อ.จุฬาฯ หวั่นประชาชนแคลงใจ กกต. ชี้เป็นเรื่องไม่จำเป็นรับรอง ผู้ว่าฯกทม. 30 วัน

อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หวั่นประชาชนแคลงใจ กกต. ชี้เป็นเรื่องไม่จำเป็นรับรอง ผู้ว่าฯกทม. ภายใน 30 วัน

ความเคลื่อนไหวหลังจากนาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 8 ใกล้ได้เป็นว่าที่ ผู้ว่าฯกทม. คนใหม่ อย่างไม่เป็นทางการ หลังจากได้รับคะแนนความไว้วางใจจากชาวกทม. อย่างท่วมท้น แทบทุกเขต ทุกคูหา จนคะแนนเสียงเลือกนายชัชชาติ ทะลุเกินหลักล้านคะแนน นั้น

ซึ่งที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังไม่เป็นผู้ว่าฯกทม. อย่างเป็นทางการ แต่นายชัชชาติ พร้อมทีมงานก็ลงพื้นที่ เริ่มสำรวจพื้นที่ต่างๆ ของกทม. เช่น คลอง ชุมชน และ ถนน หลายพื้นที่ เพื่อหารือเจ้าหน้าที่กทม . ในการแก้ปัญหา พัฒนา กทม. ตามนโยบายที่วางไว้ กว่า 200 นโยบาย

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

โดยผลการนับคะแนนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปรากฎว่า หมายเลข 8 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดอิสระ ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งสูงสุด จำนวน 1,375,050 คะแนน

ทั้งนี้ กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในสามสิบวัน ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 17 ระบุให้ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกตั้งนั้นภายในสามสิบวันนับแต่วันเลือกตั้ง

ขอบคุณภาพเว็บไซต์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จากกรณีดังกล่าว รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Siripan Nogsuan Sawasdee แสดงความคิดเห็นว่า

การให้กกต. มีเวลารับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. ถึง 60 วัน และเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม+ สก. 30 วัน เป็นเรื่องไม่จำเป็น ควรทบทวนแก้ไขกฎหมายที่วางกรอบเวลายาวนานเช่นนี้ หากไม่พบว่านับคะแนนผิดรวมคะแนนพลาด ก็ควรประกาศรับรองทันที ส่วนการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนสามารถทำภายหลังได้

การเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ จตุจักร เมื่อต้นปี กกต.ใช้เวลาเกือบ 60 วัน กว่าจะรับรองคุณสุรชาติ เทียนทองหวังว่าหลังการประชุมวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) กกต. จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งให้ประชาชนโล่งใจ

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

การชะลอรับรองผล โดยอ้างกรอบตามที่กฎหมายกำหนด ทำให้เกิดสูญญากาศในการบริหาร ทำให้ประชาชนกังวลว่าเสียงของตัวเองอาจถูกอุ้มหาย และทำให้ประชาชนขาดความศรัทธา เชื่อมั่นต่อการทำงานของ กกต. เอง

เพราะประชาชนลุ้นผลเลือกตั้งแล้ว ยังต้องลุ้นว่า กกต. จะใช้อำนาจเที่ยงธรรมหรือไม่

ส่วนคนร้องเรียนว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องรับผิดชอบข้อฟ้องร้องของตนเองด้วย กฎหมายไม่ได้ปล่อยให้ร้องได้เรื่อยเปื่อย

หากพบว่าเป็นการกลั่นแกล้ง เพื่อไม่ให้มีการประกาศผลเลือกต้ัง มีโทษจำคุก 5-10 ปี ปรับ 1-2 แสน และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น 20 ปี (มาตรา 118 วรรค 2 พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562)

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

แก้ไขทันใจ! เปรียบเทียบ ชัชชาติ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ท่าพระ ไม่กี่วัน

ชัชชาติ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. แย้มชื่อ 4 รองผู้ว่าฯกทม. จ่อดึงร่วมงานพัฒนา กทม.

จะแก้ยังไง! เต้ มงคลกิตติ์ ถาม ชัชชาติ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. ปัญหารถติด น้ำเน่าเสีย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ILLIT” ประสบความสำเร็จ บนชาร์ตเพลงระดับโลก แม้จะขัดแย้งภายในบริษัท

น้องสาวสุดคิ้วท์ ILLIT ประสบความสำเร็จบนชาร์ตเพลงระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม่ว่าจะมีความขัดแย้งภายในของบริษัท HYBE ก็ตาม

ส่องของขวัญที่ เบลล่า เปย์ให้คุณแม่ในวันเกิด งานนี้ทำตาลุกวาว!

พาส่องของขวัญที่ เบลล่า ราณี มอบให้คุณแม่ ปราณี ในวันเกิด แฟนคลับเห็นแล้วตาลุกวาว คอมเมนต์กระหน่ำจนไอจีแตกแตน

ฟังให้ชัด! เหตุผล ‘บิ๊กโจ๊ก’ ถอนฟ้องนายกฯ เพราะไม่รู้เรื่อง ถูกหลอกให้เซ็น

“บิ๊กโจ๊ก” แจงปม ถอนฟ้องนายกฯ เพราะท่านถูกหลอกให้เซ็น หลัง ร้องกล่าวโทษ “พล.ต.อ.ธนา” และ “คณะพนักงานสอบสวน” 200 ชีวิตใน คดีเว็บพนันออนไลน์

ย้อนฟัง! เบลล่า ราณี พูดถึงสเปก 3 ข้อ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

ย้อนฟังสัมภาษณ์! เบลล่า ราณี ในรายการ 3แซ่บ พูดถึงสเปก 3 ข้อหากต้องการเข้ามาจีบ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

เหลือเชื่อ! BOYNEXTDOOR ทำลายสถิติยอดขายสัปดาห์แรกด้วยเพลง “HOW?”

BOYNEXTDOOR พุ่งทะยานไปสู่จุดสูงสุดใหม่ด้วยการคัมแบ็คมินิอัลบั้มชุดที่ 2 “HOW?” ได้อย่างน่าเหลือเชื่อของวงการเพลง K-pop

สั่งสอบ! พ่อแม่ อ.น้องไนซ์ หากเข้าข่ายหลอกลวง ลงดาบยกครัวทันที

พวงเพ็ชร สั่งการสำนักพุทธ – พม. ตรวจสอบ พ่อแม่ อาจารย์น้องไนซ์เชื่อมจิต หากเข้าข่ายหลอกลวงลงดาบทันที ด้าน กัน จอมพลัง ร่วมลงพื้นที่ด้วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า