วันนี้ 10.00 น. นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมประชุมกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ว่า ข้อเรียกร้องที่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากการชุมนุมของนิสิตนักศึกษานั้น สามารถทำได้ทันที และหากมีการเสนอญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเข้าที่ประชุมรัฐสภาก็คิดว่าเป็นได้ที่จะพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้

ซึ่งตนมองว่าการยุบสภาและการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำควบคู่กันไปได้ และทำได้รวดเร็วหากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คนที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกจากตำแหน่ง พร้อมแนะว่าหากอยากดำรงตำแหน่งต่อให้ลงรับสมัครในระบบรับส.ว. แบบปกติ

ปิยบุตร โพสต์ถอดสลักระเบิดเวลา แก้รัฐธรรมนูญ ยกเลิก ส.ว. 250 คน

ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมในเรื่องให้ยกเลิกส.ว. และให้ทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ซึ่งทั้งหลายกรณีสามารถทำพร้อมกันได้ โดยอาจแยกออกเป็น 3 ฉบับ ได้แก่

ฉบับ 1 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อยกเลิกมาตรา 279 ซึ่งเป็นมาตราสุดท้ายของรัฐธรรนูญที่ให้ความคุ้มครองรับรองความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของบรรดาประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งหมด หากยกเลิกไป หมายความว่าบุคคลทั้งหลายอาจโต้แย้งได้ว่าประกาศคำสั่งทั้งหลายของ คสช. นั้นก็อาจจะขัดรัฐธรรมนูญได้

ฉบับที่ 2 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อยกเลิก 4 มาตรา คือ 269-272 ที่ว่าด้วยเรื่อง ส.ว. ตามบทเฉพาะกาล หากยกเลิก ส.ว. 250 คน ไปก็หมายความว่า ส.ว. ทั้งหมดนี้จะพ้นจากตำแหน่ง และกลับไปใช้วุฒิสภาตามระบบปกติของรัฐธรรมนูญที่มาจากสรรหาตามกลุ่มอาชีพ และอำนาจของ ส.ว .ตามบทเฉพาะกาลก็จะหมดไปด้วย นอกจากนี้กรณีที่ให้ ส.ว. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี รวมถึงร่วมออกแบบกฎหมายปฏิรูปต่างๆ อำนาจเหล่านี้จะสิ้นสุดลงทันที

ฉบับที่ 3 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อปรับวิธีการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ให้ง่ายขึ้น คือ ใช้เสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา พร้อมกันนั้นก็เพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นั่นคือกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แล้วให้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

หมอวรงค์ อัด! ปิยบุตร เพ้อหนักปลุกเร้าปฎิวัติ ท่ามกลางการชุมนุม เยาวชนนักศึกษา

ปิยบุตร กล่าวว่า “ร่างทั้ง 3 ฉบับ สามารถเสนอได้ในสมัยประชุมนี้ โดยเฉพาะ 2 กรณีแรก ที่ไม่ต้องไปออกเสียงประชามติ เพราะเป็นการแก้ไขในหมวดว่าด้วยบทเฉพาะกาล ส่วนกรณีสุดท้ายที่แก้วิธีการแก้รัฐธรรมนูญและแก้ให้มี สสร. นั้น ต้องออกเสียงประชามติ โดย 2 เรื่องแรกให้ทำก่อน เพราะระหว่างเลือก สสร. อาจใช้เวลานาน แต่อย่างน้อยถ้า 2 ฉบับแรกผ่าน หมายความว่า ส.ว. ได้หายไปแล้ว บทบัญญัติคุ้มครองรัฐประหารก็ได้หายไปแล้ว การเมืองกลับสู่ระบอบปกติ ซึ่งผมคิดว่าวิธีการแบบนี้จะเป็นการแสดงออกให้เห็นว่าสถาบันทางการเมืองในระบบทั้งหลายนั้นได้แสดงความรับผิดชอบต่อข้อเรียกร้องนิสิตนักศึกษาที่ชุมนุมกันอยู่ทั่วประเทศ”

ทุกท่านทราบดีว่าการออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญ 60 ที่ผ่านมามีปัญหา ฝ่ายรณรงค์ไม่รับไม่มีโอกาสได้รณรงค์เต็มที่ หลายคนถูกดำเนินคดี แต่หากยอมรับว่าผ่านประชามติแล้ว ในบทบัญญัติว่าด้วยการแก้รับธรรมนูญทั้งหมดก็อยู่ในรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ เรากำลังใช้วิธีการแก้ตามที่รัฐธรรมนูญซึ่งผ่านประชามติ ตัวรัฐธรรมนูญ 2560 บอกไว้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญที่ต้องไปจบที่การทำประชามติ คือเฉพาะเรื่องศาล เรื่องของหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 และเรื่ององค์กรอิสระ รวมถึงเรื่องวิธีการแก้ แต่ในส่วนบทเฉพาะกาลไม่ได้เขียนไว้

ปิยบุตร โพสต์ข้อคิด! ชีวิตปราศจากคุณค่า หากไร้ซึ่งอนาคต

ดังนั้นเรื่องนี้ทำได้ทันทีและไม่น่าจะมีข้ออ้างใดๆ หลงเหลือ เพราะประเทศไทยได้เข้าสู่ระบบปกติแล้ว หรือ หากจะอ้างว่าจำเป็นต้องใช้ ส.ว. 250 คนต่อไป ก็จะเห็นชัดเจนว่าท่านได้เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว และตอนนี้เสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรก็ทิ้งขาดไปแล้ว

ดังนั้นไม่มีความจำเป็นใดๆ หลงเหลือของการมีอยู่ของ ส.ว. 250 คน หากท่านใดอยากเป็นต่อก็ไปลงสมัครในระบบปกติในกลุ่มความหลากหลายวิชาชีพได้ การคงไว้ซึ่ง ส.ว. 250 เป็นเหมือนหนามที่ทิ่มแทงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นหนามที่ทิ่มแทงรัฐบาลเองด้วยซ้ำว่าคุณได้มาเพราะมี ส.ว. 250 คนคอยประคับประคอง

การชุมนุมใดๆ ก็ตาม เกิดขึ้นก็เพราะว่าสถาบันการเมืองในระบบไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องและเขาประเมินว่าสถาบันทางการเมืองในรัฐธรรมนูญนี้ถึงทางตันแล้ว เลยออกมาเรียกร้อง ถ้าหากเราอยากดับไฟนี้ไม่ให้บานปลาย จำเป็นต้องมีการกระทำอะไรบางอย่างที่ตอบสนองข้อเรียกร้องบ้าง เพราะถ้านิ่งเฉยไม่ทำเลยหรือตั้งกรรมาธิการยื้อเวลาไปเรื่อยๆ จะทำให้ข้างนอกยิ่งไม่พอใจ วิธีการจะให้การชุมนุมบรรเทาเบาลง ไม่ใช่มาบอกว่าใครอยู่เบื้องหลัง ไม่ใช่มาบอกว่าให้ใครสั่งให้หยุดชุมนุม

แต่วิธีการคือการแก้รัฐธรรนูญ ทำให้เห็นเป็นรูปธรรมว่าอย่างน้อย รัฐบาล รัฐสภา ได้ขับเคลื่อนเรื่องนี้ ส่วนที่มีคนบอกว่าให้ยุบสภาก่อนแก้รัฐธรรมนูญนั้น ปิยบุตรเห็นว่าทั้ง 2 เรื่องข้างต้นทำได้เลย และถ้าทำจะเสร็จได้ในสมัยประชุมนี้ จากนั้นการยุบสภาก็เกิดขึ้นได้เลย เพราะที่ผ่านมาหลายคนกังวลว่าไม่อยากให้ยุบ เพราะยังมี ส.ว. 250 คนอยู่ แต่ถ้าเอา ส.ว. ออกไปก่อน เงื่อนไขในการยุบสภาก็เปิดกว้างมากขึ้น

ปิยบุตรกล่าวทิ้งท้ายว่า “เรามักบอกว่านักการเมืองแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ตัวเอง ครั้งนี้ หาก ส.ว. ขวางไม่ให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ก็ชัดเจนว่าทำเพื่อประโยชน์ตัว ของ ส.ว. เอง สมมติร่างแก้ไขเข้าสู่การประชุมร่วมในการอภิปราย แล้ว ส.ส. อภิปรายสนับสนุนให้มีการยกเลิก ส.ว. ในขณะที่ ส.ว. อภิปรายสนับสนุนให้ตัวเองอยู่ต่อ ลองคิดว่าภาพที่ออกมาจะเป็นอย่างไร ขณะที่เสียงพี่น้องประชาชนผู้ชุมนุมทั่วประเทศอยากให้ ส.ว. ออกไป ดังนั้น ส.ว. ต้องพึงพิจารณาเรื่องนี้ ผมเข้าใจดีว่าหลายท่านมีความรู้ความสามารถ แต่ก็มีวิธีอื่นๆ คือไปสมัครตามระบบปกติ จึงอยากให้ ส.ส. ทุกคนมาช่วยกัน ผมยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว เอาไปใช้ เอาไปผลักดันได้เลย ยังมีเวลา 2 เดือนในสมัยประชุมนี้ เราสามารถพูดคุยกันเรื่องนี้ได้ โดยเฉพาะ ส.ส. ควรต้องทำหน้าที่นี้ หรือ ถ้ารัฐบาลทำเองก็ยิ่งดี จะทำให้ยิ่งเข้าสู่การพิจารณาเร็วขึ้น”

ทั้งนี้ ปิยบุตร ได้แนบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ใน 2 ประเด็น คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญ และยุบสภาโดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://futureforwardparty.org/?p=5060

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า