10 ดาราที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง โดดเด่นที่สุด ปี 2563 ทั้งจากฝั่งสนับสนุนผู้เรียกร้องประชาธิปไตย และจากฝั่งขวาอนุรักษ์นิยม

ปี 2563 นับว่าเป็นปีที่สถานการณ์ทางการเมืองเข้มข้นมากที่สุดนับตั้งแต่การรัฐประหารของคณะคสช.เมื่อปี 2557 เรียกได้ว่าการตื่นตัวทางการเมืองเกิดขึ้นทุกหนทุกแห่งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ระบบที่คนส่วนใหญ่ในประเทศคุ้นชินเริ่มถูกตั้งคำถามเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ระบบอำนาจนิยมในพื้นที่โรงเรียน การจำกัดสิทธิ์บนเนื้อตัวร่างกายของนักเรียน รวมไปถึงภาพใหญ่ในระดับรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

พื้นที่บนโลกออนไลน์กลายเป็นเวทีสาธารณะสำหรับการถกเถียงทางการเมืองอย่างเผ็ดร้อน ผู้ที่ร่วมกระโดดลงมามีบทบาทบนเวทีนี้ล้วนเป็นกำลังสำคัญที่ทำให้เกิด Movement สำคัญๆ ขึ้นในโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งก็มีทั้งผู้เล่นนิรนาม ประชาชนทั่วๆ ไปอย่างเราๆ ผู้เปิดหน้าสู้อย่างแกนนำผู้ชุมนุม และดาราที่มีความนิยม งาน และเงินเป็นเดิมพันในการลงสู่พื้นที่ถกเถียงครั้งนี้ ไบรท์ ทูเดย์ ได้รวบรวม 10 ดาราที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองโดดเด่นที่สุดในปีนี้ ทั้งจากฝั่งสนับสนุนผู้เรียกร้องประชาธิปไตย และจากฝั่งขวาอนุรักษ์นิยมมาฝากกันในท้ายปีนี้

1. ทราย อินทิรา เจริญปุระ ดาราสาวที่มีความเห็นทางการเมืองชัดเจนเสมอมา แต่จุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอกลายมาเป็นแม่ยกของเหล่าผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในปีนี้ได้ เริ่มจากช่วงที่แม่ของเธอเสียชีวิตเมื่อปลายปีที่แล้ว และมีคนเข้ามาคอนเมนต์แรง “เธอมีความคิดทางการเมืองแบบนี้ ก็สมควรแล้วที่จะมีชีวิตแบบนี้” เธอคิดว่าจุดนี้มันแรงไปเพราะเธอเพิ่งเสียแม่ไป จึงได้ทำการฟ้อง และได้รับเงินหลักแสนบาทจากการชนะคดีฟ้องหมิ่นประมาทคู่กรณีที่ด่าเธอในโซเชียลมีเดีย เธอคิดว่าจะทำอย่างไรกับเงินตรงนี้ดี ประจวบเหมาะกับช่วงนั้นเยาวชนเริ่มออกมาจัดม็อบ เธอจึงคิดว่านำไปช่วยน้องๆดีกว่า ซึ่งเธอเผยว่าเป็นความกวนประสาทของเธอเองด้วย ในเมื่อคู่กรณีไม่ชอบที่จะเห็นม็อบเกิดขึ้น เธอจึงนำเงินไปช่วยม็อบ

ทรายเป็นที่จับตามองและมีอิทธิพลอย่างมากในทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ขับเคลื่อนประเด็นสังคมและการเมืองของคนรุ่นใหม่ ทวิตเตอร์ไทยแลนด์ได้เปิดเผยว่าบัญชี ทวิตเตอร์ของทรายเป็น บัญชียอดนิยมที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคม นอกจากนี้ แม้ว่าทรายจะทำงานดูแลความเรียบร้อยเบื้องหลังของม็อบเสียมากกว่า ออกหน้าขึ้นเวทีพูดปราศรัย แต่เธอก็โดนหางเลขได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา

2. โฟกัส จีระกุล ดาราสาวอีกคนที่ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เธอออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองครั้งแรกจากเหตุการณ์ สลายการชุมนุมแยกปทุมวัน ที่เจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาสลายมวลชนที่ส่วนมากนั้นเป็นเด็กและเยาวชน

หลังจากเหตุการณ์นั้น โฟกัสก้ได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองในเหตุการณ์สำคัญอื่นๆ อีกอย่างต่อเนื่อง ด้านชาวเน็ตส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดทางการเมืองของเธอก็ได้คุกคามเธออย่างหนัก แต่เธอก็สู้ไม่เคยแผ่ว ทั้งนี้ โฟกัสยังเปิดเผยอีกว่าอยากจะเป็นส.ส.และอยากเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่าง ล่าสุด โฟกัส เข้าสภาผู้แทนราษฎร และได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์เกมและ e-sports อีกด้วย

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ภาพระยะใกล้

3. แอมมี่ The Bottom Blues ศิลปินที่ออกมาสู้ร่วมกับผู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสุดตัว จนต้องมีคดีทางการเมืองติดตัวและเข้าไปนอนในเรือนจำภายในปีเดียว แอมมี่เป็นที่จับตามองทางการเมืองเมื่อเขาไปร่วมชุมนุมค้างแรมกับกลุ่ม ดาวดิน สามัญชน เพื่อประท้วงที่ไผ่ ดาวดินถูกดำเนินคดีการชุมนุมเยาวชนปลดแอก และแอมมี่ได้สาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

แอมมี่ได้เดินสายร่วมชุมนุมกับผู้เรียกร้องประชาธิปไตยทั่วประเทศ และเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม แอมมี่ และไผ่ ดาวดิน พร้อมพวกกว่า 21 คนถูกจับกุม หลังเกิดการปะทะสาดสีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และถูกควบคุมตัวไปไว้ที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และอยู่ในเรือนจำนานถึง 5 วัน

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน, หมวก และสถานที่กลางแจ้ง

5. มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ประจำปี 2560 เธอเข้ามามีบทบาทในพื้นที่การเมืองเมื่อเธอได้โพสต์ไอจีสตอรี่ แสดงความคิดเห็น กรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทย ที่ถูกอุ้มหายหน้าอพาร์ทเมนท์ ในกรุงพนมเปญของกัมพูชา รวมถึงโพสต์สนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

การออกมาเป็นกระบองเสียงทางการเมืองของเธอต้องแลกมากับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนเห็นต่าง และโดนแคนเวิลงาน ทั้งนี้เธอได้ออกมาเชิญชวนให้ประชาชนกล้าที่จะพูดและใช้เสียงของตัวเองเพื่อความยุติธรรมในสังคมผ่านการสัมภาษณ์กับสื่อมากมาย นอกจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว มารีญาก็ได้สนับสนุนการรณรงค์ขับเคลื่อนประเด็นสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

7. อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี อดีตนักร้องชื่อดัง ที่ลงสนามถกเรื่องการเมืองก่อนใครเพื่อน อุ๊ หฤทัย เรียกได้ว่าเป็นภาพตัวแทนของกลุ่มคนปกป้องสถาบันฯ และอยู่ในกระแสเสมอมา สำหรับปีนี้อุ๊ หฤทัย มีคู่ปรับทั้งอดีตนักการเมืองจากพรรคอานาคตใหม่ อาทิ ปิยบุตรและช่อ พรรณิการ์ รวมไปถึงเหล่าแกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย เธอได้ลับฝีปากกับ ไผ่ ดาวดิน ในรายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ ที่ชาวเน็ตยกให้เป็นแมตช์หยุดโลก สำหรับการเจอกันของคู่นี้

และเมื่อวันที่ 27 ต.ค. เธอก็ได้บุกแสดงจุดยืนหน้าสถานเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย โดยนำแผ่นป้ายกระดาษ เขียนข้อความในการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้อง ไม่ให้มีการแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย โดยระบุว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ Stop Hybrid War

ในภาพอาจจะมี 1 คน

8. บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ อีกหนึ่งนักแสดงจิตอาสาที่ทำงานร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญูมานานหลายปีก่อนลาออก หลังออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองออกปากเตือนการชุมนุมราษฎร อย่าจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน จนทำให้หลายฝ่ายต้องออกมาชี้แจงว่าความหมายของ “ปฏิรูป” กับ “ปฏิวัติ” นั้นต่างกัน ทั้งนี้บิณฑ์ยังถูกลากยาว จี้ให้ชี้แจงเงินบริจาคช่วยน้ำท่วมด้วย

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

9. ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง เป็นกลุ่มคนรักสถาบันที่สนับสนุนการใช้กฎหมายมาตรา 112 หรือหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาใช้กับผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย จนทำให้ รุ้ง ปนัสยา แกนนำราษฎรที่ผลักดันปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้รับหมายเรียกม. 112 ที่เขาแจ้งความไปแล้ว

ในภาพอาจจะมี 1 คน

10. ม้า อรนภา กฤษฎี ดาราที่อยู่ในวงการมายาวนาน ก็มีซีนในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยในปีนี้ เมื่อเจ้าตัวเข้าไปคอมเมนต์ด้วยถ้อยคำผรุสวาทโพสต์ของเด็กที่มีการเรียกร้องการชู 3 นิ้ว และการผูกโบว์ เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับตัวเองและออกมาแสดงความเห็นทางด้านการเมือง จนทำให้ถูกปลดฟ้าแลบออกจากการเป็นพิธีกรรายการข่าวใส่ไข่ และรายการสามแซ่บ

สรุป 10 ข่าวเด่น สถานการณ์โลก ในรอบปี 2020

เราไม่ทิ้งกัน แชมป์ค้นหามากสุด! 10 โครงการ นโยบายรัฐบาลไทย ประจำปี 2020

สรุป 10 ข่าวเด่น สุดฮอตในโลกโซเชียลที่ได้รับความนิยมประจำปี 2563

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก

หมอดูจิตสัมผัส เผย 7 ราศี ดวงสมพงษ์กับสิ่งที่มองไม่เห็น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน ดูดวง 7 ราศี ชีวิตมีดวงเทวดาอุปถัมป์ เซนส์แรง รางสังหรณ์แม่น ไปเช็กดวงกันเลย!

คนโสดอิจฉา! ไบร์ท วชิรวิชญ์ โพสต์สตอรี่ แฟนๆ แห่แซวถึง เนเน่

ทำคนโสดอิจฉาตาร้อนเมื่อเห็น ไบร์ท วชิรวิชญ์ โพสต์ภาพลงสตอรี่ แฟนคลับพร้อมใจแห่แซวถึง เนเน่ พรนับพัน หวานใจคนสวย

สรุปดราม่า นักศึกษาสาวปี 3 ม.ดัง ก่อเหตุ ปาดคอแฟนหนุ่มที่หอกอล์ฟวิว

สรุปให้! ปมดราม่าเหตุอุกอาจ นักศึกษาสาวปี 3 ก่อเหตุปาดคอแฟนหนุ่มจนเข้า ICU ที่หอกอล์ฟวิว ด้านมหาวิทยาลัยกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า