สื่อนอก วิเคราะห์บทบาทโซเชียลมีเดีย ม็อบราษฎร พร้อมเตือนการใช้โซเชียลมีเดีย เคลื่อนไหวอาจไม่สำเร็จเสมอไป

ม็อบราษฎร — สื่อต่างประเทศยังคงเกาะติดการชุมนุมประท้วงของกลุ่มราษฎร ที่มีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามพื้นที่ต่างๆหลายจุดในกรุงเทพฯ และอีกหลายจังหวัดในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการท้าทายประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่สั่งห้ามชุมนุม โดยรอยเตอร์ส สื่อของอังกฤษระบุว่าผู้ประท้วงในไทยใช้เทคนิคเคลื่อนที่ไวแบบเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง โดยจะให้นัดจุดชุมนุมและเวลาทางโซเชียลมีเดียในแบบกระชั้นชิดเพื่อให้ให้ตำรวจตั้งตัวไม่ทัน

ด้านดอยช์ เวลล์ สื่อของเยอรมนีกล่าวว่าโซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญอย่างมากสำหรับการชุมนุมประท้วงในไทย การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งมีที่มาจากเฟสบุ๊กกลุ่มรอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส ที่สร้างเมื่อเดือนเม.ย.2563 ที่มียอดสมาชิกมากกว่า 1 ล้านคน  แต่เมื่อกลุ่มดังกล่าวถูกปิดไป ตามคำขอของกลุ่มกระทรวงดีอีเอส เนื่องจากมีการพูดถึงสถาบันได้อย่างเปิดเผย รองศาสตราจารย์ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มดังกล่าวได้สร้างกลุ่มใหม่ โดยตั้งชื่อว่ารอยัลลิสต์-ตลาดหลวง ซึ่งคราวนี้ยอดผู้ติดตามได้เพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ และทำให้ขณะนี้ติดอันดับ 1 ใน 20 กลุ่มในเฟสบุ๊ก ที่มีสมาชิกมากที่สุดในโลก ขณะที่กลุ่มของคนรักสถาบันหลายเพจยังมีจำนวนสมาชิกในกลุ่มไม่มากเท่าที่ควร

ด้านรองศาสตราจารย์ปวิน ได้แสดงความคิดเห็นกับกับสื่อเยอรมันในประเด็นนี้ว่ากลุ่มคนรักสถาบันไม่เข้าใจโซเชียลมีเดียเหมือนกับตน และคนรุ่นใหม่ หรือพูดง่ายๆคือรัฐบาลไทยกำลังแพ้ทางอยู่ เพราะไม่สามารถตามเทคโนโลยีใหม่ๆได้ทัน

สื่อต่างประเทศเกาะติดสถานการณ์ชุมนุม ม็อบ 14 ตุลา

อย่างไรก็ดี ดอยซ์ เวลล์ยังได้ยกคำกล่าวของเจสัน ลานิเย่ร์ ผู้บุกเบิกด้านอินเตอร์เน็ตและนักวิจารณ์ ที่เคยกล่าวว่าโซเชียลมีเดียทำให้เรื่องการเมืองเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากโซเชียลมีเดียอาจสร้างความเข้าใจผิดๆ เช่นความคิดที่ว่าความสำเร็จบนโซเชียลมีเดียเพียงพอ ที่จะเปลี่ยนแปลงความสมดุลของอำนาจได้

นอกจากนี้ โซเชียลมีเดียมักทำให้เกิดการแบ่งขั้ว ทั้งทำให้ปมขัดแย้งรุนแรงขึ้น ซึ่งนี่ก็ถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในไทยเช่นกัน ที่การเมืองไม่มั่นคงมาเป็นเวลาหลายสิบปี มีการแบ่งขั้วและแบ่งข้างทางการเมืองบ่อยครั้ง และในเวลานี้ก็มีความเสี่ยงเรื่องการเผชิญหน้า, การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, การประท้วงที่มีต่อเนื่อง และการบังคับใช้กฎหมายจากหน่วยงานความมั่นคงของรัฐ ที่เข้มงวดขึ้นกับกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งจะเห็นได้จากการฉีดน้ำเข้าสลายการชุมนุม ที่แสดงให้เห็นว่าเหตุปะทะจะรุนแรงขึ้น และไม่อาจสามารถหาทางปรองดองได้

สื่อนอกรายงานกลุ่มผู้ประท้วงไทย ประท้วง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แม้มีการสั่งปิดขนส่งมวลชน

ดอยซ์ เวลล์ยังได้ยกตัวอย่างในช่วงอาหรับ สปริง ที่ประชาชนในกลุ่มประเทศอาหรับหลายประเทศออกมาประท้วงต่อต้านผู้นำเผด็จการ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากโซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊ก และทวิตเตอร์เช่นกัน แต่ในที่สุดแล้ว รัฐบาลเผด็จการในหลายประเทศก็ยังคงครองอำนาจอยู่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการปฏิวัติ หรือเปลี่ยนแปลงทางสังคมในวงกว้างยังต้องอาศัยเงื่อนไขทางสังคมและการเมืองเมืองมากกว่าโซเชียลดีเดีย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจีบจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า