งบประมาณ64 นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เข้าร่วมประชุมกรรมาธิการนัดแรกที่รัฐสภา ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 8 กรกฏาคม 2563

ธนาธร กล่าวว่า จะหน้าที่กรรมาธิการอย่างเต็มที่ ในการพิจารณางบประมาณซึ่งคือภาษีของประชาชนให้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ตั้งแต่การออกพระราชกำหนดกู้เงินทั้ง 3 ฉบับ ของรัฐบาลเเละเงินที่รัฐบาลนำมาเยียวยาเพื่อช่วยเหลือเเละฟื้นฟูประเทศ ในการช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เเละพยุงหุ้นกู้ จำนวน 1.9 ล้านล้านบาท รวมถึงงบประมาณ 3.3 ล้านล้านบาทของงบประมาณปี 64 เป็นสิ่งที่จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากปัจจุบันเรากำลังเผชิญกับสถานการณ์การเเพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ไม่มีทางรู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ อีกทั้งสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะย่ำเเย่ ดังนั้นการใช้งบประมาณทุกบาททุกสตางค์ที่เป็นภาษีของประชาชนจำเป็นต้องใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทรัพยากรมีอยู่จำกัด บวกับภาวะวิกฤติ จะใช้งบประมาณเเบบเดิมเหมือนไม่มีวิกฤติไม่ได้

สิ่งที่น่ากังวลในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาคือกรอบการพิจารณาทำงบประมาณปี 64 เหมือนกับปี 63 เเละเหมือนเดิมเหมือนกับปี 62 ทั้งที่โจทย์เดิมยังไม่ได้รับการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำทางรายได้ เศรษฐกิจที่ถดถอย ขีดความสามารถในการเเข่งขันของประเทศที่ดูเเล้วมีเเนวโน้มน้อยลง รวมทั้งมีปัญหาใหม่เข้ามาด้วยคือโควิด 19 เเต่เรากลับไม่ใช้โอกาสนี้เปลี่ยนเเปลงรูปแบบการทำงบประมาณที่จะทำให้ประเทศไทยรับมือกับ​โควิดและเดินไปข้างหน้าได้

นอกจากนี้ยังมีงบประมาณหลายส่วนที่ธนาธรเห็นว่าไร้ประสิทธิภาพเเละไม่ตอบสนองต่อสภาวะการณ์ในปัจจุบัน การได้เข้ามาทำหน้าที่ในกรรมาธิการจะเป็นการเปิดโอกาสให้ได้เเลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสนอข้อเสนอเเนะ เพราะการใช้งบประมาณตามเเบบที่คณะรัฐมนตรีเสนอมาในวาระที่ 1 นั้น ไม่ทำให้ประเทศไทยไปไกลกว่านี้ได้เเละจะเป็นภาระของลูกหลาน

ธนาธร อธิบายว่า เงิน 1.9 ล้านล้านบาทที่ออกจาก พรก.กู้เงิน รวมกับเงินกู้อีกประมาณ 6 เเสนล้านบาท ในงบประมาณ 64 เงินกู้ในตัวมันเอง ไม่ใช่เรื่องผิด เงินกู้โดยตัวมันเองไม่ใชเรื่องไม่ดี หากกู้เเล้วเอามาใช้ลงทุนที่สร้างสรรค์ให้ผลตอบเเทนทางเศรษฐกิจ เเต่ถ้ากู้มาเเล้ว เอามาใช้โดยไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน เอามาใช้เบี้ยหัวเเตก ไม่ได้สร้างงาน สร้างอุตสาหกรรมใหม่ เงินกู้นี้จะเป็นภาระให้กับคนรุ่นต่อไป

เงินกู้คือการดึงเงินอนาคตมาใช้ เเละสิ่งที่เราเห็นก็คือไม่ว่าจะเป็นเงินกู้จาก พรก.กู้เงิน เงินกู้เยียวยาประชาชน 1 ล้านล้านบาท หรือเงินกู้ในงบ 64 อีก 1 เเสนกว่าล้านบาท ไม่ได้ทำให้ประเทศไทยไปไหน เเละเงินกู้นี้เป้นภาระกับลูกหลานในอนาคต

ธนาธรยกตัวอย่างถึงวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 ที่รัฐบาลกู้เงินมาจำนวนประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท เพื่ออุดระบบธนาคารให้ไปต่อได้ เมื่อผ่านมาเเล้ว 23 ปี เราจ่ายเงินต้นไป 4 เเสนกว่าล้านบาท ยังเหลือเงินต้นอีก 8 เเสนล้านบาท แสดงว่า 23 ปีที่ผ่านมาเงินกู้จากวิกฤติปี 2540 ยังจ่ายไม่หมดมาจนถึงทุกวันนี้ เเล้วยังมาเบียดบังภาระงบประมาณปัจจุบัน เพราะดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายปีต้นๆ ประมาณ 6 – 7 หมื่นกว่าล้าน

ส่วนกรณีที่มีผู้กล่าวหาว่าการดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการฯ ของธนาธรไม่เหมาะสมนั้น ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่า “เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่เราทำไม่ได้มีอะไรที่ผิดกฎหมาย สิทธิที่เราถูกตัดไป คือ สิทธิลงรับสมัครเลือกตั้ง สิทธิในการเป็นสมาชิกพรรค แต่สิทธิในฐานะพลเมืองไม่ได้ถูกตัดไป พวกเรายังมีสิทธิเต็มในฐานะพลเมืองที่จะเเสดงออกทางความคิดเห็น ทางเศรษฐกิจ ทางการเมือง ทางสังคม และสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์ผู้มีอำนาจ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!

ชายปริศนาบุกบ้าน อ้างรู้จักแม่ หวังลวนลาม แต่ดันเจอเด็กน้อยหลอกกลับ

ไม่หลงกล!? 2 พี่น้องหัวไว หลอกล่อลุงหื่น อ้างว่ารู้จักแม่ ก่อนพยายามลวนลาม สุดท้ายพี่สาววิ่งไปขอความช่วยเหลือ โดนจับทันควัน

แมทช์ได้ทุกชุด! กระเป๋าทรง TOTE ผู้ชาย 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่!

แนะนำกระเป๋าทรง TOTE สำหรับคุณผู้ชายทั้งหมด 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่แบบไม่ที่ติ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้โดดเด่นตามสไตล์หลุยส์ วิตตอง

อุ๊ย! ผญบ.ฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถ BM หลังส่งคืน แพรวพราว ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถหรู BMW ที่ส่งคืนอดีตภรรยา แพรวพราว แสงทอง ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ!

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า