ทุกวันนี้จะเห็นว่ามีศัพท์วัยรุ่นและวลีแปลกเกิดขึ้นใหม่แทบทุกวัน โดยเฉพาะคำแสลงหรือประโยคคล้องจอง ไม่ว่าจะมาจากรายการต่าง ๆ หรือในโซเชียล ที่เดี๋ยวก็มีคำพวกนี้ผ่านตามา จนกลายเป็นกระแสพูดกันจนฮิตติดปาก อัพเดทแทบไม่ทัน มาดูกันดีกว่าว่าในปี 2018 นี้จะมีวลีฮิตติดปากอันไหนที่ฮิตจนกลายมาเป็นแคปชั่นกันบ้าง

 

1.ไม่พูดเยอะ … เจ็บคอ

ประโยคที่ว่า ‘ไม่พูดเยอะ…เจ็บคอ’ หมายถึง คนมีความสามารถไม่จำเป็นต้องโฆษณาชวนเชื่อมากมาย ซึ่งต้นฉบับมาจากรายการสุดฮิตอย่าง The Face Thailand Season 3 ที่สาวมิ้นท์ ลูกทีมคุณแม่ลูกเกด ได้พูดเอาไว้ในรายการ ก่อนจะมาฮิตอีกรอบเพราะ เมษา BNK48 ได้นำมาพูดอีกครั้ง จากประโยคเดิมที่ว่า “คนจริงไม่พูดเยอะเจ็บคอ” จนกลายเป็นวลีฮิตติดปากและเจ็บคอกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว

2.โป๊ะแตก

ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงต้มยำโป๊ะแตกแต่อย่างใด แต่หมายถึงการที่ความลับถูกเปิดเผย ซึ่งมีที่มาจากกระแสข่าวดังของ ‘มิ้ง-กัปตัน’ ที่ฝ่ายหญิงออกมาประกาศว่าตั้งครรภ์ จนเกิดกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง และท้ายที่สุดปรากฏว่าสาวเจ้าไม่ได้ท้อง จึงเป็นที่มาของแฮชแทค #มิ้งโป๊ะแตก ที่ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง เวลาจะแหกหรือแฉใครมักจะต้องมีคำว่า โป๊ะแตก พ่วงท้ายประหนึ่งเป็นนามสกุลตลอดเวลา

3.สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ

ประโยคนี้ถ้าจะให้ได้อรรถรสจะต้องลากเสียงคำสุดท้ายให้ยาวกว่าเดิม ถึงจะได้อารมณ์ของประโยคแบบเต็มๆ มีที่มาจากคลิปของเน็ตไอดอลสายฮาอย่าง สิตางศุ์ บัวทอง หรือที่เรียกกันว่า สิตางศุ์ สายสะบัด ซึ่งเธอชอบอัดคลิปสั้น ๆ ลงเฟสบุ๊กให้ทุกคนได้ชมกัน เพราะการเต้นที่มั่นใจเกินร้อยว่าเซ็กซี่แต่กลับออกมาฮา แถมยังแนบแคปชั่นโดน ๆ อีกว่า “หมอบอก…ห้ามเครียด #สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ

4.รว้าย รว้าย

คงไม่มีใครไม่รู้จัก “เจ๊น้ำ” แม่ค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์สายฮาที่ไม่เน้นขายเน้นตลกคนนี้ เพราะสไตล์การขายที่ไม่เหมือนใครและคิดว่าไม่มีใครกล้าเหมือน ทำให้มีคนเข้ามาทั้งติและชมการขายของเจ๊น้ำ จนเจ๊แกต้องบอกว่าตัวเองนั้นเป็น แม่ค้า “รว้าย รว้าย” ใครโลกสวยจะเข้ามาด่าเจ๊แกก็ไม่ต้องเข้ามาดู ด้วยบุคลิกและความตลกทำให้วลีนี้เป็นอีกหนึ่งวลี ‘ฮิต’ ไปโดยปริยาย

5.มารยาทนิดหนึ่งนะคะ

เพราะกระแสการตอบคำถามต่อนักข่าวกำลังมาแรง ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อมีนักข่าวคนหนึ่งถามถึงเรื่องความสัมพันธ์ของเจนี่ กับหวานใจหนุ่มมิกกี้ ที่ทั้งสองคบหากันไล่เลี่ยกับแฟนเก่า นางเอกสาวก็เลยออกอาการไม่พอใจ แถมตอบกลับด้วยประโยคว่า “พี่ว่าคำถามนี้มันน่าถามไหม เป็นหนู หนูไม่ถามนะ มารยาทนิดนึ่งนะคะ” แถมยังแซ่บต่อด้วยการโพสต์ลงไอจีว่าช่วยกรองข่าวก่อนถามด้วย จากการตอบนี้ทำให้กลายเป็นประเด็นร้อนและเกิดประโยคฮิตอย่าง “มารยาทนิดหนึ่งนะคะ” นั่นเองค่า

6.ได้มั้ย… ในฐานะ…..

เรียกได้ว่าเป็นประโยคเด็ดประจำทวิตเตอร์เลยก็ว่าได้ เพราะเราแค่มีคำคล้องจองก็สามารถได้แล้ว โดยประโยคนี้จะให้อารมณ์เหมือนกับสิ่งที่อยากเป็น เช่น ขอเป็นแฟนได้มั้ย ในฐานะแอบรักก็ได้, ขอเงินคืนได้มั้ย ในฐานะเจ้าหนี้ก็ได้ และ ขอเกรดเอได้มั้ย ในฐานะเข้าเรียนทุกครั้งก็ได้ โดยทั้ง 3 ประโยคนั้นเป็นแค่การยกตัวอย่างเท่านั้น แค่การเปรียบเปรยในแคปชั่นก็สามารถเรียกยอดรีทวิตได้ดีทีเดียว

7.พูดออกมาได้…เฮงซวย!

เชื่อว่านอกจากแฮชแทคเด็ดอย่าง #ใครฆ่าประเสริฐ จากละครเรื่องเลือดข้นคนจางแล้วก็คงเป็นประโยคของ แหม่ม คัทลียา อย่าง “พูดออกมาได้…เฮงซวย!” ที่ได้รับความนิยม เพราะความหมายที่สื่อออกมาถึงคนที่พูดไม่คิด ฟังยังไงก็ต้องเป็นคำไม่ดีแน่ ๆ แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดกันนะคะเพราะคำว่าเฮงซวยนั้นหลายคนเข้าใจว่าเป็นคำด่าที่มาจากชาวจีน ความจริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะในคำภาษาจีนสองคำนี้เป็นคำที่แยกจากกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่คุณแหม่มพูดออกมาในละคร อาจเป็นเพียงแค่คำพูดที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับฟังก็ได้

8.สุดจัดปลัดบอก

หลายคนที่เคยเห็นหรือเคยได้ยินคนรอบข้างพูด คงสงสัยเหมือนกันว่าแล้วปลัดที่บอกนี่มันใครกันนะ เพราะส่วนใหญ่เราจะได้ยินแค่ “สุดจัดปลัดบอก…” และคำต่อท้ายนี้ก็แล้วแต่คนที่เอาไปใช้บางคนก็ต่อคล้องจองซะจนแอบสงสัยซ้ำว่าเอ๊ะ สรุปมันมีที่มายังไง แต่ความหมายที่คนส่วนใหญ่ใช้กัน หมายความว่า สุดยอดจนต้องมีปลัดมาบอก แต่ก็ยังสงสัยทุกทีว่าปลัดไหน

9.จ้า บอกไปแล้ว ไปย้อนดูที่ต้นคลิปจ้า

ประโยคฮิตที่ได้มาจากการสัมภาษณ์สาวแมทย์ ภีรนีย์ เกี่ยวกับเรื่องความรักวุ่นวายที่เป็นที่จับตามองกับหนุ่มสงกรานต์นั่นเอง ด้วยอินเนอร์ของการตอบนักข่าว และสีหน้าที่กินขาด ทำให้หลายคนมักยืมมาใช้เวลาต้องพูดย้ำอะไรหลายรอบ การต้องตอบกลับสิ่งเดิม ๆ ในการใช้คำนี้หมายถึง อย่าถามซ้ำ ๆ บอกไปแล้ว

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ เชื่อว่าที่วันนี้ ไบรท์ออนไลน์ รวบรวมมานั้นจะต้องเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างใช่ไหม และที่เกิดเป็นกระแสฮิตคงปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนใหญ่ก็มาจากโซเชียลทั้งนั้น ถ้าใครไม่อยากตกเทรนด์ ต้องขยันอัพเดตไว้บ้าง ไม่งั้นคนอื่นคุยกันแล้วเราจะงงได้นา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตร.เข้าคุมตัวชายคลั่งเมายาอาละวาด สุดท้ายโดนไฟ้ฟาดหัวแตก

วุ่นทั้งซอย! หนุ่มเมายา อาละวาดหนัก ไล่ทำร้ายชาวบ้าน ส.ต.ต.เข้าคุมสถาการณ์ ซ้ำร้ายโดนลูกหลงหัวแตกเย็บ 5 เข็ม

สิ้นฤทธิ์! ไอซ์ ห้วยยายพรม ไลฟ์เย้ยตร. สุดท้ายโดนรวบ แต่ยังสร้างเรื่อง

กร่างหนักมาก! ตร.รวบ ไอซ์ ห้วยยายพรม หลังยิงปืนขู่-ลักรถชาวบ้าน แถมไลฟ์สดเย้ยจนท. ด้านเจ้าตัวไม่สลด ก่อเหตุป่วนในห้องขัง

เปิดใจ! หนุ่มขี่จยย.วิบาก มัดศพพระไว้กับเอว ซิ่งลงเขาภูพาน

ขี่จยย.วิบาก เล่านาที มัดสรีระสังขาร ‘พระหนูใจ’ มรณภาพกลางป่า ขับรถลงเขาภูพาน เชื่อ! สรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย เพราะมีศีลบริสุทธิ์

กลับดาวแล้ว กอลลั่มน้องหมาเซเลป จากเพจดัง Gluta Story

แฟนคลับเศร้า หลังเพจดัง Gluta Story โพสต์แจ้งการจากไปของกลอลั่ม น้องหมาเซเลป ประจำเพจ กลับดาวเพราะโรคแทรกซ้อน

เช็กลิสต์ 5 จุดฮวงจุ้ยอันตราย! บ้านไหนมีเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพกับคนในบ้าน

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยบ้าน : 5 จุด อันตราย! ถ้าไม่อยากจ่ายค่ารักษาพยาบาล ต้องดู!

แย่มาก! ผู้โดยสาร ประจาน สายการบินดัง หลังเครื่องพัง แต่ไม่ยอมให้ลง

เปิดคลิปนาทีผู้โดยสาร โวยสายการบินชื่อดัง หลังเครื่องขัดข้อง จนดีเลย์ แต่ไม่ยอมให้ลูกเรือลงไปรอที่เกรท อ้างความปลอดภัย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า