เท่าพิภพ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ประกาศทลายทุนผูกขาด เพื่อให้มีโอกาสทางเศรษฐกิจเป็นของตัวเอง ลั่นประชาชนต้องมีงานทำ

29 มิ.ย. 63 เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความระบุว่า นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่เคยประกาศว่า เราจะทลายทุนผูกขาด เพื่อไม่ใช่เพียงให้ทุกคนมีงานทำ เเต่เพื่อให้มีโอกาสทางเศรษฐกิจเป็นของตัวเองด้วย” เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร กล่าวว่า นิยามของคำว่า เศรษฐกิจในตอนนั้น คือ ราษฎรทุกคนควรมีงานทำ สามารถมีชีวิต มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ด้วยตัวเอง เมื่อปัจจุบันนี้ ถามว่า ทุกคนมีงานทำหมดเเล้วหรือไม่ ตอบว่าไม่ หรือเเม้ว่าในทุกวันนี้ทุกคนมีงาน แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ตรงกับความสามารถหรือความต้องการของเขาเสียทีเดียว เงินเดือนก็อาจไม่ได้มาก เมื่อเปรียบเทียบกับอาณาอารยประเทศอื่นๆ

“เจตนารมณ์คณะราษฎรที่ระบุไว้เกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจ คือ ประชาชนต้องมีงานทำ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของพรรคก้าวไกล หรือแม้เเต่อดีตพรรคอนาคตใหม่ ที่เคยได้ประกาศว่า เราจะทลายทุนผูกขาด แต่ไม่ใช่เพียงเพื่อให้ทุกคนมีงานทำเท่านั้น เเต่ต้องเพื่อให้มีโอกาสทางเศรษฐกิจเป็นของตัวเองด้วย กฎระเบียบต่างๆที่ราษฎรทุกคนสละอำนาจมาให้สมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรก็เพื่อให้พวกเราได้มาออกกฎหมาย ซึ่งกฎหมายก็คือการควบคุมประชาชนทุกคน ดังนั้น เราก็ควรจะทำเพื่อประโยชน์ของราษฎรเหมือนกัน หากมีกฎระเบียบในทางธุรกิจที่ขัดขวางความเจริญของประเทศ ขัดขวางความสามารถในการประกอบธุรกิจต่างๆของประชาชน เราควรจะปลดล็อกมันเสีย“ประเทศนี้ ระบบเศรษฐกิจเป็นของประชาชนหมู่มาก ไม่ใช่ของนายทุน หรือบุคคลบางกลุ่มเท่านั้น 88 ปี ผ่านมา ในเรื่องเศรษฐกิจกับประชาธิปไตย ส่วนตัวผมมองว่าก็ไม่ใช่ศูนย์เเละไม่ใช่ไม่มีความหมาย เเต่ความเจริญทางเศรษฐกิจมันมาได้เเค่ครึ่งทาง มันเหมือนกับว่าเราเลี้ยวผิดทางไปเลย ตอนเเรกมีประชาชนรายย่อยออกมาเป็นเจ้าสัว ออกมาเป็นพ่อค้าวาณิชทั่วไป เเต่หลังจากนั้น พออำนาจมันเริ่มไม่เป็นประชาธิปไตย ก็มีกลุ่มคนบางกลุ่มที่เริ่มเข้ามา เพื่อรวบรวมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจไว้กับกลุ่มคนกลุ่มเดียว เเละใช้ความมั่งคั่งในทางเศรษฐกิจนั้นสืบทอด สืบต่อรักษาอำนาจทางการเมือง เพื่อให้บุคคลของอำนาจทางการเมืองนั้นย้อนกลับมาคุมอำนาจทางเศรษฐกิจ เป็นวัฎจักรที่เราติดอยู่มานาน ซึ่งมันขัดกับหลัก 6 ประการของคณะราษฎร ที่ได้ประกาศไว้เมื่อ 88 ปีก่อน”

เท่าพิภพ กล่าวว่า ในฐานะที่ผู้เเทนราษฎรในกรุงเทพมหานคร ฝั่งธนบุรี ทราบดีว่าความมั่นคงทางเศรษฐกิจของตรงนั้นน้อยกว่าฝั่งพระนคร บุคคลที่อาศัยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใช้เเรงงาน บางกลุ่มเป็นกลุ่มนอกระบบประกันสังคม ไม่มีความมั่นคงในชีวิต มีชีวิตทางเศรษฐกิจแบบวันต่อวัน สัปดาห์ต่อสัปดาห์ ไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจตามที่คณะราษฎรได้กล่าวเอาไว้

“เราเชื่อว่าประชาชนมีความสามารถ ถ้ารัฐปลดล็อกให้ประชาชนสามารถมีอิสระทางธุรกรรม ทำธุรกิจต่างๆได้ตามที่เขามีความชำนาญ ประชาชนเหล่านั้นจะทำหน้าที่ ทำงาน ทำรายได้ให้กับตัวเอง สร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง เเละสร้างความมั่นคงทางภาษีหรือสร้างรายรับกลับมาให้กับรัฐบาลเช่นกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สาวใจเหี้ยม! สาดน้ำมันทอดไก่ ใส่เด็ก 2 ขวบ หลังทวงเงินค่าเช่า แล้วไม่ได้

มูลนิธิปวีณา เร่งตามล่า สาวใจเหี้ยม สาดน้ำมันทอดไก่ในกระทะ ใส่เด็ก 2 ขวบ เป็นแผลพุพอง ปมแค้น ทวงค่าเช่าห้องพักไม่ได้

ยอดผผู้ป่วยโควิดพุ่ง 1,882 คน เสียชีวิต 16 ราย สายพันธุ์ใหม่ดื้อยา-วัคซีน

สถานการณ์โควิด-19 รายสัปดาห์ ผู้ป่วยรักษาตัวใน รพ. พุ่งสูง 1,882 คน เสียชีวิต 16 ราย โอมิครอนกลายพันธุ์ใหม่ระบาดทั่วโลก ดื้อยา-วัคซีน

สุดเอือม! แม่เสียสติ ป้อนยาบ้า ลูกชายวัย 9 เดือน อาการสาหัส ต้องส่ง ICU

สังคมหดหู่! แน่วัย 42 ปี เสพยาจนเสียสติ จับลูกชายกรอกยาบ้าจนช็อก ต้องหามส่ง ICU เจ้าตัวเพ้อ หูแว่วว่าจะถูกฆ่า

ป่วน 2 จุด! โจรใต้วางบอมบ์ป่วนเมืองนราธิวาส ทำอส. ดับ 1 ราย

สรุปเหตุ! โจรใต้ลอบวางระเบิด อส.คุ้มครองครู คร่าชีวิต! ‘สมาชิกเอกวีระพล อับดุลราลิม’ ขณะปฏิบัติหน้าที่ และมีเจ้าหน้าที่เจ็บหนักอีก 12 ราย

ช็อก! คู่รักบันเทิง ส่อแววเลิก ลับหลังฝ่ายชายแอบไปกับสาวอื่น ?!

ช็อกกันทั้งวงการ! เมื่อเพจดังหย่อนระเบิดลูกใหญ่ คู่รักดาราคู่หนึ่งไร้โมเมนต์หวาน แถมลับหลังฝ่ายชายกลับแอบย่องไปหาสาวอื่น ?!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า