต่คร่าชีวิตคนไทยนับพัน

จริงหรือไม่? นอนน้อย กว่า 6 ชม. ร่างกายขาดน้ำ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า