‘ศรีสุวรรณ’ ร้องผู้ตรวจแผ่นดิน จวก ‘ รมว.พาณิชย์- อธิบดีกรมการค้าภายใน ‘ ไร้ประสิทธิภาพ!! ชงนายกฯปลดคู่

อธิบดีกรมการค้าภายใน |วันที่ 9 มีนาคม 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า ขณะนี้ประชาชนทั่วไปและบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาล สถานพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชน ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของชำ ร้านขายยาทั่วประเทศ กำลังประสพปัญหาการขาดแคลนอย่างหนักของการจัดซื้อจัดหาหน้ากากอนามัย เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันและแพร่ระบาดและการติดเชื้อของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหาการแพร่ระบาดไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้นั้น

กรณีดังกล่าวเป็นบทบาทหน้าที่ของกรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์ ที่จะต้องบริหารจัดการหน้ากากอนามัยภายในประเทศ ที่มีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยอยู่ในเมืองไทยขณะนี้จำนวน 11 โรงงาน ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมประมาณ 1.35 ล้านชิ้น / วัน ให้ตอบสนองต่อปริมาณการใช้หน้ากากทั้งประเทศอยู่ที่ 40-50 ล้านชิ้น/เดือน หรือประมาณ 1.33-1.6 ล้านชิ้น / วันให้จงได้ แต่ทว่ากรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์กลับออกมาให้ข่าวและสร้างภาพในทำนองว่าสามารถบริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้แล้ว โดยมีจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา และสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.63 ที่ผ่านมา

แต่ข้อเท็จจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ รูปธรรมที่เกิดขึ้นจริงในขณะนี้ปรากฏโดยชัดแจ้งว่า ประชาชนทั่วไปไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ในร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายยาได้ตามปกติ คงมีจำหน่ายแต่ในร้านค้าขนาดใหญ่หรือคอนวีเนียนสโตร์เท่านั้น ซึ่งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากร้านค้าขนาดใหญ่ดังกล่าวไม่สามารถจัดซื้อจัดหาได้อย่างสะดวก หากแต่ในทางกลับกันหน้ากากอนามัยกลับมีจำหน่ายในโซเชียลมีเดียอย่างมากมายเป็นการทั่วไป และมีราคาสูงกว่าปกติ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มี.ค.63 ที่ผ่านมาสมาคมร้านขายยาได้ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อสารมวลชนว่าไม่เคยได้รับหน้ากากอนามัยจากกรมการค้าภายใน ตามที่กล่าวอ้างว่าจะจัดให้วันละ 2.5 หมื่นชิ้นแต่อย่างใด ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของกรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์ โดยชัดแจ้ง แม้อธิบดีจะออกแถลงการณ์มาชี้แจงแก้เกี้ยวว่าส่งให้ร้านขายยาโดยตรงไปแล้ว แต่ทว่าเมื่อไปหาซื้อจากร้านขายยาในขณะนี้ก็ยังหาซื้อไม่ได้ เป็นการโกหกคำโตของกรมฯโดยชัดแจ้ง

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องเดินทางไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ใช้อำนาจรัฐธรรมนูญ 2560 ม.231 เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงและเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาปลดอธิบดีกรมการค้าภายใน และรมว.กระทรวงพาณิชย์ ฐานไร้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยเสียโดยเร็ว เพื่อนำไปสู่การจัดการและแก้ไขปัญหาการกระจายหน้ากากอนามัยเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพจากบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถคนใหม่ต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในเช้าวันจันทร์ที่ 9 มี.ค.63 นี้เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ห้อง 903 ศูนย์ราชการ อาคาร B นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า