สธ.ขออย่าประมาท คงมาตรการภาครัฐ จนพ้นสงกรานต์ลดผู้ป่วย โควิด19

กระทรวงสาธารณสุข ขอประชาชนอย่าประมาท คงการปฏิบัติตัวตามมาตรการภาครัฐ จนพ้นเทศกาลสงกรานต์ เพื่อลดจำนวยผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจาก โควิด19 ชี้ผู้อายุมากกว่า 70 ปี ป่วย โควิด19 อัตราเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 10

วันนี้ (12 เมษายน 2563) ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป แถลงถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า ในวันนี้มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 33 ราย ต่ำที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ แสดงให้เห็นว่าการควบคุมโรคได้ผลดี แต่อย่าชะล่าใจ ประมาทไม่ได้ โรคนี้ติดต่อง่าย หากมีผู้ป่วยไม่ป้องกันตัวเองคนที่ร่างกายแข็งแรงหากอยู่ใกล้ผู้ป่วยจะติดโรคได้เช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็ก ผู้สูงอายุ โดยผู้ป่วยรายใหม่เกือบครึ่งได้รับเชื้อจากผู้ป่วยจากการที่สัมผัสกับผู้ป่วยที่อยู่ในระบบเฝ้าระวัง

คำแนะนำ พบการติดเชื้อในครอบครัวมากกว่าร้อยละ 50 เมื่อมีคนป่วยในครอบครัวหรือที่ทำงาน ต้องป้องกันทันที แม้จะยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด-19 โรคนี้มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ มีไข้ ไอแห้งๆ เจ็บคอ ต้องเฝ้าระวังให้ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างกัน เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปยังสมาชิกในครอบครัวและผู้อื่น

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้ว่าจะมีคำแนะนำให้งดการเดินทาง งดการฉลองสงกรานต์ ไม่อยู่ใกล้ชิดกับญาติผู้ใหญ่โดยไม่จำเป็น ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง เนื่องจากผู้เสียชีวิตของไทยขณะนี้ 38 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปี อัตราป่วยตายสูงถึงร้อยละ 10 เราต้องช่วยกันปกป้องผู้สูงอายุให้ปลอดภัย ไม่ให้เจ็บป่วย ไม่ให้เสียชีวิต

ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ การติดเชื้อที่พบร้อยละ 60 เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติภารกิจในการดูแลผู้ป่วย ร้อยละ 20 เป็นการติดเชื้อเหมือนประชาชนทั่วไปจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่นไปในที่มีคนจำนวนมาก มีประวัติเดินทางไปในสถานที่มีการระบาด ส่วนอีกร้อยละ 20 ก้ำกึ่งระหว่างการปฏิบัติงานและการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ขอให้บุคลากรตระหนักว่า ไม่รวมกลุ่ม แยกสำรับอาหาร ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งการพูดคุยโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัยถือว่ามีความเสี่ยง เมื่อปฏิบัติงานขอให้ปฏิบัติมาตรฐานการป้องกันควบคุมการติดเชื้อ ขณะนี้อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย หน้ากาก N95 ชุดป้องกัน มีจำนวนเพียงพอในระดับหนึ่งแล้ว

ในส่วนผู้ป่วยที่กลับจากต่างประเทศยังพบ 2 รายในจังหวัดภาคใต้เป็นผู้กลับจากปฏิบัติศาสนกิจ ส่วนชาวต่างชาติที่เข้ามาไม่มีผู้ป่วยรายใหม่จากมาตรการห้ามเดินทางที่งดเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2563 เหลือ คนไทย 1 คน ที่กลับจากประเทศอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 ซึ่งอยู่ในรายงานการเฝ้าระวังเรียบร้อยแล้ว

“ถือว่าความพร้อมในการป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทยอยู่ในระดับที่น่าพอใจ พบผู้ป่วยรายใหม่น้อยลง ขอให้ประชาชนทุกคนอย่าประมาท คงเข้มมาตรการภาครัฐต่อเนื่อง จนพ้นเทศกาลสงกรานต์ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่และผู้เสียชีวิตให้ได้มากที่สุด”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า