สภานิสิตจุฬาฯ ออกแถลงจี้สำนักบริหารกิจการนิสิต ยุติการข่มขู่ นักศึกษา และให้ตรวจสอบบุคคลากร ที่เคยร่วมชุมนุม กปปส.

สภานิสิตจุฬาฯ — จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2564 สำนักบริหารกิจการนิสิตจุฬาฯ ได้ออกประกาศเตรียมสอบข้อเท็จจริง และเตรียมดำเนินการทางวินัย หากมีนิสิตจุฬากระทำการไม่เหมาะสม ขัดต่อคุณธรรม ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกผ่านการออกแถลงการณ์ หรือหนังสือสิ่งพิมพ์ ที่มีเนื้อหากระทบกระเทือนต่อบุคคล ที่เป็นที่เคารพเทิดทูนสักการะของผู้อื่น

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง เสนอความเห็นต่อกิจการของมหาวิทยาลัย ตามข้อ ๑๙.๕ แห่งระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วย สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๒๙ โดยมีเนื้อหาดังนี้

เรียน รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ)

ด้วยปรากฏว่าสำนักบริหารกิจการนิสิต ได้เผยแพร่ประกาศสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทางเฟซบุ๊คเพจ สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันพุธที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๔ โดยมีใจความสำคัญคือ ข่มขู่นิสิตที่ได้กระทำการใด ๆ อันเป็นการกระทบกระเทือนต่อบุคคลที่เป็นที่เคารพเทิดทูนสักการะของผู้อื่น หรือไม่เคารพต่อความเห็นต่าง ว่าจะดำเนินการทางวินัยต่อนิสิตนั้น อาศัยอำนาจตามข้อ ๑๙.๕ แห่งระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วย สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๒๙ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ ๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) มีมติเห็นชอบเสนอแนะกิจการต่อมหาวิทยาลัยให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

๑) งดเว้นการกระทำการใด ๆ ที่เป็นการไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกผ่านแถลงการณ์ ประกาศ หรือหนังสือสิ่งพิมพ์ ที่มีเนื้อหากระทบกระเทือนต่อนิสิต เพราะนิสิตทุกคน ต่างมีผู้ให้ความเคารพอยู่เสมอ ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามที่สำนักบริหารกิจการนิสิตได้ประกาศไว้ข้างต้น มหาวิทยาลัยจึงควรกระทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้นิสิตพึงปฏิบัติตาม

๒) เคารพความเห็น ความเชื่อเลื่อมใส และสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกของนิสิตอย่างแท้จริง ดังที่สำนักบริหารกิจการนิสิต ได้แสดงเจตจำนงไว้ในประกาศข้างต้น ซึ่งรวมไปถึงยุติการคุกคาม ข่มขู่ ขัดขวาง และ/หรือ บังคับ ให้นิสิตกระทำการ หรืองดเว้นการกระทำการใด ๆ ที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมสากล ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการทางวินัยนิสิต การอนุญาตให้ใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัย หรือการอนุมัติเงินทุนสนับสนุนของมหาวิทยาลัย

๓) เปิดการสอบสวนความเกี่ยวข้องของคณาจารย์และบุคลากร ที่มีความเชื่อมโยงต่อการชุมนุมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ในปี พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๕๗ ซึ่งเป็นการชุมนุมที่นำไปสู่การล้มล้างรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย อันเป็นการแสดงความไม่เคารพต่อความเห็นต่างของประชาชนส่วนมากในประเทศ โดยให้มหาวิทยาลัย ดำเนินการกล่อมเกลาให้คณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเหล่านั้น ให้อยู่ในครรลองของหลักความรู้คู่คุณธรรม

ดังที่สำนักบริหารกิจการนิสิตได้ชี้แจงไว้ในประกาศข้างต้น เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับการประพฤติตนของนิสิตสืบไป

๔) กำชับดูแลให้สำนักบริหารกิจการนิสิต ปฏิบัติงานโดยรักษาชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ไม่ดำเนินการ ใด ๆ ให้เกิดความแตกสามัคคี ทำลายความเป็นระเบียบเรียบร้อย หรือทำลายชื่อเสียงเกียรติคุณของมหาวิทยาลัย ดังที่มหาวิทยาลัย บัญญัติไว้ในข้อ ๖ แห่งระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยวินัยนิสิต พ.ศ. ๒๕๒๗ ทั้งนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับการประพฤติตนของนิสิตสืบไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการด้วย

ขอแสดงความนับถือ

ฐิติ ชิวชรัตน์

ประธานสภานิสิต

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รศ.สมชาย เสนอยกเลิก ฟุตบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์ ตั้งคำถาม มีความหมายอะไรแก่สังคมไทยบ้าง?

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ตอบแล้ว! หลังถูกขุดข่าวเก่า ปมข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว ใช้เส้นเข้าจุฬา ยืนยันสอบเข้าไปเอง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

6 ราศี ค้าขายร่ำรวย โชคลาภมั่งมี พร้อมแจกคาถามหาลาภ

มูออนไลน์ by ดวงD เผย ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 6 ราศี ค้าขายร่ำรวย ลาภผลมากมาย กำไรก้อนโต พร้อมแจกคาถาหลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ

ทนายตั้ม แขวะแรง! หลังถูกฟ้องหมิ่นประมาท 5 ล้านบาท

ทนายตั้ม เคลื่อนไหว! หลังบิ๊กต่อ ส่งอัจฉริยะ-ทีมทนาย ฟ้องหมิ่นประมาท เรียกเงิน 5 ล้านบาท พร้อมแขวะแรง! ถ้าข่าวไม่ดัง คงไม่มีใครรับทำคดี

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า