“ปริญญา” มองสถานะ “ประยุทธ์” ต้องตีความให้ชัด

“ปริญญา” จี้เปิดชื่อคกก.สรรหาส.ว. ดักคอต้องทำให้โปร่งใส เชื่อสังคมอยากเห็นส.ว.ฟรีโหวต หนุนตีความสถานะ “บิ๊กตู่” ให้ชัด

6 มี.ค.62-นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณียังไม่มีการเปิดเผยชื่อคณะกรรมการ ส.ว.ในขณะนี้ว่า ต้องยึดหลักการโปร่งใส ให้เปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหา เพราะคิดว่าไม่ใช่เรื่องดีหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ไม่บอกประชาชนให้ทราบ เพราะจะยิ่งทำให้สงสัย พร้อมตั้งคำถามหนักกว่าเดิมว่าเหตุใดถึงบอกไม่ได้ ถ้าบอกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นเป็นเรื่องที่ต้องตรงไปตรงมา เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ของคสช.ในการตั้งใครก็ได้ โดยเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ บอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ประชาชนประชามติมา ดังนั้นต้องทำตามกฎหมายอยู่แล้ว เพียงแต่เรื่องของความโปร่งใส หลักนิติรัฐ นิติธรรม ทั้งชื่อกรรมการสรรหาบุคคลซึ่งจะเป็นตัวแทนปวงชนและเลือกนายกฯร่วมกับส.ส.จะเป็นใครบ้าง 

“คิดว่าเมื่อเริ่มเปิดประชุมสภาผู้แทน มีเลือกนายกฯ กระแสตอนนั้นสำหรับคนที่เพิ่งเลือกตั้งเสร็จ อาจจะอยากเห็นส.ว.ฟรีโหวตก็ได้ การเมืองตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นนายกฯ ลำพังเสียง ส.ว.ก็ไม่ใช่จุดที่จะบอกได้ว่า คสช.จะเป็นรัฐบาลแน่นอน อยู่ที่ประชาชนตัดสิน และโอกาสของพล.อ.ประยุทธ์อยู่ที่ว่าพรรคพลังประชารัฐจะมาเป็นที่ 1 หนึ่งหรือไม่”นายปริญญา กล่าว

นายปริญญา กล่าวต่อว่า ขณะที่คุณสมบัตินายกฯ ยังประเด็นสำคัญอยู่ที่การตีความว่า ตำแหน่งหัวหน้าคสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ซึ่งตำแหน่งหัวหน้าคสช.ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง เพราะมาจากการยึดอำนาจ แต่เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการตีความว่าเป็นข้าราชการการเมืองจึงได้รับการยกเว้นคุณสมบัติต้องห้าม แต่ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าจะตีความว่าหัวหน้าคสช.เป็นข้าราชการการเมืองหรือไม่ หรือต้องมีคำอธิบายว่าเหตุใด หัวหน้าคสช.ถึงเป็นข้าราชการการเมือง เพราะข้าราชการการเมืองหมายถึงอยู่โดยมีวาระ และอีกวิธีหนึ่งต้องวินิจฉัยว่าหัวหน้าคสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องอธิบายอีกเช่นกันว่า เป็นตำแหน่งที่มีเงินเดือนประจำ มีอำนาจตามมาตรา 44 ทั้งนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ เป็นที่สุด ดังนัินศาลต้องตรวจสอบว่าอำนาจที่มากขนาดนี้จะไม่นับว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ แต่อยู่ที่การอธิบายเหตุผล คนตรวจสอบก่อนเลือกตั้งคือกกต. แต่มีการตรวจสอบภายหลังอำนาจอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า