ความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นแตก ส่งผลให้มวลน้ำกว่า3ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำ วันนี้ทีมข่าวขึ้นเฮลิคอร์ปเตอร์บินสำรวจ เห็นว่า น้ำไหลออกหมดอ่าง สภาพเหลือแค่ดินกับตอไม้ใต้อ่าง กรมชลประทานเร่งซ่อม คาดแล้วเสร็จอีก 15 วัน

หลังจากเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา กรมชลประทานแจ้งว่า อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ไม่ได้แตก แต่มีน้ำล้นทำนบดิน และกัดเซาะสันเขื่อนลึกประมาณ 4 เมตร ยาว 20 เมตร ทำให้มีน้ำทะลักลงสู่ด้านท้ายอ่างรวมกับปริมาณน้ำในลำนำธรรมชาติ ที่มีปริมาณมากอยู่แล้ว จึงทำให้เกิดน้ำท่วมและมวลน้ำนี้ได้ไหลไปลงหนองหาร ผ่านมา 3 วัน มีการสำรวจสภาพของอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นพบหลือเพียงดินโคลน ตอไม้ใต้อ่างเก็บน้ำที่เคยมีน้ำความจุเก็บกักสูงสุด 2.66 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่วันที่ 28 กรกฎาคม ฝนตกหนักมากจนทำให้มีน้ำล้นเขื่อนถึง3 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรเสียหายประเมินค่าไม่ได้

 

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่บริเวณโดยรอบอ่างเก็บน้ำ ทราบว่า ระดับน้ำ ที่ท่วมไม่ปกติ เพราะว่าน้ำมามาแรงมาก เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เก็บข้าวของกันไม่ทัน จะย้ายรถก็ยังทำไม่ทัน ลักษณะของน้ำเหมือนน้ำป่าไม่ใช่แค่น้ำท่วม ที่มาจากน้ำฝนอย่างแน่นอน จนกระทั่งกรมชลประทานออกมาชี้แจงว่า อ่างเก็บน้ำ ไม่ได้แตก แค่คันอ่างถูกกัดเซาะ และจุดที่กัดเซาะ แค่กว้าง 20 เมตร ลึก 4 เมตร นั่นคือการ กัดเซาะ ยืนยัน ไม่แตก

อย่างไรก็ตาม นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน บอกกับทีมข่าวว่า อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ถูกกระแสน้ำเอ่อล้นและกัดเซาะจนแนวคันกันน้ำได้รับความเสียหาย 2 จุด จุดแรกกว้าง 20 เมตร ลึก 4 เมตร จุดที่สองกว้าง 50 เมตร ลึก 4 เมตร ขณะนี้เหลือปริมาณน้ำที่เหลือในอ่างเก็บน้ำ เพียง 1 แสนลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 5 ของความจุ ทั้งหมดเกิดจากปริมาณน้ำจากเทือกเขาภูพานไหลเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อ ซึ่งอยู่ตอนบนของอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นโดยตรง จนน้ำล้นทางระบายน้ำ กระแสน้ำมีความรุนแรง ทำให้ฝายที่ดักน้ำระหว่างทาง พังทรุดจากปริมาณน้ำที่มาก ส่งผลให้น้ำพุ่งตรงเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ที่มีปริมาณน้ำเก็บกักได้ 2 ล้าน 6 แสนลูกบาศก์เมตร เป็นจำนวนมาก และแตกในที่สุด โดยปริมาณน้ำที่ไหลเข้ามีมากถึง 3 ล้าน 7 แสน 5 หมื่น ลูกบาศก์เมตร เกินกำลังที่จะรับได้ อีกทั้งอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีอายุมากกว่า 60 ปี สร้างตั้งแต่ปี 2496 น้ำที่เข้ามามากกว่าทำให้ดึงน้ำในเขื่อนออกไปด้วย แต่ยืนยัน น้ำในเขื่อนไม่ได้ไหลเข้าพื้นที่เทศบาลเมืองสกลนคร มีผล กระทบทางอ้อมเพียงร้อยละ 2 โดยไหลเข้าน้ำอูน ร้อยละ 40 และลงหนองหานร้อยละ60

รองอธิบดีกรมชล บอกอีกว่า เส้นทางการไหลของน้ำในเขตเมืองสกลนคร เกือบทั้งหมดจะไหลไปรวมลงสู่หนองหาร และระบายออกทางลำน้ำก่ำเพียงลำน้ำเดียว ก่อนจะไหลไปลงแม่น้ำโขง แต่เนื่องจากลำน้ำก่ำมีปริมาณน้ำเต็มความจุของลำน้ำแล้ว ทำให้การระบายน้ำจากหนองหาร ไม่สามารถระบายได้อย่างสะดวก จึงทำให้เกิดการท่วมขัง ในเบื้องต้น กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 จุด ที่บ่อบำบัดน้ำเสีย จ.สกลนคร และ หนองสนม เพื่อเร่งระบายน้ำ หากไม่มีปริมาณน้ำมาเพิ่มเติมคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ในเร็ววันนี้ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ10โมงครึ่ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น เพื่อดูสภาพพื้นที่และการซ่อมแซม รวมถึงการแก้ไขปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ที่แตกพร้อมรับฟังคำอธิบายจากอธิบดีกรมชลประทาน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! ไฟไหม้รถยนต์ เพลิงลามเข้าอาคาร ย่านซอยร่มเกล้า 58

อากาศร้อนเป็นเหตุ!? ไฟลุกไหม้รถยนต์ ลามเข้าตัวอาคาร ย่านร่มเกล้า 58 คาดระบบทำความเย็นของรถระเบิด เบื้องต้น ส่งตัวผู้ประสบภัยไปรักษาที่ รพ.

อีฟ แฟนเก่า ทอล ปาแชทหลักฐาน หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งสุดท้าย!

อีฟ แฟนเก่า ทอล เกียรติศักดิ์ ออกมาปาแชทหลักฐานกลางโซเชียล หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย!

ใครจ้างมาหนอ? ‘เสือดุสิต’ ถูกมือมืด บุกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่ กลางดึก

บุกเหยียบถิ่น ‘เสือดุสิต’ ถูกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่กลางดึก หลักฐานชัด! คาดคนร้ายถูกใครจ้างมาอีกที เพราะมีถ่ายส่งงาน

ล่าตัว ‘แก๊งพระล่าสัตว์’ อึ้ง! รองเจ้าคณะจังหวัดก็ร่วมด้วย ยังลอยนวลอีก 7

รองเจ้าคณะจังหวัด ก็เอากับเขาด้วย! แก๊งพระสงฆ์-ฆราวาส ล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับได้ 2 ราย หนีไปได้อีก 7

ฤกษ์งามยามดี! ธัญญ่า-อาโล่ ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว

ธัญญ่า อาร์ยาม-อาโล่ เวียงแก้ว ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว! งานนี้ด้านแฟนๆ แห่แสดงความยินดีกันอย่างมากมาย

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า