วัฒนา เผยห่วงเศรษฐกิจเสียหาย ซัด! หากยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ช้าหายนะและกลียุคมาเร็วขึ้นแน่

วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก “Watana Muangsook” โดยระบุว่า “จากการอภิปราย พรก.เงินกู้ 1.0 ล้านล้านบาท สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเป็นห่วงมากที่สุด คือเศรษฐกิจ เพราะมาตรการที่รัฐบาลใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้สัดส่วนกับสถานการณ์ของโรค อันจะทำให้เศรษฐกิจเสียหายอย่างรุนแรง

ห่วงประการแรก คือ เงินกู้จำนวน 1.0 ล้านล้านบาท และที่จะต้องกู้มาชดเชยการขาดดุลงบประมาณประจำปี 2564 อีก 523,000 ล้านบาท จะทำให้อัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีพุ่งขึ้นไปถึงร้อยละ 57 นั่นคือ รัฐบาลจะสามารถกู้ยืมเงินได้อีกไม่เกินร้อยละ 3 หรือเป็นเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท หากรัฐบาลไม่สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจหรือมีกรณีฉุกเฉินที่ต้องใช้เงินอีกรัฐบาลจะเอาที่ไหนมาแก้ปัญหา

ห่วงต่อมา คือ เงินกู้ 400,000 ล้านบาท ที่จะใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ถือเป็นเงินก้อนสุดท้ายแล้ว ซึ่งรัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในอันเป็นเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจตัวเดียวที่จะต้องจุดให้ติด เพื่อต่อลมหายใจประเทศ แต่ตามแผนงานบัญชีแนบท้าย พรก. รวม 4 แผน ล้วนมุ่งเน้นการใช้เงิน เพื่อการลงทุน ปัญหา คือ รัฐบาลจะสร้างกำลังซื้อให้เกิดขึ้นกับคนไทยได้อย่างไรเพราะขาดกำลังซื้อมาก่อนที่จะเกิดโควิดแล้ว หากปราศจากกำลังซื้อเงินลงทุนก้อนนี้จะหมดไปโดยไม่ได้อะไรคืนมา

ห่วงต่อมา คือ คนตกงานอีกราว 8-10 ล้านคน ที่ไม่มีจะกินและการเยียวยาของรัฐบาลจะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน ปัญหาที่รัฐบาลยังไม่ตอบ คือ จะดูแลคนพวกนี้อย่างไร ถ้าจะกู้เงินเพิ่มก็ทำไม่ได้เพราะชนเพดานหนี้สาธารณะแล้ว ส่วนการลงทุนเพื่อรองรับเศรษฐกิจใหม่หลังโควิด-19 ก็ยังไม่เห็นวิสัยทัศน์ของรัฐบาล นอกจากการออกมาแก้ตัวของ พลเอกประยุทธ์ ว่าไม่ได้ก่อหนี้เพิ่ม ทั้งที่เป็นคนเดียวที่ก่อหนี้สูงสุดให้กับประเทศก่อนที่จะเกิดโควิด-19 ตามหลักฐานการก่อหนี้สาธารณะที่โพสต์มา

ผมได้แต่เอาใจช่วยเพราะรัฐบาลต้องการเอาการแก้ปัญหาโควิด-19 มากลบความล้มเหลวทางเศรษฐกิจ ถ้าไม่มีปัญญาแก้ปัญหาก็ควรให้ประชาชนได้กลับไปทำมาหากิน จำไว้ว่ายิ่งยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ช้าหายนะและกลียุค จะมาเร็วมากขึ้น

วัฒนา เมืองสุข
29 พฤษภาคม 2563”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

เบลเล่ จิรัชญา เคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวถูกโยง กันสมาย แฉ ออกัส

เบลเล่ จิรัชญา ออกมาเคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวในเหตุการณ์ ถูกโยงปมร้อน กันสมาย ชนกันต์ แฉ ออกัส วชิรวิชญ์ 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า