เมื่อไม่กี่เดือนก่อน อีสต์ ดัมปลิง เฮาส์ (East Dumpling House) ร้านอาหารจีน ที่ขึ้นชื่อเรื่องเมนูเกี๊ยวต้นตำรับในเมืองร็อกวิลล์ รัฐแมริแลนด์ของสหรัฐฯ ยังขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ตอนนี้สถานการณ์ทุกอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง

หงเหริน เจ้าของร้านอีสต์ ดัมปลิง เฮาส์ นั่งอยู่ในห้องอาหารอันมืดมิด ซึ่งครั้งหนึ่งเคยคึกคักและเต็มไปด้วยชีวิตชีวา เธอเฝ้าครุ่นคิดถึงวิธีประคับประคองร้านในห้วงยามของการล็อกดาวน์ที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศหยุดชะงัก “ธุรกิจฝืดเคืองมาก ตอนนี้เราให้บริการซื้อกลับบ้านเพียงอย่างเดียว” เหรินกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามว่าธุรกิจของเธอจะดำเนินต่อไปในสภาพนี้อีกนานเท่าใด เหรินตอบว่า “ฉันไม่มั่นใจจริงๆ เรามองสถานการณ์เป็นสัปดาห์ต่อสัปดาห์ เพื่อวางแผนว่าจะทำอย่างไรในสัปดาห์ต่อไป” เนื่องจากการวางแผนล่วงหน้านับเป็นเรื่องยากภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน

ไม่ใช่แค่เหรินเท่านั้น อุตสาหกรรมร้านอาหารของสหรัฐฯ มีจำนวนร้านอาหารมากถึง 1 ล้านแห่ง และพนักงานอีกเกือบ 16 ล้านชีวิต ร้านหลายแห่งกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนอันเป็นผลพวงจากมาตรการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัฐบาล

ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. รัฐแมริแลนด์ และเวอร์จิเนีย หรือที่มักเรียกรวมกันว่าดีเอ็มวี (DMV) รัฐบาลออกคำสั่งห้ามการรับประทานอาหารภายในร้าน ทำให้หลายร้านเปลี่ยนไปให้บริการแบบซื้อกลับบ้านแทน

ปีเตอร์ ชาง (Peter Chang) เจ้าของร้านอาหารจีนชื่อดัง กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าธุรกิจของเขาทำผลประกอบการได้เพียงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนล็อกดาวน์ เนื่องจากเขาสามารถให้บริการซื้อกลับบ้านได้เพียงอย่างเดียว

มาตรการล็อกดาวน์เข้ามามีบทบาทในย่านศูนย์กลางอันเจริญรุ่งเรืองของวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของร้านอาหารจีนระดับสูงที่ออกแบบมาเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่เต็มใจจ่ายในราคาที่แพงขึ้น

ร้านคิว บาย ปีเตอร์ ชาง (Q by Peter Chang) และร้านมามาชาง (Mama Chang) เองก็ตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ดี ปีเตอร์กล่าวว่าเขาไม่สามารถเปิดร้านเพิ่มได้จนกว่าทุกอย่างจะกลับสู่ภาวะปกติ

ด้านฟีโอนา ติง เจ้าของชิลลี ทอล์ก (Chili Talk) กล่าวว่าร้านอาหารของเธอยังคงจ่ายค่าจ้างให้พนักงานตามปกติ แต่ไม่สามารถทำกำไรจากบริการซื้อกลับบ้านอย่างเดียวได้บรรดาโต๊ะและเก้าอี้ถูกกองสุมกันอยู่มุมร้าน แทนที่ด้วยเครื่องหมายกากบาท ซึ่งอยู่ห่างกัน 6 ฟุต เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าลูกค้าควรยืนอยู่บริเวณใดเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม

ชิลลี ทอล์กขึ้นชื่อเรื่องอาหารเสฉวนต้นตำรับ แม้แต่ชาวจีนพื้นเมืองจากเฉิงตูยังบอกว่าอาหารที่นี่มีรสชาติเหมือนที่บ้านเกิดของพวกเขาไม่มีผิด แต่สำหรับสถานการณ์ตอนนี้ ผู้คนอาจต้องเพลิดเพลินกับอาหารจากที่บ้านแทนไปก่อน

“ลูกค้าของเรายังคงรักเรา ตอนนี้พวกเขาหันมาสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน” ติงกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว “ค่าคอมมิชชันของแอปสูงมาก เราเลยไม่ได้ทำเงินจากตรงนี้ได้จริงๆ แต่ฉันคิดว่าเราจะผ่านมันไปได้”

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดตัวเพย์เช็ก โพรเทกชัน โปรแกรม (Paycheck Protection Program) ซึ่งใช้ภาษีจากประชาชนเกือบ 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 22.28 ล้านล้านบาท) ผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศกลับมองว่าโครงการดังกล่าวไม่ตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะของอุตสาหกรรมนี้

สมาคมร้านอาหารแห่งชาติสหรัฐฯ (NRA) ระบุว่าอุตสาหกรรมร้านอาหารถูกตั้งเป้าว่าจะมีมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 31.83 ล้านล้านบาท) ในปี 2020 พร้อมเสริมว่าอุตสาหกรรมนี้ต้องการเงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์ ธุรกิจที่หยุดชะงักก่อให้เกิดปัญหาหลายประการ อาทิ บริษัทประกันภัยไม่จ่ายเงินทดแทน และผู้ให้เช่าที่ทวงถามค่าเช่าแม้ในห้วงยามแห่งวิกฤต

ขณะหลายพื้นที่ในสหรัฐฯ อยู่ระหว่างกระบวนการเปิดเศรษฐกิจใหม่ มันอาจใช้เวลาสักพักก่อนที่ร้านอาหารจะสามารถกลับมาเปิดบริการอย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนั้นบางเมืองในหลายรัฐ อาทิ เวอร์จิเนีย แมริแลนด์ อินเดียนา ฟลอริดา และเมน กำลังดำเนินการปิดถนนบางจุด เพื่อทำเป็นทางเท้าและเคลียร์พื้นที่สำหรับโต๊ะร้านอาหาร เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ของกรุงปารีสและเมืองอื่นในยุโรป

เขียนโดย แมทธิว รุสลิง (Matthew Rusling)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ แจงปมปรึกษาทนาย ต้องการความชัดเจน เรื่องลูก-ทรัพย์สิน!!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ชี้แจงปมเข้าปรึกษาทนายพัฒน์ เหตุเพราะต้องการความชัดเจน เรื่องของสิทธิ์ในการดูแลบุตร และสิทธิ์ในทรัพสมบัติ

แค่เศษปูนหล่น! ผอ.เขตบางพลัด ลั่น มาจากการรื้อถอน จนเกิดความวุ่นวาย

ผอ.เขตบางพลัด ยืนยัน อาคารพาณิชย์ไม่ได้ถล่ม แต่การรื้อถอนรุงแรง ทำให้เศษปูนตกเกลื้อนถนน พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

สยอง! ใบหินเจียรหลุดมือ กระเด็นบาดคอนอนจมกองเลือด ดับคาที่

เตือนภัย! เครื่องมือช่างสุดอันตราย ใบหินเจียรหลุดสบัดปาดคอหญิง เสียเลือดมาก เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ที่สระบุรี

นายกฯ สั่ง สธ. แก้กฎกระทรวง ย้ำยาบ้า 1 เม็ดต้องผิดกฎหมาย!

นายกฯ สั่ง กระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้กฎกระทรวง ยาบ้า 1 เม็ด ต้องผิดกฎหมาย ย้ำชัด ขอให้มีความชัดเจน ภายใน 90 วัน

รวบตัว! 2 ลูกสมุนเงินกู้โหด หลังบุทำร้าย-พังข้าวของ ยายสุข

ตำรวจรวบตัว 2 หนุ่มสมุนเงินกู้ หลังรุมทำร้าย-พังร้าน ยายสุข แม่ค้าขายข้าวไข่เจียว ปม กู้เงินนอกระบบ หลังตกลงกับเจ้าหนี้ไม่ได้

สลด! ผู้หมวดวัย 54 ปี ดับคาสนามฝึก หลังตากแดดรอทดสอบยุทธวิธี คาดเป็นฮีทสโตรก

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำ “ผู้หมวดวัย 54 ปี” เป็นฮีทสโตรก ระหว่างรอทดสอบยุทธวิธี เพื่อนร่วมงานเร่งยื้อชีวิต แต่ไม่เป็นผล สุดท้ายเสียชีวิต
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า