สำเร็จ! จีนบูรณะ รูปปั้นพระอรหันต์ อายุพันปี จนเสร็จสิ้นครั้งแรกในรอบ 39 ปี

เมื่อไม่นานนี้ รูปปั้นพระอรหันต์ 12 องค์ อายุเก่าแก่พันปี ซึ่งตั้งอยู่ในวัดหลิงเหยียน (Lingyan Temple) เขตฉางชิง นครจี่หนาน มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้รับการบูรณะซ่อมแซมจนเสร็จสมบูรณ์เป็นครั้งแรกในรอบ 39 ปี ทำให้โบราณวัตถุอันล้ำค่าเหล่านี้กลับมาเปล่งประกายอีกครั้ง

ล่ำซำ! เกษตรกรมองโกเลียเก็บ โสมทะเลทราย กว่า 8,000 ไร่ มูลค่าสูงถึง 60 ล้านหยวน

บันทึกทางประวัติศาสตร์ระบุว่าวัดหลิงเหยียนถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์จิ้นตะวันออก หรือราว 1,600 กว่าปีก่อน และได้รับการยกย่องให้เป็นอันดับหนึ่งของ “4 วัดอันเลื่องชื่อของแผ่นดิน” นับตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง ร่วมกับวัดกั๋วชิงในเจ้อเจียง วัดซีเซี่ยในเจียงซู และวัดอวี้เฉวียนในหูเป่ย

วัดหลิงเหยียนไม่เพียงมีเจดีย์พี่จือ (Pizhi Pagoda) ที่สูงเสียดฟ้า แต่ยังมีกาสาวพัสตร์ทำจากเหล็กอันเลื่องชื่อ ตลอดจนตำหนักเรือนปานโจวในสมัยราชวงศ์สุยและถัง ภายในวัดมีรูปปั้นพระอรหันต์ที่มีอายุย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์ซ่งและหมิง ซึ่งมีชื่อเสียงเลื่องลือทั้งในและต่างประเทศรวม 40 องค์ และถูกเก็บรักษามานานนับพันปีจนถึงปัจจุบัน เผยให้เห็นพุทธศิลป์จีนโบราณอันทรงเสน่ห์ ซึ่งได้รับการขนานนามให้เป็น “ยอดประติมากรรมอันเลื่องชื่อของแผ่นดิน”

หวังฉวนชาง ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์และฟื้นฟูวัตถุโบราณมณฑลซานตง เผยว่ารูปปั้นพระอรหันต์ทั้ง 40 องค์นั้นมีลักษณะท่าทาง ทั้งสีหน้า ท่านั่ง การแต่งกาย และสีผิว แตกต่างกันออกไป แม้จะอยู่ในท่านั่งเหมือนกัน บ้างดูเด็ดเดี่ยวอาจหาญ  บ้างก็มีหน้าตาโมโหโกรธา หรือเปี่ยมด้วยเมตตา บ้างก็หลับตาทำสมาธิ ขณะที่รายละเอียดของเครื่องแต่งกายล้วนมีความประณีตงดงามละเอียดอ่อน บางองค์ปล่อยชายเสื้อคลุมแขน บ้างก็เผยให้เห็นข้อศอก หรือเผยให้เห็นเท้าเปล่า

พาชมสมบัติล้ำค่า ! ซู่ซาตันอี ชุดผ้าไหมจีนโบราณ น้ำหนักเบา บางราวปีกจักจั่น

รายงานระบุว่ารูปปั้นพระอรหันต์ที่วัดหลิงเหยียนผ่านการบูรณะมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง โดยเมื่อปี 1950 รัฐบาลมณฑลซานตงพยายามหาเงินมาสร้างตู้กระจกสำหรับหอพระพุทธรูปพันองค์ (Thousand Buddha Hall) ซึ่งเป็นที่ประทับของรูปปั้นพระอรหันต์ดังกล่าว ขณะที่การบูรณะครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 1982 หรือ 39 ปีก่อน

“ระหว่างการบูรณะเมื่อปี 1982 เราค้นพบว่าหนึ่งในรูปปั้นมีช่องท้องที่เหมือนกับของมนุษย์จริง โดยอวัยวะภายในถูกทำขึ้นจากเส้นไหม เผยให้เห็นวิธีสร้างงานศิลป์อันล้ำเลิศในสมัยจีนโบราณ ตลอดจนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกายวิภาคของมนุษย์” คำบอกเล่าจาก หวังถิงฉี รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวซานตง

ด้านซูโป๋หมิน รองคณบดีสถาบันวิจัยตุนหวง ชี้ว่าปัญหาที่พบตามรูปปั้นเหล่านี้ส่วนใหญ่เห็นได้ชัดจากสีเล็บ ฝุ่นที่เกาะบนพื้นผิวรูปปั้น และปัญหาที่เกิดจากการบูรณะครั้งก่อนๆ ขณะที่อุณหภูมิและความชื้นภายในหอพระพุทธรูปพันองค์มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา ก่อให้เกิดปัญหาสะสมนับไม่ถ้วน

จีน เตรียมเผยโฉม ! ซากนครโบราณอายุกว่า 2,000 ปี ใน เมืองถูมู่ซูเค่อ

“เราได้ประยุกต์ใช้วิธีการทางเทคโนโลยีที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นในการบูรณะครั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น การขจัดฝุ่นและการทาสีเสริมให้คงทน แม้จะเผชิญปัญหาใหม่ๆ อย่างเชื้อแบคทีเรียและมูลของแมลงต่างๆ แต่ทุกอย่างได้รับการแก้ไขและผ่านไปด้วยดี ทำให้ผลลัพธ์ของการบูรณะครั้งนี้เกินความคาดหมายมาก”

ทั้งนี้ โครงการคุ้มครองและบูรณะรูปปั้นพระอรหันต์ระยะแรกดำเนินการร่วมกันโดยศูนย์อนุรักษ์และฟื้นฟูวัตถุโบราณมณฑลซานตง สถาบันวิจัยมรดกทางวัฒนธรรมแห่งมหาวิทยาลัยซานตง และศูนย์คุ้มครองและบูรณะวัตถุโบราณเขตชวีฟู่มณฑลซานตง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Xinhua

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทำถึง! รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งเสพยากลางวัดดัง

นึกว่าในซีรีส์ “สาธุ” รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งมารศาสนา เครือข่ายยาเสพติดกลางวัดดัง รวบ 2 พระสงฆ์ 2 เด็กวัด และ 2 พ่อค้ายา

นักร้องสาว เปิดใจหลังเลิก ตัดพ้อเราทำอะไรผิด วอนชาวเน็ตอย่าซ้ำเติม!

นักร้องลูกทุ่งสาว เปิดใจทั้งน้ำตา! หลังปิดฉากรักแฟนหนุ่มมือกลอง เผย ฝ่ายชายเป็นคนขอลดสถานะ ตัดพ้อเราทำอะไรผิด

หนุ่มใหญ่ถูกดักยิงดับ กลางไร่มัน เมียคาดปมชู้สาว เพราะมีผู้หญิงมาพัวพัน

คนร้ายก่อเหตุ อุกอาจ! เรียกคุยก่อนลั่นไกลใส่ หนุ่มใหญ่ดับกลางไร่มัน – เมียคาดปมเรื่องชู้สาว หลังมีสาวม่ายมาติดพัน เคยจับได้บอกให้เลิกแล้ว

เปิดช็อตหวาน ไบร์ท-เนเน่ ควงคู่เที่ยวนิวซีแลนด์ FC เมนต์สนั่น!

แฟนคลับปาช็อตหวาน ไบร์ท วชิรวิชญ์ และ เนเน่ พรนับพัน ควงคู่เที่ยวนิวซีแลนด์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2566 งานนี้คอมเมนต์สนั่น

“ILLIT” ประสบความสำเร็จ บนชาร์ตเพลงระดับโลก แม้จะขัดแย้งภายในบริษัท

น้องสาวสุดคิ้วท์ ILLIT ประสบความสำเร็จบนชาร์ตเพลงระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม่ว่าจะมีความขัดแย้งภายในของบริษัท HYBE ก็ตาม

ส่องของขวัญที่ เบลล่า เปย์ให้คุณแม่ในวันเกิด งานนี้ทำตาลุกวาว!

พาส่องของขวัญที่ เบลล่า ราณี มอบให้คุณแม่ ปราณี ในวันเกิด แฟนคลับเห็นแล้วตาลุกวาว คอมเมนต์กระหน่ำจนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า