ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โพสต์ภาพและข้อความผ่านเพจเฟสบุ้คว่า หมดเวลาสำหรับการเมืองผูกขาด ถึงเวลาเอาอำนาจ-งบประมาณ กลับคืนสู่ท้องถิ่น ปลุกประชาชนมีส่วนร่วม

เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ร่วมโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาการเมืองภาคประชาชนในการปกครองส่วนท้องถิ่น” ที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งจัดโดย คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร โดยมี ผศ. ชาญณวุฒ ไชยรักษา นักวิชาการด้านการปกครองท้องถิ่น ร่วมเป็นวิทยากร และปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส. เขต 1 พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ เป็นผู้ดำเนินรายการ
.
ธนาธร กล่าวว่า อำนาจที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องของงบประมาณ ทุกคนตื่นมาก็ต้องจ่ายค่าภาษี ในชีวิตประจำวันเราล้วนมีค่าภาษีทั้งสิ้น ได้เงินเดือนมาก็เสียภาษีรายได้บุคคลธรรมดา แต่ภาษีทั้งหมดถูกบริหารโดยรัฐส่วนกลาง หากเอารายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้ง 103 แห่งในจังหวัดพิษณุโลกมารวมกันจะมีงบประมาณ 7,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลยที่สามารถนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

หากไม่มีการรัฐประหาร ในฐานะประชาชนคนไทยเราจะมีสิทธิหย่อนบัตรเลือกตั้งได้ 5 ครั้ง ในรอบ 4 ปี นั่นคือ เลือกตั้งระดับประเทศ, เลือกนายก อบจ., เลือกสภาจังหวัด, เลือกนายก อปท. และเลือกสภา อปท. โดยแต่ละระดับการบริหารต่างได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน แต่แบ่งงานกันทำตามภาระหน้าที่

ที่ผ่านมา ส.ส. ต่างก็เข้าไปต่อรองเอางบประมาณมาพัฒนาพื้นที่เพื่อสร้างผลงานให้ประชาชนในพื้นที่ได้เห็น ประชาชนบางส่วนเองก็คาดหวังให้ ส.ส. พัฒนาพื้นที่ สิ่งเหล่านี้เป็นโครงสร้างที่บิดเบี้ยว เพราะแท้จริงแล้ว ส.ส. มีหน้าที่ในการตรวจสอบฝ่ายบริหาร มีหน้าที่ในทางนิติบัญญัติในการออกกฎหมาย โดยไม่มีอำนาจหรือกฎหมายข้อไหนที่ ส.ส. จะมีอำนาจในการจัดการงบประมาณ แต่เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารในหน่วยงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนั้นๆ ต่างหาก ทั้งหมดนี้ถูกบิดเบือนไป กลุ่มอภิสิทธิ์ชนเขาไม่ต้องการเห็นประชาชนเข้มแข็ง ไม่ต้องการเห็นท้องถิ่นเข้มแข็ง เขาต้องการทำให้ประชาชนไม่ตระหนักถึงคุณค่าของตัวเอง งบประมาณจึงถูกเก็บไว้ที่ส่วนกลาง นี่ไม่ใช่ความบังเอิญ แต่นี่คือความจงใจของกลุ่มอภิสิทธิ์ชน ที่จงใจเอาประชาชนออกจากสมการทางการเมือง เอาประชาชนออกจากอำนาจอธิปไตย ดังนั้นการปลดปล่อยศักยภาพของประเทศไทย คือ การคืนอำนาจในการจัดสรรงบประมาณสู่ท้องถิ่น

“การยุติรัฐราชการรวมศูนย์ ต้องทำจากบนลงล่างและล่างขึ้นบนไปพร้อมๆ กัน ความหมายจากบนลงล่าง คือ จำเป็นต้องปลดล็อค เอาอำนาจ งบประมาณ และความเป็นอิสระ คืนสู่ท้องถิ่น ตรงนี้ท้องถิ่นทำเองไม่ได้ ต้องอาศัยสภาผู้แทนราษฎรและคนที่หนักแน่นที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงท้องถิ่นจริงๆ ต้องแก้ไขกฎหมายตามกระทรวง-กรมต่างๆ แก้การเมืองระดับชาติ รวมถึงต้องแก้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันซึ่งเป็นอุปสรรคต่อหลักของการกระจายอำนาจด้วย แต่ในขณะเดียวกันจากล่างขึ้นบนคือเราต้องสร้างการเมืองท้องถิ่นที่ดี เพราะการเมืองท้องถิ่นหลายที่ถูกครอบงำด้วยบ้านใหญ่ ทำให้หลายคนอาจเคยได้ยินวลีที่ว่า การเมืองเป็นเรื่องสกปรก จนไม่อยากเข้าไปยุ่งกับการเมือง ถึงทำให้อำนาจทางการเมืองถูกผูกขาด” ธนาธร กล่าว

การเมืองคือเรื่องของ 7,600 ล้านที่เป็นงบประมาณของ อปท. พิษณุโลก ถ้าคุณไม่ยุ่งกับการเมือง เท่ากับเป็นการอนุญาตให้คนต่างๆ เหล่านั้นเอาเงินซึ่งเป็นภาษีของเราไปใช้ตามใจชอบ ถามว่าทำไมถนนหน้าบ้านไม่ดีขึ้น ถามว่าทำไมโรงเรียนของลูกเราไม่ดีขึ้น ทำไมเราไม่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี ทั้งหมดนี้เกี่ยวกับการเมือง

“การเมืองเป็นเรื่องสร้างสรรค์ ที่จะทำให้คนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ดังนั้นถึงเวลาแล้ว ที่เราจะมาเปลี่ยนแปลงการเมืองท้องถิ่น แก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการยุติรัฐราชการรวมศูนย์ และทำให้ประชาชนสนใจการเมืองท้องถิ่น กลับมาเชื่อมั่นว่าการเมืองคือเรื่องสร้างสรรค์ การเมืองคือเรื่องของอนาคตของลูกหลานของเรา” ธนาธร กล่าว

ด้าน ชำนาญ จันทร์เรือง กล่าวว่า การปกครองส่วนท้องถิ่นจำเป็นต้องมีนิติบุคล ต้องมีงบประมาณเป็นของตัวเอง ต้องมีผู้บริหารเป็นของตัวเอง ต้องมีสภาท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้ง ทุกสิ่งเป็นส่วนประกอบของการปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งสิ้น ประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความรู้เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นน้อยมาก หลายๆ คนไม่รู้ว่า อบต. อบจ. ทำหน้าที่อะไรบ้าง เพราะถูกรวบอำนาจไปไว้ที่ส่วนกลาง นอกจากนี้ปัญหารัฐส่วนกลางกับท้องถิ่นนั้น

รัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนว่าเป็นการกำกับดูแล ซึ่งไม่ใช่บังคับสั่งการ แต่การที่ภาษีถูกเก็บไว้ที่ส่วนกลาง ทำให้ อปท. กลายเป็นหน่วยงานที่รับงบประมาณแต่ไม่สามารถพัฒนาอะไรได้ ทุกครั้งที่เกิดการรัฐประหารเมื่อไร อปท. สะดุดเมื่อนั้น เพราะจะเกิดการแต่งตั้งมากกว่าเลือตั้ง ซึ่งความสำคัญของท้องถิ่นมีบทบาทมากในชีวิตประจำวันของคนไทยทุกคน ไม่มีประเทศไหนในโลก ที่มีประชาธิปไตยที่เข้มแข็งแล้วการปกครองส่วนท้องถิ่นไม่เข้มแข็ง เราเกิดมาอยู่กับท้องถิ่น แต่มีความรู้เรื่องท้องถิ่นน้อยมาก หลายๆ คนเกิดมายังไม่เคยเลือกตั้งท้องถิ่นเลยสักครั้ง

ธนาธร ชี้เงินนอกงบต้องโปร่งใส กรณีศึกษา TOT – CAT

ธนาธร ชี้ คดี บอส อยู่วิทยา สะท้อนสังคม มองประเทศน่าอยู่สำหรับคน VIP คนเล็กกลับติดคุก

ธนาธร ซัดปรับครม.ไม่มีประโยชน์ถ้า บิ๊กตู่ ยังเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ มองแก้ปัญหาประเทศไม่ได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า