ความหลงใหลใน ทุเรียน ของชาวจีน การเดินทางจากไทย แนวโน้มการค้าในปีนี้

หวงอิ๋นอิง ผู้ค้า ทุเรียน กล่าวว่า “ทุเรียนเป็นผลไม้รสหวาน ผู้คนจึงชอบเรียกมันว่า ‘ราชินีแห่งผลไม้‘ พวกผู้หญิงคลั่งไคล้มันมาก การรับประทานทุเรียนทำให้พวกเธอมีรอยยิ้ม“ชาวจีนมีส่วนช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของตลาดเพราะชาวจีนมีความหลงใหลในทุเรียน

ในเดือนมีนาคมปีนี้ ท่าเรือหนานซาของกลุ่มท่าเรือกว่างโจว ซึ่งเป็นท่าเรือหลักของส่วนกลางและท่าเรือตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของจีน ได้เปิดเส้นทางการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ 5 เส้นทางเพื่อทำการค้ากับต่างประเทศ

เส้นทางเหล่านี้ดำเนินการโดยบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการขนส่ง เช่น เมอร์ซ (Maersk) เอเวอร์กรีน มารีน (Evergreen Marine) เอสไอทีซี (SITC) และอื่นๆ

เส้นทางค้าใหม่ทั้งห้าสายนี้คาดว่าจะถูกใช้ขนส่งสินค้าจากท่าเรือหนานซาของกลุ่มท่าเรือกว่างโจวไปยังกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เข้าร่วมแผนริเริ่ม ‘หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง‘ เช่น ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย

ผลไม้สดรวมถึงทุเรียน มะพร้าว และส้มโอ ล้วนเป็นสินค้านำเข้าอันดับต้นๆ

สำหรับไตรมาสแรกของปีนี้ มณฑลกว่างตงมีตัวเลขการค้ากับกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 เมื่อเทียบกับสถิติของปีก่อน ขณะที่ปริมาณการค้าต่างประเทศโดยรวมลดลงเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19

หลานลี่หนง รองผู้จัดการท่าบริการตู้สินค้ากว่างโจว เซาธ์ไชน่า โอเชียนเกต (Guangzhou South China Oceangate) กล่าวว่า “การขนส่งทางทะเลที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของเรือเต็มไปด้วยสินค้า และมีลูกเรือเป็นส่วนน้อย ดูจะไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคสักเท่าไหร่“

การเดินทางใช้เวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมง และทุเรียนนำเข้าเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากไทยก็จะถูกส่งไปยังจุดถัดไปนั่นคือ ‘ตลาด

ตลาดผลไม้และผักเจียงหนานเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของจีน และสามารถขับรถจากท่าเรือไปถึงในเวลาเพียง 90 นาที

กัวกุ้ยเซิง ขายทุเรียนมา 7 ปีแล้ว เขารู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับทุเรียน

กัวกุ้ยเซิง ผู้ขายผักและผลไม้สด ให้สัมภาษณ์ว่า “คนจีนชอบทุเรียนสายพันธุ์ ‘หมอนทอง‘ ที่สุด และทุเรียนดังกล่าวก็เป็นสินค้าส่งออกหลักของไทย ซึ่งผมคาดว่ามันจะทำยอดขายได้ถึง 30,000 ถึง 50,000 ลูกในฤดูกาลทุเรียนนี้ สูงกว่าสถิติเมื่อ 7 ปีที่แล้วถึง 10 เท่า ทุเรียนเป็นที่นิยมมากในภาคใต้ของจีน ขณะที่ชาวจีนในภาคเหนือก็มีความต้องการบริโภคสูงขึ้น เนื่องจากผู้คนจำนวนมากชื่นชอบรสชาติของทุเรียน ร้านอาหารและร้านเบเกอรีหลายแห่งจึงเพิ่มทุเรียนเข้าไปในเมนูอาหารและของหวานของพวกเขา ด้วยหวังจะยั่วยวนสาวกทุเรียนให้เข้ามาลิ้มลอง ทว่าสำหรับประเด็นที่ว่าปีนี้จะเป็นปีทองของทุเรียนหรือไม่ ยังยากที่จะสรุป เนื่องจากเรายังไม่เห็นชัดเจนว่าโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุเรียนมากขนาดไหน และเรายังต้องคำนึงถึงปริมาณและคุณภาพของทุเรียนในไทยเช่นเดียวกับความต้องการในจีน ซึ่งผมหวังว่ามันจะเป็นปีที่ดี”

ความต้องการบริโภคทุเรียนของจีนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2019 การส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีนมีมูลค่าสูงถึง 425 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.37 หมื่นล้านบาท)

สถิติจากกระทรวงพาณิชย์ของไทยยังชี้ให้เห็นถึงความนิยมที่พุ่งสูงเช่นกัน

โดยในปี 2019 ไทยมีมูลค่ารวมของผลไม้สด ผลไม้แช่แข็ง และผลไม้แห้งที่ส่งออกไปยังจีน สูงถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  (ราว 7.78 หมื่นล้านบาท) โดยมีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 90.46 ต่อปี

ปัจจุบัน จีนกำลังร่วมมือกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

เป็นที่คาดว่าฤดูกาลทุเรียนในปีนี้จะช่วยกระ ตุ้นการค้าต่างประเทศและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาด ทั้งสำหรับจีนและประเทศอื่นๆ ในโลก

ภาพ China Xinhua News

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พี่เขยโหด! บุกยิงเขยน้องดับต่อหน้าลูกสาว เหตุเพราะแค้นสะสม

แค้นสะสม! พี่เขยหัวร้อน บุกบ้านยิงน้องเขย ต่อหน้าลูกสาว ดับคาที่ ก่อนขอมอบตัว พร้อมเผยปมเหตุ เคยถูกหมากัด

หนุ่มสุดฮอต! “RIIZE” ได้เปล่งประกายขั้นสุดกับเพลงใหม่ ‘Impossible’

หนุ่มบอยแบนด์ RIIZE ได้เปล่งประกายขั้นสุดกับเพลงใหม่ ‘Impossible’ ที่พร้อมจะเปลี่ยนสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ด้วยความโดดเด่นของพวกเขา

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายวงการบันเทิง คาดเดือน 7 ดาราตัวท็อป มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายดวงวงการบันเทิงไทย คาดเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดาราตัวท็อปที่แต่งงานแล้ว มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

แม่พาลูกสาว ร้องทนายดัง หลังถูกพ่อแท้ๆ ตั้งกล้องถ่ายคลิป ส่งต่อกลุ่มลับ

แม่น้ำตาตก! พาลูกสาวร้อง ทนายรณณรงค์ หลังจับได้ว่าพ่อแท้ๆ แอบถ่ายลูกอาบน้ำ ส่งต่อกลุ่มลับ พีคอีก ตร.ไม่รับแจ้งความ อ้างยังไม่ถูกเนื้อต้องตัว

5 วันเกิด รับโชคหลังสงกรานต์ เงินทองกองตรงหน้า!

หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 วันเกิด หลังสงกรานค์มีโชค โคตรมหาเฮง! ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า