คณะศึกษาศาสตร์ม.ทักษิณ จับมือ พว.ขยายผลแนวทางจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning

ม.ทักษิณ จับมือ พว. – เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2564 ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม คณบดี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณบดี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) เพื่อร่วมกันนำแนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning –GPAS 5 steps ไปขยายผลในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ให้กับโรงเรียนทุกระดับทุกสังกัด โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคใต้ เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอนทั้งครูและผู้เรียน เป็นการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างนวัตกรรรมในอนาคต
ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าวว่า คณะศึกษาศาสตร์ซึ่งมีหน้าที่ผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้นเราจึงอยากได้ครูที่ออกไปทำหน้าที่สอนหนังสือหรือจัดการเรียนรู้ ที่สามารถตอบโจทย์ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคปัจจุบัน ซึ่งก็หมายความว่าเป็นครูที่สามารถจัดการเรียนรู้แล้วทำให้เด็กที่ผ่านการเรียนรู้จากครูมีสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 เขาสามารถแก้ปัญหาสามารถคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ มีชีวิตและปรับตัวอยู่ได้ในโลกปัจจุบัน และที่สำคัญ คือการผลิตครูที่มีคุณธรรมจริยธรรม ควบคู่ไปกับความรู้ความสามารถทางด้านการจัดการเรียนการสอนด้วย
“จริงๆ แล้ว คณบดี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เราได้เรียนรู้การเรียนการสอนแบบ Active Learning –GPAS 5 steps อยู่แล้ว และบังเอิญว่าเป้าหมายของ พว.กับเป้าหมายของคณะศึกษาศาสตร์มีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องการที่จะให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะ ซึ่งประกอบด้วย ความรู้ การมีทักษะ และมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Active Learning ถ้านำไปใช้แล้วจะทำให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะที่เป็นโลกยุคใหม่ได้จริงๆและเขาสามารถที่จะสร้างนวัตกรรมอะไรต่างๆ ขึ้นมาได้ และตอนนี้เราก็มีพลังของ พว.ไปช่วย ซึ่ง ม.ทักษิณก็จะสามารถขยายผลด้านปริมาณและคุณภาพได้มากขึ้น จะทำให้สามารถทำได้เร็วได้กว่าเดิมทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ” คณบดี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณกล่าว

ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาล วุฒิสภา คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ก็มีทิศทางไปในทางเดียวกันว่า เราจะเอาคุณภาพเด็กเป็นที่ตั้ง และให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โดยได้วางศักยภาพของเด็กตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงระดับอาชีวะศึกษา ว่าจะต้องเติมเต็มอะไรบ้าง อะไรยังขาดอยู่ ซึ่งจะต้องนำแนวทางเหล่านี้ไปออกแบบในเรื่องของหลักสูตรในการผลิตครูซึ่งจากงานวิจัยที่ พว.ได้วิจัยไว้ มีความเชื่อมั่นว่าเด็กสามารถเข้าถึงนวัตกรรมได้ทุกคนและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจะเป็นนวัตกรรมที่มีความหลากหลายและแตกต่างกันตามวุฒิภาวะและวัยของเด็ก ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบหรือที่เรียกว่า GPAS 5 steps ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงค่อนข้างมีความชัดเจนมาก และจากการที่ พว.ลงไปจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียนก็ประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมาย เป็นอย่างดี ซึ่งบังเอิญเป็นความโชคดีที่ทาง พว.ได้พัฒนาตรงนี้มานานร่วมหลาย 10 ปีแล้วก็เลยทำให้มีเครื่องมือที่จะช่วยครูในการวัดคุณภาพ และประเมินผลในมิติต่างๆ อย่างครอบคลุมและครบถ้วนเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางหรือหลักสูตรที่อิงมาตรฐานสากลกำหนดไว้ เพราะเราได้เตรียมการเรื่องเหล่านี้มาล่วงหน้าพอสมควรแล้ว ซึ่งครูสามารถนำไปใช้ได้เลย อย่างน้อยก็สามารถลดภาระครูได้มาก แค่ขยับในเรื่องของการช่วยสร้างความเข้าใจให้ครูว่ารูปแบบการเรียนรู้แบบ Active Learning มีความหมายอย่างไรต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เกิดศักยภาพตามที่หลักสูตรกำหนด และเชื่อว่าหากทุกโรงเรียนจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ได้ จะสามารถพลิกโฉมการศึกษาไทยได้ภายใน 4-5 ปีนี้แน่นอน

เพราะ ศ.กิตติคุณ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดภาพความสำเร็จไว้ค่อนข้างชัดเจนว่า เด็กไทยสามารถที่จะนำเอาความรู้ไปยกระดับคุณภาพชีวิตได้ ไม่ใช่เรียนหนังสือเพื่อให้ได้คะแนน แต่เรียนหนังสือเพื่อให้เกิดคุณค่าต่อการนำความรู้ไปใช้กับชีวิตจริง ครอบครัว อาชีพ สังคม และประเทศชาติ ซึ่งการเรียนรู้แบบนี้ ตรงกับเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงไป

อ่านข่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หลอนกันทั้งตึก! พบศพผู้ชายสภาพเปลือยกาย นอนอืดอยู่ก้นแทงค์น้ำ

พบศพชายปริศนา นอนเปลือยกาย เสียชีวิตอยู่ในแทงค์น้ำ ย่านมีนบุรี นอนอืดมาแล้ว 2 วัน ตำรวจคาด เมาแล้วร้อน เลยลงไปเล่นน้ำ

“ILLIT” กลายเป็น K-Pop วงแรกที่เข้าสู่ชาร์ต Billboard ด้วยเพลงเดบิวต์

น้องใหม่แห่งปี ILLIT ได้สร้างสถิติมากกว่าหนึ่งรายการบนชาร์ต ‘Hot 100’ ของ Billboard เป็นทีเรียบแล้ว ทำเอาเซอร์ไพร์สขั้นสุด!!

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 19 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 19 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า