มีผลอย่างไร! หลังครม. ลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท นาน 2 เดือน ช่วยเหลือประชาชน

คณะรัฐมนตรีเคาะมาตรการ ลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท ระยะเวลานาน 2 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนช่วยเหลือประชาชน

ตามที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง ได้มีเสนอการแนวทางการต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล โดยลดภาษีน้ำมัน ดีเซล จากลิตรละ 3 บาท เป็น 5 บาท ต่อลิตรนั้น

ล่าสุดในวันนี้ 17 พฤษภาคม 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติลดภาษีน้ำมันลง 5 บาท ต่อลิตร ออกไปอีก 2 เดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ถึง 20 กรกฏาคม 2565

ทั้งนี้ มาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล รัฐบาลมุ่งหวังเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่จะหมดลงในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นี้ โดยคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติลดจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน

ซึ่งการลดภาษีน้ำมันดีเซลนี้ ส่งผลให้ กรมสรรพสามิต สูญเสียรายได้เดือนละ 5.7 พันล้านบาท รวมระยะเวลา 3 เดือน กรมสรรพสามิต สูญเสียรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามรัฐบาลพร้อมร่วมกับกระทรวงพลังงาน เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีความจำเป็น ทั้งนี้ การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล จะช่วยลดภาระต้นทุนให้ผู้ประกอบการ จากการตรึงราคาพลังงานช่วงที่ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น รวมถึงจะส่งผลโดยตรงต่อการลดค่าใช้จ่าย บรรเทาภาระค่าใช้จ่าย ประชาชนที่กำลังเจอปัญหาสินค้าราคาแพง เป็นต้น

ธนกร วังบุญคงชนะ ขอบคุณภาพเว็บไซต์รัฐบาลไทย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า การลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่นๆ ที่คล้ายกันนี้ ถือเป็นมาตรการทางภาษีในระยะสั้น เพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศ ซึ่งเป็นต้นทุนในภาคการผลิตและภาคการขนส่งในทุกอุตสาหกรรม ไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน

จากสถานการณ์ราคาสินค้าในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นที่อาจจะอยู่ในระดับที่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงความจำเป็นต้องต่อเนื่อง ในการดูแลประชาชนและผู้ประกอบการอย่างทั่วหน้า ขณะเดียวกันการส่งเสริมการประหยัดพลังงานในภาคประชาสังคมควบคู่กันไปด้วย

โดยการลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่นๆ ที่คล้ายกันในบัญชีพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตประเภทที่ 01.05 รายการน้ำมันดีเซลที่มีกำมะถันและรายการน้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมอยู่ โดยปรับอัตราภาษีลงประมาณ 5 บาท/ลิตรตามชนิดของน้ำมันดีเซล มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ถึง 20 กรกฎาคม 2565

ขอบคุณภาพ Pixabay

โดยเป็นมาตรการต่อเนื่องจากการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลตามกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2565 ที่ส่งผลให้ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่น ปรับลดลงประมาณ 3 บาท/ลิตร มีผลบังคับใช้ถึง 20 พฤษภาคม 2565

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

โลกออนไลน์โอด จยย.-อีโคคาร์ ถูกทิ้งหลังครม. ลดภาษีน้ำมัน ดีเซล3บาท/ลิตร แต่ตระกูลเบนซินเท่าเดิม

ชัชชาติ ตอบชัด! ไม่ส่งสมัคร ส.ก. จะสามารถทำงานร่วมกับผู้ว่าฯกทม. ได้หรือไม่

เสียงสะท้อนประชาชน! เพชร กรุณพล ชี้เหตุ วิโรจน์ ลุ้นพลิกชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดนาที! คนร้ายซุ่มยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา บาดเจ็บหน้าร้านสะดวกซื้อ

ยังไม่รู้สาเหตุ!? หลังคนร้ายลอบยิงรถสายตรวจตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะออกตรวจพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ราคาทองผันผวนหนัก หลังอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน เริ่มเปิดตลาด +550

ผันผวนหนัก! สมาคมค้าทองคำ ปรับราคาครั้ง 1 ราคา +550 ทองรูปพรรณ 42,500 บาท หลังสถานการณ์ยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นักร้องสุดแซ่บ “ซูจิน” คอนเฟิร์มคัมแบ็คอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้!

นักร้อง “ซูจิน” คอนเฟิร์มกลับมาปล่อยอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้ หลังหายไปนาน 6 เดือน ทำเอาแฟนคลับต่างคาดหวังคัมแบ็คสุดแซ่บครั้งนี้สุดๆ

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า