สุทิน แฉ รัฐบาลเสนอกล้วย 20 ส.ส.ฝ่ายค้านด้วยเงิน 8 หลัก แลก สภาล่ม รอบ 3

สุทิน คลังแสง แฉ รัฐบาลล็อบบี้ 20 ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นข้อเสนอเงิน 8 หลัก แลก สภาล่ม รอบ 3 ในการนับองค์ประชุมใหม่ญัตติตั้งกมธ.มาตรา 44

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านยังยืนยันในจุดยืนเดิมคือ หากฝ่ายรัฐบาลยังยืนยันที่จะมีการให้นับคะแนนใหม่ และนับองค์ประชุมใหม่ในญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากประกาศ คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ส.ส.ฝ่ายค้านจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม 
 
นายสุทิน กล่าวว่า มีการเคลื่อนไหวจากฝ่ายรัฐบาลในการพยายามล็อบบี้ฝ่ายค้าน เพื่อให้ส.ส.ฝ่ายค้านมาร่วมเป็นองค์ประชุมของสภา ทั้งๆ ที่องค์ประชุมสภา เป็นความรับผิดชอบของฝ่ายรัฐบาลโดยตรง โดยเวลานี้ มีการพยายามยื่นข้อเสนอด้วยการแจกกล้วยให้ส.ส.ฝ่ายค้าน 20 คนด้วยเงินจำนวนแปดหลักต่อคน ซึ่งในพรรคฝ่ายค้านจะมีการตรวจสอบต่อไป
 
“สถานการณ์ขณะนี้ทำให้เกิดความไม่สบายใจ เพราะมีการทำลายวัฒนธรรมทางการเมือง และประชาธิปไตย หากมีการตีความข้อบังคับเพื่อให้มีการลงคะแนนใหม่ทุกครั้ง จะทำให้เสียเวลาของสภา เพราะต้องนับองค์ประชุมทุกครั้ง เวลานับองค์ประชุมทุกครั้งรัฐบาลก็เสียวทุกครั้ง ทำให้สภาเดินหน้าไม่ได้ หากเป็นแบบนี้ต่อๆ ไปจะไปเข้าทาง ฝ่ายที่ต้องทำลายประชาธิปไตย” นายสุทิน กล่าว
 
ส่วนการที่บอกว่าฝ่ายที่ต้องทำลายประชาธิปไตย หมายถึงการนำไปสู่การรัฐประหารใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็คงเป็นเช่นนั้น เพราะหากสภาเดินไปไม่ได้ก็จะเป็นข้ออ้างที่จะมีการกล่าวหาว่านักการเมืองชั่ว สภาเดินหน้าไม่ได้ จนทำให้เกิดการรัฐประหารในที่สุด
 
นายสุทิน กล่าวว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกมาขู่ว่า จะมีการยุบสภาหากองค์ประชุมล่มเป็นครั้งที่ 3 นั้น การยุบสภาของนายกฯ จะต้องมีเหตุผล ไม่ใช่เอาปัญหาของรัฐบาลมาเป็นปัญหาของสภา ซึ่งการที่นายกฯ ขู่ว่าจะมีการยุบสภา และปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาลจนไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศได้ และหากยุบสภาพรรคเพื่อไทยก็มีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหม่ แต่เรื่องนี้ต้องพิจารณาไปถึงประชาชนด้วย อยากจะเลือกตั้งบ่อยครั้งหรือไม่

นอกจากนี้ นายสุทิน กล่าวยืนยัน หากในอนาคตฝ่ายค้านแพ้โหวตบ้าง ไม่คงอยากเสนอให้นับหรือลงคะแนนใหม่ เพราะจะทำให้สภาทำงานด้วยความยากลำบาก แต่หากมีความจำเป็นก็อาจจะต้องมีการใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อที่ 85 เพื่อให้นับคะแนนใหม่

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า