พรรคก้าวไกล ชี้เวลาย่ำรุ่ง ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ สิทธิเสมอภาค

พรรคก้าวไกล เผย 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ ได้เวลากลับไปสู่รากฐานเดิม มีความสุขสมบูรณ์ สิทธิเสมอภาคกัน

24 มิ.ย. 63 เพจเฟซบุ๊ก “พรรคก้าวไกล – Move Forward Party” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญเพื่อความเจริญของชาติ

กลับไปสู่รากฐานเดิม คือประชาชนทุกคนเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศและมีเป้าหมายให้ประชาชนทุกคนมีความมั่นคงปลอดภัย มีความสุขสมบูรณ์ในทางเศรษฐกิจและมีสิทธิเสมอภาคกัน

24 มิถุนายน 2563 คำประกาศจากตัวแทนประชาชนดังกึกก้องที่หน้าอาคารรัฐสภา โดยมีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนราษฎรเป็นตัวแทนรับหนังสือจาก ‘คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน’ หรือ ‘ครช.’ ที่มาทวงคืนมรดกคณะราษฎรและทวงถามความคืบหน้าการแก้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เนื่องในวาระ 88 ปี 24 มิถุนายน 2475 หรือวันแห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นประชาธิปไตยและเป็นวันแห่งการก่อเกิดแห่งรัฐธรรมนูญ

“หลักพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอันเป็นมรดกที่คณะราษฎรได้มอบไว้ สามารถใช้เป็นหมุดหมายในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนได้และเมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ครช.ได้มายื่นข้อเรียกร้องต่อ กมธ.วิสามัญฯ ที่รัฐสภาให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญประชาชน จึงถือเอาวันที่ 24 มิถุนายนนี้เป็น โอกาสในการทวงคืนมรดกคณะราษฎรและทวงสัญญารัฐธรรมนูญประชาชนไปพร้อมกัน”

อนุสรณ์ อุณโณ ในฐานะประธาน ครช. เป็นตัวแทนกลุ่มประชาชน ในการกล่าวแถลงการณ์หน้ารัฐสภา โดยทางกลุ่มได้มีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1 การแก้ไขหรือการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องวางอยู่บนหลักพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ทั้งในแง่ของที่มา กระบวนการ และเนื้อหา

2 สภาผู้แทนราษฎรจะต้องเร่งยกร่างและเสนอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรับฟังความเห็นของประชาชนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณา และดำเนินการให้แล้วเสร็จในสมัยการประชุมนี้เพื่อจะได้มีการจัดทำประชามติปลายปีนี้ตามที่กำหนดไว้

3 ในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้มีกลไก เช่น สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เป็นหลัก และให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เรื่องหลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยเสียงเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาจำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

4 รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กำหนดให้องค์กรที่ใช้อำนาจต้องมาจากหรือว่ายึดโยงกับประชาชน นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาต้องมาจากการเลือกตั้ง และต้องไม่นิรโทษกรรมให้กับคณะรัฐประหาร

ในการนี้ ชำนาญ จันทร์เรือง อดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่สาม กล่าวขอบคุณเเละเป็นตัวเเทนรับหนังสือจาก ครช. และยืนยันว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการฯได้มีการศึกษาอย่างเข้มข้น มีการพิจารณาไปแล้วเยอะมาก โดยได้เเบ่งคณะทำงานเป็น 2 ชุด ชุดเเรกเป็นคณะทำงานเกี่ยวกับการศึกษาเนื้อหาและอีกชุดเป็นคณะทำงานเพื่อรับฟังความคิดเห็น

“ข้อเสนอทั้งหมดที่ผู้แทนต่างๆยื่นมาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการรับฟัง สุดท้ายก็จะมีรายงานวิเคราะห์การศึกษาออกมา จะช้าหรือเร็ว มากหรือน้อยอย่างไร ก็ต้องมีการแก้ไขตามข้อเสนออย่างแน่นอน” ชำนาญกล่าว

สำหรับ ครช. ที่มายื่นหนังสือในครั้งนี้ ประกอบด้วยตัวแทนจาก กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) และกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.) ส่วน กมธ.วิสามัญฯที่มารับหนังสือมีตัวแทนจากพรรคก้าวไกล ได้แก่ ชัยธวัช ตุลาธน – Chaithawat Tulathon เลขาธิการพรรคก้าวไกล และ Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ นอกจากนี้ยังมี ส.ส. ซีกฝ่ายค้าน และอดีต ส.ส. อาทิ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ, นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส. แพร่ พรรคเพื่อไทย และบัณฑิต จันทร์โรจนกิจ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตร.น้ำดี ฮึดไล่จับ! หนุ่มคลั่งทุบรถ หลังถูกคว้าปังตอวิ่งไล่ฟันหัวโดน 3 แผล

รองสารวัตรจราจรกลาง เข้าระงับเหตุ ชายคลุ้มคลั่งเอาค้อนทุบรถ ถูกวิ่งเอาปังตอ ร้านก๋วยเตี๋ยวฟันหัว 3 ครั้ง อึดจับคนร้ายรวบตัวได้สำเร็จ

ไวรัล! แมวส้มในสนามบิน “หนูหรั่ง” ขวัญใจ นทท. ที่นั่งบนราวบันไดเลื่อน

ไวรัลสุดน่ารัก! “หนูหรั่ง” แมวส้มที่กำลังนั่งอยู่บนราวบันไดเลื่อน สนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าของเผยสาเหตุ ที่ทำให้ต้องตามไปถึงสนามบิน

เช็กลิส! 5 อาหารยอดนิยม เสี่ยงพยาธิใบไม้ตับ โรคหูดับ

ดับฝันซอยจุ๊เลิฟเวอร์ สบส. เตือน! กินอาหารดิบเสี่ยงไข้หูดับ พยาธิใบไม้ตับ พร้อมเผยชื่อเมนูสุดฮิตที่ใครๆก็ต้องเคยลอง

หนุ่มใหญ่ วัย 60 ปี ตัดสินใจ! กินยาฆ่าแมลง จบชีวิตสลดบนรถไฟ

สลด! ผู้โดยสาร วัย 60 ปี เสียชีวิตคาตู้โบกี้รถไฟ ที่เกิดเหตุพบ “ยาฆ่าแมลง” คาดผู้ตาย ตัดสินใจ กินเข้าไปก่อนรถไฟจะมาถึงสถานี

ร้อนไม่ไหว! วิธีคลายร้อนของวัยแรงงาน ด้วยสมุนไพร ช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผย วิธีรับมือปัญหาสุขภาพ เมื่อต้องทำงานท่ามกลางอากาศร้อน ด้วยสมุนไพรไทย ช่วยได้จริง!

ชาวบ้าน ผงะ! พบศพชาวต่างชาติ ผูกคอดับปริศนา ร่างติดอยู่กับราวสะพาน

ชาวบ้านเขตบางรัก เปิดเผย เคยเห็นชาวต่างชาติ เดินเร่ร่อนแถวนี้บ่อย คล้ายคนสติไม่ดี ก่อนมาพบเป็น ศพผูกคอดับปริศนา สภาพศพรอยอืดน้ำ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า