- Jennifer Salke หวังโค้นบัลลังก์ NETFLIX รวมไปถึงสื่อทีวีหลักอื่น ๆ ในอเมริกา
- เมื่อต้นปี Jennifer Salke เข้าร่วมงานกับทาง Amazon หลังออกจาก NBC Entertainment
- “ฉันคิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำคือการคิดสิ่งใหม่ ๆ ที่ทำให้เราก้าวข้ามสื่อรูปแบบเดิมทุกประเภท” เธอกล่าว
เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ดีลที่สะเทือนวงการสื่อมะกันหรือของโลกก็ว่าได้ คือการที่ Amazon Studios ได้ตัว Jennifer Salke มาจาก NBC Entertainment เพื่อมาช่วยดูแลเนื้อหา หวังชนกับ NETFLIX ยักษ์ใหญ่ของวงการวิดีโอสตรีมมิ่ง ที่ตอนนี้ได้ทุ่มเงินกว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 256,000 ล้านบาท) เพื่อพัฒนาเนื้อหาใหม่ ๆ
ในงาน Vanity Fair’s New Establishment Summit Jennifer Salke เปิดเผยกับ CNBC ว่า ตำแหน่งเก่าและตำแหน่งปัจจุบันของเธอมีหน้าที่หลักที่คล้ายคลึงกันในเรื่องของการทำเนื้อหาให้ได้รับความนิยม
“ฉันคิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำคือการคิดสิ่งใหม่ ๆ ที่ทำให้เราก้าวข้ามสื่อรูปแบบเดิมทุกประเภท แต่พวกเราก็ไม่ได้พยายามคิดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมา เพื่อให้เป็นผลกระทบต่อปริมาณและคุณภาพของงาน” เธอกล่าว
Jennifer Salke ไม่ได้เปิดเผยว่าทาง Amazon ใช้เงินไปเท่าไหร่ แต่เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้นก็ทำให้ทางบริษัทมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นสื่อรูปแบบเก่าหรือบริการสื่อแบบสตรีมมิ่งนั่นเอง
หลังจากภาพยนตร์เรื่อง The Marvelous Mrs. Maisel ของ Amazon สามารถคว้ารางวัล Emmy Awards ได้ถึง 5 รางวัล ทาง Jennifer Salke เลยต้องการสร้างเนื้อหาที่สามารถดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาดู Amazon ให้มากขึ้นไปอีก
แนวความคิดหนึ่งที่น่าสนใจของ Jennifer คือความพยายามที่จะรวม Amazon Studios เข้ากับ Amazon Fashion ให้ได้ เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับสินค้ากลุ่มเครื่องแต่งกาย กลยุทธ์หลักก็คือ การเอาหนังซีรีส์ใน Amazon มารวมกับเว็บขายปลีกที่ทำอยู่เดิม โดยใช้ดารานักแสดงดังจากซีรีส์มาเป็นตัวขับเคลื่อน พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือพอคนดู ดูซีรีส์แล้ว ก็สามารถไปหาซื้อชุดสวย ๆ แบบนักแสดงมาใส่ได้ทันทีผ่าน Amazon
“พวกเรามีเทคโนโลยีอยู่ที่ปลายนิ้ว ดังนั้นจึงสามารถปล่อยให้เหล่าสมาชิกสามารถเข้ามาซื้อเสื้อผ้าและของอื่น ๆ ที่พวกเขาต้องการได้ เพียงแค่เราโพสต์ของต่าง ๆ ลงไป เหล่าสมาชิกก็สามารถซื้อของได้ในวันถัดไปแล้ว การที่ได้ Heidi Klum และ Tim Gunn มาร่วมในงานแสดงแฟชั่นโชว์ครั้งต่อไปถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ชุดที่พวกเขาแสดงจะสามารถวางขายให้ทุกคนที่ชื่นชอบได้ซื้อได้ในวันถัดไป” Jennifer Salke ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคกล่าว
นอกจากนั้นแล้วเธอยังได้ทำงานร่วมกับ Blake Lively ซึ่งเป็นดาราในซีรีส์ชื่อดังอย่าง Gossip Girl อีกด้วย จากซีรีส์เรื่องนี้ทำให้ Blake Lively กลายเป็นแฟชั่นไอคอนในทันที ดังนั้นเสื้อผ้าที่ Blake Lively ใส่ในซีรีส์จึงมีคนอยากใส่ตามมาก ๆ ทาง Jennifer Salke จึงได้มองเห็นโอกาสที่จะเอาสิ่งเหล่านี้มาเชื่อมโยงกัน เพื่อขยายยอดขายให้กับ Amazon นั่นเอง
นอกจากเบื้อหลังของ Jennifer Salke ในมุมของการทำโทรทัศน์แล้ว หน้าที่ของเธอยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะตอนนี้เธอได้ขยาย Amazon เข้าไปในวงการภาพยนตร์ด้วย โดยปีที่แล้ว Amazon Studios ทำการปล่อยภาพยนตร์เรื่อง “Wonder Wheel” ซึ่งเป็นผลงานของ Woody Allen ออกมา และในอีกไม่ช้าจะมีภาพยนต์ประเภทอื่น ๆ ตามออกมาอย่างแน่นอน
“พวกเราต้องการขยายรูปแบบภาพยนตร์ที่มีอยู่ให้ครบทุกอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นแนวโรแมนติก ตลก หรือแม้แต่ไซไฟ ซึ่งทุกคนสามารถรอบดูได้เร็ว ๆ นี้ เพราะในขณะนี้ทางเรากำลังปรับโครงสร้างการทำงานกันอยู่ แม้เราจะหันมามุ่งเน้นทางด้านออนไลน์ แต่ก็ยังไม่ทิ้งการทำรายการโทรทัศร์หรือภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ” Jennifer Salke กล่าว
ขอบคุณข้อมูลจาก : CNBC