เลิกโยนความผิด!! “นายทะเบียนเพื่อไทย” ยัน รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ลดภาษีเพื่อช่วยผู้ประกอบการให้แข่งขันต่างชาติได้

ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Jakkapong Sangmanee” โดยระบุว่า

“การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน กล่าวว่า การจัดเก็บภาษี ปี 2563 ไม่เข้าเป้าเกิดจากการที่ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลดอัตราภาษีลงมาก ซึ่งคงหมายถึงการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลจากอัตรา 30% มาที่ 23% และลดอีกครั้งจนมาอยู่ที่ 20% นั้น เป็นการ “รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง” ตามถนัด

การเข้ามาของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในปี 2554 ประเทศไทยมีอัตราภาษีนิติบุคคลสูงถึง 30% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย ถือเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้บริษัทที่ประกอบการโดยสุจริตในประเทศไทย เสียเปรียบบริษัทในต่างประเทศ เป็นอัตราที่สูงจนจูงใจให้เกิดการหลบเลี่ยงภาษี และคุ้มค่ากับกิจกรรมการโอนกำไรออกไปนอกประเทศ ซึ่งส่งผลเป็นการปล้นเงินภาษีไทยไปเอื้อเป็นรายได้ภาษีให้ชาติอื่นด้วยสารพัดวิธีการโดยเฉพาะ transfer pricing อย่างน่าเสียดาย

รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ มุ่งสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการในประเทศไทย ลดอัตราภาษีที่สูงลิ่วอันเป็นภาระของผู้สุจริต แต่เปิดช่องให้กลุ่มที่คุ้มจะหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งการลดอัตราภาษีสามารถสนับสนุนการขยายฐานภาษีให้กว้างขวาง ส่งเสริมให้บริษัทในประเทศให้สามารถแข่งขันกับบริษัทต่างชาติได้ จึงทำให้การลดภาษีนิติบุคคลลงจาก 30% มาเป็น 23% ในปี 2555 และลดลงเป็น 20% ในปี 2556 ดังกล่าว ยังส่งผลให้รัฐบาลมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้นจากปีก่อน และสูงตามประมาณการเป้าหมาย โดยไม่ต้องไปเพิ่มอัตราภาษีสรรพสามิตของราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง หรือไปเอาเงินจากการประมูลคลื่นความถี่ หรือรีดเอาเงินนำส่งจากรัฐวิสาหกิจอย่างที่ทำอยู่ในเวลานี้

เศรษฐกิจเติบโต ผู้คนมีงานทำ รายได้จากภาษีชนิดอื่น ๆ ล้วนเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีสรรพสามิต ภาษีศุลกากร โดยไม่ต้องคิดไปเพิ่มอัตราภาษีให้เป็นภาระกับภาคเอกชน และประชาชน

GDP ปี 2555 หลังน้ำท่วมใหญ่ เติบโต และเติบโตต่อเนื่องไปในปี 2556 ก่อนการชัตดาวน์กรุงเทพฯ

ยอมรับความจริงเถอะครับว่าการจัดเก็บที่ไม่เป็นไปตามเป้าส่วนสำคัญมาจากนโยบายเศรษฐกิจที่ผิดซ้ำผิดซาก ขาดความรู้ความเข้าใจในการบริหารงาน ส่วนถ้าจะหนีไปโทษโรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 คงต้องปุจฉาวิสัชนากันยาวหน่อย แต่ถ้าจะเอาสั้น ๆ ขอชี้ว่าลดเป้าเพราะโควิด-19 ยอมรับได้ครับ แต่ที่ลดเป้าตั้งมากมายแล้วยังทำได้ไม่ถึงเป้า ไม่มีฝีมือต่างหาก”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า