เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) สนธิกำลังตำรวจกองปราบปราม ทหาร ลงพื้นที่ จ.สกลนคร นำหมายศาลตรวจค้นบ้านพี่สาวภรรยาคนที่ 2 ของ นายนพรัตน์ เบญวัฒนานันท์ อดีต ผอ.พศ. คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด 12 แห่งรวมกว่า 60 ล้านบาท

เย็นวานนี้ (8 มิ.ย.60) พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัมน์ รองผู้บังคับการตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (รอง ผบก.ปปป.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.วสันต์ เกศะรักษ์ ผกก.3 บก.ปปป. สนธิกำลังตำรวจกองปราบปราม ทหาร นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 95 ม.11 ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ซึ่งเป็น 1 เป้าหมายใน 10 จุดทั่วประเทศที่เป็นเครือข่ายของ นายนพรัตน์ เบญวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) โดยมี นางสุภัชชา จันฤาไชย อายุ 55 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านซึ่ง นางสุภัชชา ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นภายในบ้าน ปรากฏว่าพบรถแทร็กเตอร์คูโบต้า โดยปรากฏชื่อเป็นของ นางชมพูนุท จันฤาไชย เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ และสมุดบัญชีธนาคารต่าง ๆ สลิปการโอนเงินของ นางสุภัชชา จันฤาไชย ที่ นางชมพูนุท จันฤาไชย เป็นน้องสาวได้โอนเงินฝากเข้าบัญชีมาให้ และเอกสารการโฉนดที่ดินอีกหลายรายการ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงรวบรวมทำบันทึกตรวจค้นไว้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่า นางชมพูนุท จันฤาไชย เป็นภรรยาของ นายนพรัตน์ เบญวัฒนานันท์ อดีต ผอ.พศ. ได้โอนเงินจากบัญชีจำนวน 500,000 บาท ไปเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทยของ นางสุภัชชา จันฤาไชย และในวันรุ่งขึ้น นางสุภัชชา จันฤาไชย ได้นำเงินดังกล่าวมาซื้อรถแทร็กเตอร์ ยี่ห้อ คูโบต้า หมายเลขทะเบียน ตค- 6493 จากการสอบสวนพบว่านางชมพูนุท มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริต เมื่อปี 2557 วัดพนัญเชิงวรวิหาร ไม่ได้จัดทำคำขอบูรณปฎิสังขรณ์วัดแต่อย่างใด แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยนางประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งให้ทราบว่าจะโอนเงินงบประมาณมาให้กับวัด จำนวน 10,000,000 และวัดจะได้เงิน 2,000,000 บาท โดยให้ทางวัดโอนเงินกลับคืนจำนวน 8,000,000 ให้กับนางประนอม โดยโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของนางชมพูนุท จันฤาไชย เพื่อนำไปใช้ในกิจการของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ต่อมา วันที่ 31 ธ.ค.57 สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติได้โอนเงินเข้ามายังบัญชีเงินฝากของ วัดพนัญเชิงวรวิหาร และวัดก็ได้โอนเงินจำนวน 8,000,000 บาท จากบัญชีเงินฝากดังกล่าว ไปเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทยของนางชมพูนุท ตามที่ นางประนอม คงพิกุลได้แจ้งกับทางวัด จากนั้น นางชมพูนุท โอนเงินจากบัญชีดังกล่าวจำนวน 500,000 บาท ไปยังบัญชีเงินฝากของ นางสุภัชชา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คาดว่า นางชมพูนุท จะเอาเงินจากการทุจริตมาแปลงเป็นทรัพย์สินเพื่อทำการฟอกเงินโดยผิดกฎหมาย และจะได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อายัดทรัพย์สินไว้ต่อไป ซึ่งทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้รับเบาะแสการทุจริต จึงได้ทำการตรวจสอบ จนพบความผิดปกติในเส้นทางการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของ พศ. จึงได้ส่งต่อข้อมูลให้กับ บก.ปปป. เมื่อเดือน ส.ค.58

จากนั้น บก.ปปป. ได้ทำการสืบสวนสอบสวนต่อจนมีพยานหลักฐานเพียงพอ ไปขออนุมัติหมายศาลเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในวันนี้ บก.ปปป. ตรวจสอบข้อมูลเงินงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปี 2555 -2559 ที่มีการเบิกจ่าย 33 วัด พบว่าวัดที่เข้าข่ายทุจริต 12 วัด อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ 6 วัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 วัด ภาคกลาง 2 วัด และภาคใต้ 1 วัด ซึ่ง นายนพรัตน์ อดีต ผอ.พศ. ร่วมกับ นางประนอม คงพิกุล และ นางชมพูนุท จันฤาไชย ภรรยาคนที่ 2 ซึ่งได้ไปทำผิดกับวัดที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ซึ่งพบเงินที่ทุจริตเป็นเงินจำนวน 60 กว่าล้านบาท พฤติการณ์ที่ตรวจสอบพบ คือ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ใช้อำนาจในการจัดสรรเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด เพื่อสนับสนุนให้วัดทำโครงการต่าง ๆ จากนั้นเรียกรับเงินคืนจากวัดซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของ พศ. รู้เห็นกับทางวัดที่ตรวจพบด้วย

เบื้องต้น จากการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ยังไม่พบตัวบุคคลที่พบเอกสารหลักฐานทางการเงิน เช่น สลิปการโอน จึงได้เก็บรวบรวมมาเพื่อตรวจสอบกับข้อมูลที่ บก.ปปป. มีอยู่ เพื่อเปรียบเทียบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับทางคดีหรือไม่ หากเกี่ยวข้องจะเก็บไว้เป็นหลักฐาน แต่ถ้าไม่เกี่ยวข้องก็จะนำส่งคืนโดย นางสุภัชชา ให้การว่า นางชมพูนุท น้องสาวของตนไม่ได้ติดต่อกับตนเองมานานมากแล้ว และตนเองไม่ทราบเหมือนกันว่า เงินที่น้องสาวตนโอนมาให้นั้นจะเป็นเงินผิดกฎหมาย ซึ่งทางน้องสาวบอกเพียงว่าให้นำเงินดังกล่าวไปซื้อรถแทร็กเตอร์และที่ดินไว้ หลังจากนั้นก็มาเอาเอกสารทุกอย่างไปและไม่ได้บอกด้วยว่าจะเดินทางไปไหนและเงียบหายจนไม่สามารถติดต่อได้เลย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า