เพื่อไทย จวก รัฐบาล ใช้อำนาจฟุ่มเฟือย ยืดอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขังประชาชน ทำทางเศรษฐกิจทรุดหนัก!

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล ว่า รัฐบาลกำลังหลงทาง หลายเรื่องไม่ควรทำกลับทำ แต่ละทิ้งในสิ่งที่ควรทำกลับถกเถียงกันเพียงแค่ว่าจะปรับเวลาเคอร์ฟิวเป็นเวลาใด จะขยับเข้าหรือขยับออก ทั้งที่มากกว่า 50 จังหวัดเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อ แต่เอาผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ 1-2 คน บางวันเป็น 0 มาขังคนไทย 67 ล้านคน หลบหลังโควิด-19 ปกปิดการบริหารงานที่ล้มเหลว เพียงเพื่อกระชับอำนาจ

“รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลพรรคร่วมมากที่สุด แต่กลับไร้เสถียรภาพมากที่สุด โรงเรียนเปิดไม่ได้ แต่ห้างเปิดได้ สแกนแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ประชาชนก็กังวลว่าจะถูกแฮกข้อมูล เกิดการละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของเจ้าของข้อมูล การยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการคงประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างหนัก วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบหนักทางเศรษฐกิจ ยิ่งกว่าวิกฤติต้มยำกุ้งกว่า 10 เท่า รัฐต้องเผชิญมรสุมอย่างน้อย 3 ลูก คือ โควิด-19 ฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจ และวิกฤติการเมืองทั้งในพรรคและนอกพรรค รัฐต้องสร้างสมดุลระหว่างสุขภาพ เสรีภาพ และเศรษฐกิจ ให้เกิดขึ้นให้ได้ ไม่ใช่เอาทุกปัญหาไปกลบไว้ใต้โควิด ซึ่งโควิด ไม่ได้ควบคุมได้จาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินและเคอร์ฟิว แต่ควบคุมจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ถ้ารัฐบาลยังคงกระชับและใช้อำนาจอย่างฟุ่มเฟือย ไม่มีที่สิ้นสุด อาจเกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับ ที่รัฐบาลไม่อาจรับมือได้” นายอนุสรณ์กล่าว

ขณะที่ นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า โดยปกติการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีความมุ่งหมายในการป้องกันความสงบ การก่อการร้าย ภัยสงคราม แต่ขณะนี้เรามี พ.ร.บ.ควบคุมโรคอยู่แล้ว เหตุใดรัฐบาลจึงยังเลือกที่จะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป คำถามก็คือ รัฐบาลมีเจตนารมณ์ มีความมุ่งหมายประการใด หรือเพื่อประโยชน์ของใคร นี่คือสิ่งที่ทุกภาคส่วนในสังคมกังขา นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสำคัญระดับระหว่างประเทศ คือเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2539 ประเทศไทย ได้เป็นภาคีกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR โดยข้อที่ 4 ระบุว่า ในการที่รัฐบาลที่เป็นภาคีสมาชิกประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศใดๆ รัฐบาลต้องกระทำเพียงที่จำเป็นกับสถานการณ์ของความฉุกเฉินเท่านั้น และเมื่อความฉุกเฉินหรือภัยพิบัติผ่านพ้นไป รัฐบาลจำเป็นที่จะต้องคืนวิถีชีวิต สภาพเศรษฐกิจ การค้าขาย คืนความปกติให้กับประชาชนโดยเร็ว และมีหลายฝ่ายได้แสดงความห่วงใยจากกรณีนี้ว่า จากสภาวการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อกติกาความร่วมมือระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองหรือไม่ อย่างไร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดอดเข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ไร้เงาลูกพี่

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ข้าราชการตำรวจ ปม คดีเว็บพนันออนไลน์ คาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง แต่ยังไร้วี่แววลูกพี่ใหญ่

กทม.จ่อเปลี่ยนฝาท่อเป็นซีเมนยกเซ็ต พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

จ่อเปลี่ยนทั้งเมือง! กทม.เรียกถกปัญหา ‘ฝาท่อ’ จ่อเปลี่ยนเป็นซีเมนต์หมด เตรียมใช้ AI เตือนจุดทรุดตัว พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

รวบตัวโจรหื่น ลวนลามสาวกลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนชกหน้าชิงทรัพย์

ทันใจ! ตร.รวบตัวโจรหื่นไม่ถึงครึ่งวัน หลังลวนลามสาวขายเครื่องสำอาง กลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนทำร้ายชกหน้าชิงทรัพย์

ฟาดเคราะห์! ชายขับจยย.ผ่าน หนุ่มหลอนยา โดนโบกสั่งกราบเท้า

ตร.รวบหนุ่มหลอนยา หลังดักทำร้ายชายขับจยย.ผ่าน ชุมชนบางคอแหลม สั่งกราบเท้า แถมอาละวาดไล่ทำร้ายชาวบ้าน ขนาดแม่ยังเอือม

โซเชียลแชร์สนั่น! เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัด ชาวบ้านตั้งคำถาม ทำไมเกิดซ้ำซาก

อีกแล้วหรอ? โซเชียลแชร์ เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัดเลือดออกถามหาหน่วยงานรับผิดชอบ เพราะปัญหาซ้ำซาก แต่ทำคนเจ็บฟรี

วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ และเงินทอง

วันอมาวสี หรือ วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ เงินทอง และเคล็ดลับดีๆพร้อมรับความโชคดีจากพระจันทร์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า