การแพร่ระบาดของเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ในเวลานี้ หลายฝ่ายมีการออกมาตั้งข้อสังเกตุว่า ทำไมหน่วยงานด้านสาธารณสุขของไทยถึงไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได้ กระทั่งมีการเปิดโปงว่า มีการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้าง และการนำเอาวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่เสื่อมสภาพมาแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อนำไปฉีดให้กับสุนัข ล่าสุด วันนี้ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางไปที่กรมปศุสัตว์เพื่อสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว เนื่องจากมีข้อมูลว่า มีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โรคพิษสุนัขบ้าระบาดอยู่ในเวลานี้

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำเอกสารที่ระบุว่าเป็นข้อมูลการทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า เข้าสอบถามข้อเท็จจริงกับกรมปศุสัตว์ ทั้งประเด็นเรื่องการจัดซื้อจัดหาวัคซีน ตั้งแต่ในปี 2559 ถึงปัจจุบัน มีทั้งหมดกี่บริษัท มีงบประมาณในการซื้อ จำนวนเท่าไหร่ในแต่ละปี และหลังจากที่ประมูลได้แล้ว มีการส่งมอบผลิตภัณฑ์อย่างไร และทำไมในปี 2559 จึงมีการส่งมอบ ผลิตภัณฑ์วัคซีน ที่ไม่ได้คุณภาพ เนื่องจากพบข้อมูลว่า มีวัคซีนต้องห้ามซึ่งในปี 2559 ตรวจสอบพบว่าบริษัทหนึ่งในห้า นำเข้าวัคซีนอันตราย และ อย.มีการทำลายทิ้งไปแล้ว แต่ปรากฎว่าพบวัคซีนต้องห้ามตัวนี้มาแจกชาวบ้านในเทศบาลแห่งหนึ่งที่ปทุมธานี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงเกิดข้อสงสัยว่า หากบอกว่าทำลายหมดแล้วแต่ทำไมถึงมีวัคซีนตัวนี้มาแจกชาวบ้านทั้งหมู่บ้านและอยากให้ อย.ลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วย ว่านำเข้ามาได้อย่างไร เนื่องจากเป็นยาที่ต้องนำเข้าจากสเปน

นอกจากนี้ นายอัจฉริยะยังพบข้อมูลด้วยว่า ในปี 2560 หนึ่งในห้าบริษัทที่ประมูลได้ ไม่มีวัคซีนมาส่งมอบให้กรมปศุสัตว์ ทำให้เกิดความเสียหายและทำให้เกิดโรคระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าจนถึงปัจจุบัน

นายอัจฉริยะ ยังบอกด้วยว่า หากได้เอกสารข้อมูลบริษัทที่ประมูลวัคซีนจากปศุสัตว์ในวันนี้ ก็จะได้นำมาตรวจสอบเทียบเคียงกับเอกสารที่มีอยู่ในมือซึ่งมั่นใจว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริง

ด้านนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ได้ชี้แจงเบื้องต้นว่า กลการจัดซื้อจัดจ้างได้ดำเนินการตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ซึ่งทางกรมปศุสัตว์เป็นผู้ซื้อ เป็นผู้จัดหาวัคซีน ไม่ได้เป็นผู้ขาย หรือส่งให้ทางท้องถิ่น และมีขั้นตอนตรวจสอบหลังได้รับวัคซีนไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า