นันทเดช เตือน 3 เกลอหัวแข็ง อย่าอ้าง 14 ต.ค. เอาลูกหลานคนอื่นมาเป็นเป้ากลางถนน

14 ต.ค. — พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงประเด็นการนัดชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ต.ค.63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยระบุว่า

อย่าอ้าง 14 ตุลา แล้วดันลูกหลานคนอื่นมาเป็นเป้ากลางถนน

ก่อนที่จะอ้างใช้ชื่อ เหตุการณ์ 14 ตุลา 16  เพื่อยกมาเป็นเหตุจาบจ้วงสถาบันฯ นั้น  ต้องเข้าใจบริบท ผู้คนในเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 เสียก่อน ว่าพวกเขาเป็นคนอย่างไร ถ้ายังไม่เข้าใจพวกเขา ก็อย่าไปเที่ยวซี้ซั้วแอบอ้าง  โดยเอาความนึกคิดของตัวเองกับพวกมาเป็นหลักอ่าน

เหตุการณ์จริงในตอนนั้นเป็นอย่างไร ลองฟังคนแก่ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าบ้างนะ

1.ก่อนเคลื่อนขบวนออกนอกธรรมศาสตร์  ใน 14 ตุลา 16 เวลาเที่ยง กรรมการ ศนท. ในขณะนั้น ได้นำมวลชนร่วมแสนคน สวดมนต์ หรือนึกถึง ความเชื่อทางศาสนาของตัวเอง (แกนนำหลักคนหนึ่งนับถือศาสนาอิสลาม) หลังจากนั้นทุกคนก็มาร่วมกันร้องเพลงสรรณเสริณพระบารมีอย่างพร้อมเพรียงกัน ดังกึกก้อง ออกไปนอกมหาวิทยาลัย……

2. รูปขบวน: 4 แถวหน้า ถือธงชาติและรูปในหลวงรัชกาลที่ 9  เดินมุ่งหน้าออกมาทางประตูด้านสะพานพระปิ่นเกล้า…… หัวขบวนถึงสะพานผ่านฟ้าแล้ว ท้ายขบวนยังออกจากธรรมศาสตร์ไม่หมด

พล.ท.นันทเดช ร่ายบทความ ฝากดึงสติม็อบ 19 ก.ย.

พลโท นันทเดช ซัด ม็อบ 19 กันยา แค่ลิเกโรงใหญ่ เด็กรุ่นใหม่ โดนหลอกใช้

3. ความสับสนของข่าวสารที่จะมีการสลายการชุมนุมในตอนดึก ที่บริเวณลานพระรูปทรงม้า  ทำให้นายเสกสรร ตัดสินใจแปรรูปขบวน ไปขอพึ่งพระบารมีที่พระราชวังสวนจิตรฯ  ก่อนออกเดินก็พร้อมใจร้อง เพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อเป็นกำลังใจในการไปขอพึ่งพระบารมี

4.การเผชิญหน้าระหว่าง จนท.ทหาร ตำรวจ กับผู้ชุมนุม บริเวณลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยใกล้จะเกิดขึ้น จีรนันท์ พิตรปรีชา คุมฝูงชนอยู่ตรงนั้นประมาณหมื่นกว่าคน สงสารเด็กอาชีวะที่จะออกไปเสี่ยงชีวิตปกป้อง แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร นอกจากนึกถึงพระองค์ท่าน จึงให้ทุกคนร้องเพลงสรรณเสริณพระบารมี  ทำให้ทหารตำรวจก็ต้อง หยุดยิงลุกขึ้นยืนร้องตามไปด้วย  เมื่อเพลงจบลงต่างคนก็ไชโยพร้อมกัน และเหตุการณ์ความตึงเครียดก็ผ่อนคลายไป

5. มีอีกหลายเหตุการณ์ในลักษณะนี้ที่เกิดขึ้น ทั้งทางฝั่งศิริราชและราชดำเนิน เพราะตอนเย็นมวลชนได้ออกจากธรรมศาสตร์ไปหมดแล้ว เรื่องแบบนี้ ต้องรู้ไว้บ้าง และควรรู้จากผู้อยู่ในเหตุการณ์จริงๆด้วย

อย่าไปเชื่อพวก 3 เกลอ ที่หัวแข็งแต่ขี้ขลาดเอาลูกหลานคนอื่นออกมาตายแทน ต่อให้ม็อบออกมาล้านคน ถ้ารัฐบาลไม่ผิดก็ไม่มีทางชนะหรอกครับ

พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์

จากหนังสือ “ผ่านฟ้าลีลาศ”ศูนย์หนังสือจุฬาฯ

วางจำหน่ายปลายตุลานี้

นันทเดช เผย 5 เหตุผลเบื้องหลัง คุณหญิงพจมาน เปลี่ยนท่าที มองเป็นเรื่องดีต่อบ้านเมือง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า