หวงอิ๋นอิง ผู้ค้า ทุเรียน กล่าวว่า “ทุเรียนเป็นผลไม้รสหวาน ผู้คนจึงชอบเรียกมันว่า ‘ราชินีแห่งผลไม้‘ พวกผู้หญิงคลั่งไคล้มันมาก การรับประทานทุเรียนทำให้พวกเธอมีรอยยิ้ม“ชาวจีนมีส่วนช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของตลาดเพราะชาวจีนมีความหลงใหลในทุเรียน
ในเดือนมีนาคมปีนี้ ท่าเรือหนานซาของกลุ่มท่าเรือกว่างโจว ซึ่งเป็นท่าเรือหลักของส่วนกลางและท่าเรือตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของจีน ได้เปิดเส้นทางการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ 5 เส้นทางเพื่อทำการค้ากับต่างประเทศ
เส้นทางเหล่านี้ดำเนินการโดยบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการขนส่ง เช่น เมอร์ซ (Maersk) เอเวอร์กรีน มารีน (Evergreen Marine) เอสไอทีซี (SITC) และอื่นๆ
เส้นทางค้าใหม่ทั้งห้าสายนี้คาดว่าจะถูกใช้ขนส่งสินค้าจากท่าเรือหนานซาของกลุ่มท่าเรือกว่างโจวไปยังกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เข้าร่วมแผนริเริ่ม ‘หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง‘ เช่น ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย
ผลไม้สดรวมถึงทุเรียน มะพร้าว และส้มโอ ล้วนเป็นสินค้านำเข้าอันดับต้นๆ
สำหรับไตรมาสแรกของปีนี้ มณฑลกว่างตงมีตัวเลขการค้ากับกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 เมื่อเทียบกับสถิติของปีก่อน ขณะที่ปริมาณการค้าต่างประเทศโดยรวมลดลงเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19
หลานลี่หนง รองผู้จัดการท่าบริการตู้สินค้ากว่างโจว เซาธ์ไชน่า โอเชียนเกต (Guangzhou South China Oceangate) กล่าวว่า “การขนส่งทางทะเลที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของเรือเต็มไปด้วยสินค้า และมีลูกเรือเป็นส่วนน้อย ดูจะไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคสักเท่าไหร่“
การเดินทางใช้เวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมง และทุเรียนนำเข้าเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากไทยก็จะถูกส่งไปยังจุดถัดไปนั่นคือ ‘ตลาด‘
ตลาดผลไม้และผักเจียงหนานเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของจีน และสามารถขับรถจากท่าเรือไปถึงในเวลาเพียง 90 นาที
กัวกุ้ยเซิง ขายทุเรียนมา 7 ปีแล้ว เขารู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับทุเรียน
กัวกุ้ยเซิง ผู้ขายผักและผลไม้สด ให้สัมภาษณ์ว่า “คนจีนชอบทุเรียนสายพันธุ์ ‘หมอนทอง‘ ที่สุด และทุเรียนดังกล่าวก็เป็นสินค้าส่งออกหลักของไทย ซึ่งผมคาดว่ามันจะทำยอดขายได้ถึง 30,000 ถึง 50,000 ลูกในฤดูกาลทุเรียนนี้ สูงกว่าสถิติเมื่อ 7 ปีที่แล้วถึง 10 เท่า ทุเรียนเป็นที่นิยมมากในภาคใต้ของจีน ขณะที่ชาวจีนในภาคเหนือก็มีความต้องการบริโภคสูงขึ้น เนื่องจากผู้คนจำนวนมากชื่นชอบรสชาติของทุเรียน ร้านอาหารและร้านเบเกอรีหลายแห่งจึงเพิ่มทุเรียนเข้าไปในเมนูอาหารและของหวานของพวกเขา ด้วยหวังจะยั่วยวนสาวกทุเรียนให้เข้ามาลิ้มลอง ทว่าสำหรับประเด็นที่ว่าปีนี้จะเป็นปีทองของทุเรียนหรือไม่ ยังยากที่จะสรุป เนื่องจากเรายังไม่เห็นชัดเจนว่าโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุเรียนมากขนาดไหน และเรายังต้องคำนึงถึงปริมาณและคุณภาพของทุเรียนในไทยเช่นเดียวกับความต้องการในจีน ซึ่งผมหวังว่ามันจะเป็นปีที่ดี”
ความต้องการบริโภคทุเรียนของจีนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2019 การส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีนมีมูลค่าสูงถึง 425 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.37 หมื่นล้านบาท)
สถิติจากกระทรวงพาณิชย์ของไทยยังชี้ให้เห็นถึงความนิยมที่พุ่งสูงเช่นกัน
โดยในปี 2019 ไทยมีมูลค่ารวมของผลไม้สด ผลไม้แช่แข็ง และผลไม้แห้งที่ส่งออกไปยังจีน สูงถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.78 หมื่นล้านบาท) โดยมีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 90.46 ต่อปี
ปัจจุบัน จีนกำลังร่วมมือกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกในการต่อสู้กับโรคโควิด-19
เป็นที่คาดว่าฤดูกาลทุเรียนในปีนี้จะช่วยกระ ตุ้นการค้าต่างประเทศและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาด ทั้งสำหรับจีนและประเทศอื่นๆ ในโลก
ภาพ China Xinhua News