พริษฐ์ แจงปม ‘ก้าวไกล’ ไม่ตอบรับเข้าร่วม คกก.ประชามติ แก้รัฐธรรมนูญ

พริษฐ์ แจงปม พรรคก้าวไกล ยังไม่ตอบรับเข้าร่วม คกก.ประชามติ แก้รัฐธรรมนูญ หลัง “ภูมิธรรม” เตรียมส่งชื่อ 35 คณะกรรมการ ให้ นายกฯ

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (2 ตุลาคม 2566) ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษา แนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้มีการเปิดเผยว่า การจัดตั้งคณะกรรมการโดยมีรายชื่อถึง 35 คน จาก 30 คน เพื่อให้นายกรัฐมนตรี เป็นพิจารณา และลงนามเห็นชอบ แต่งตั้ง ทั้งนี้ คณะกรรมการมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง รวมถึงพรรคก้าวไกลที่ตอบรับแล้ว แต่ยังไม่ส่งรายชื่อเข้ามา 

โดยรายชื่อ คณะกรรมการการศึกษาแนวทางทำประชามติ แก้รัฐธรรมนูญ ทั้ง 35 คน ปรากฏชื่อ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ,ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย รองประธานคนที่ 1 ,กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดก.ยุติธรรม รองประธานคนที่ 2 ,นิกร จำนง สส.ไทยพัฒนา กรรมการและโฆษกคณะ ,นพดล ปัทมะ ,ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ จากพรรคเพื่อไทย ,ศุภชัย ใจสมุทร จากพรรคภูมิใจไทย ,ไพบูลย์ นิติตะวัน จากพรรคพลังประชารัฐ ,ธนกร วังบุญคงชนะ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ,ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม จากพรรคประชาชาติ ,วิรัตน์ วรศสิริน จากพรรคเสรีรวมไทย ,เดชอิศม์ ขาวทอง จากพรรคประชาธิปัตย์ ,ฐากร ตัณฑสิทธิ์ จากพรรคไทยสร้างไทย ,พิชิต ชื่นบาน เป็นตัวแทนที่ปรึกษานายกฯ ,พล.อ.ชัชวาล ขำเกษม เป็นตัวแทนทหาร ,พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผบ.ตร.เป็นตัวแทนตำรวจ ,ชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนอัยการ

ตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย สิริพรรณ นกสวน สวัสดี ,พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย ,พงษ์เทพ เทพกาญจนา ,ยุทธพร อิสรชัย ,ธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกฯ เป็นกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการ ,นพดล เภรีฤกษ์ รองเลขาธิการกฤษฎีกา ,ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกฯ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ขณะที่ ก้าวไกล ตอบรับเข้าร่วม แต่ยังไม่ส่งชื่อเข้ามา

ล่าสุด วันที่ 3 ตุลาคม 2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีปรากฏในรายงานของนายภูมิธรรม ที่พูดถึงประเด็นดังกล่าว ก็ได้มีการโพสต์ข้อความผ่าน Facebook เพื่อชี้แจงในส่วนของพรรคก้าวไกล ว่า

เรายังไม่ได้ตอบรับเข้าร่วมคณะกรรมการดังกล่าว ทางตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยได้ประสานมาที่คุณ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว โดยคุณชัยธวัชได้แจ้งกลับไปว่าจะนำมาหารือกับ สส. พรรค (ซึ่งจะประชุมกันวันนี้) ก่อนจะกลับมาให้คำตอบ

เหตุผลหลักที่พรรคก้าวไกลยังไม่ตอบรับเข้าร่วม เพราะว่าพรรคยังไม่ได้รับความชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายหรือกรอบของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการชุดนี้จะยึดถือ เพื่อใช้เป็นหลักสำหรับการหารือเพิ่มเติมในรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องประชามติ

ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลได้แสดงจุดยืนมาตลอดว่าหลักการพื้นฐานที่พรรคก้าวไกลยึดถือและมองว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตย คือ

(1) จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ (ไม่ใช่การแก้ไขเพียงบางหมวด หรือ บางมาตรา)
(2) จัดทำโดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด (ไม่ใช่ สสร. ที่มีส่วนผสมของการแต่งตั้ง)
ทั้ง 2 หลักการนี้ ไม่เป็นแต่เพียงจุดยืนของพรรคก้าวไกล แต่ยังเป็นข้อสรุปที่หลายฝ่ายทางการเมืองเคยมีร่วมกัน ผ่านทั้ง

ผลการศึกษาของคณะกรรมาวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ในปี 2562-63 ที่ได้ข้อสรุปว่าส่วนใหญ่เห็นตรงกันให้ “มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่” โดย “สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากประชาชน” (หน้า 122 ของรายงาน : https://www.parliament.go.th/…/article_20230808105304.pdf )

ผลการลงมติของรัฐสภาต่อร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่จะนำไปสู่การมี สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด มาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในปี 2563-64 โดยในวาระที่ 1 สมาชิกรัฐสภาลงมติเห็นชอบ 2 ร่างที่จะนำไปสู่การมี สสร. มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ด้วยคะแนน 88% และ 79% ตามลำดับ ( https://elect.in.th/con-vote/… ) / ในวาระที่ 2 สมาชิกรัฐสภาลงมติเห็นชอบให้ สสร. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ( https://ilaw.or.th/node/5829… )

หากทางรัฐบาลยังไม่ยืนยันว่าการทำงานและการหารือของคณะกรรมการศึกษาจะอยู่ภายใต้ 2 หลักการสำคัญดังกล่าว พรรคก้าวไกลมีความกังวลว่าคณะกรรมการศึกษาชุดนี้ (ซึ่งมีองค์ประกอบของตัวแทนจากรัฐบาลหรือคนที่รัฐบาลทาบทามเองเป็นส่วนใหญ่) อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการย้อนหลักการสำคัญที่เคยได้ข้อสรุปร่วมกันมาก่อนแล้วเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้ง

แต่หากทางรัฐบาลยืนยันว่าการทำงานและหารือของคณะกรรมการศึกษาจะอยู่ภายใต้ 2 หลักการสำคัญนี้ ผมเชื่อว่า สส. พรรคก้าวไกล จะยินดีให้ตัวแทนพรรคเข้าร่วมเพื่อให้ความเห็นและทำงานร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดเรื่องแนวทางการทำประชามติ (เช่น จำนวนครั้ง กรอบเวลา คำถาม) และแนวทางด้านอื่นๆ (เช่น จำนวน สสร. กรอบเวลาทำงานของ สสร.)

ป.ล. ข้อกังวลต่อการตั้งคณะกรรมการศึกษาฯ ที่ผมเคยแสดงความเห็นไว้เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว
ที่มา : พริษฐ์ วัชรสินธุ – ไอติม – Parit Wacharasindhu

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ ส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ เข้าไปในหัวใจทุกคน

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ บอยกรุ๊ปวงแรกจาก ‘BRIQ Entertainment’ พร้อมส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ คีย์ลัดเข้าไปในหัวใจให้กับทุกคน

จึ้งจับใจ! RIIZE ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างรวดเร็ว แมสจนเกินต้าน

การรันตีด้วยความฮอตของพวกเขาต่อเนื่อง RIIZE กลายเป็นศิลปินที่ตัวชี้วัดของ Youtube ด้วยความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่เดือน

ตัวแม่หน้าร้อน! “ซอนมี” เตรียมตัวคัมแบ็คเพลงใหม่สุดจึ้ง เดือนมิถุนายน

ตัวแม่สุดแซ่บ “ซอนมี” เตรียมตัวกลับมาในเดือนมิถุนายน! พร้อมสปอยเพลงใหม่ “Balloon in Love” ให้แฟน ๆ ได้รู้ก่อนใคร!

หนุ่มหึงโหด คว้ามีดฟันแฟนสาวข้อมือเกือบขาด เหตุ แอบคุยกับชายอื่น

โหดไม่ไหว แฟนหนุ่มหึงจนหน้ามืด คว้ามีดปังตอฟันแฟนสาวหลังจับได้ แอบคุยกุ๊กกิ๊กกับชายอื่น ข้อมือเกือบขาด สภาพปางตาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า